Tiềm năng đáng sợ của Gọi hồn quỷ dữ - Khi ám ảnh mất mẹ trở thành bi kịch

Tiềm năng đáng sợ của Gọi hồn quỷ dữ - Khi ám ảnh mất mẹ trở thành bi kịch

Mia - nữ chính phim kinh dị 'Gọi hồn quỷ dữ' - trải qua bi kịch đau lòng khi mẹ qua đời, cô tham gia trò chơi gọi hồn và bị cuốn vào một thế giới tăm tối đầy rùng rợn

* Bài tiết lộ một phần nội dung phim

 

Trailer "Talk to Me" - dán nhãn 18+. Video: A24

"Phim Talk to Me (tên Việt: Gọi hồn quỷ dữ) là dự án điện ảnh mới nhất của A24, hãng sản xuất đã gây tiếng vang với loạt tác phẩm như Everything Everywhere All at Once (2022) và Beef (2023), thuộc thể loại quỷ ám. Câu chuyện xoay quanh Mia (Sophie Wilde), một thiếu nữ 17 tuổi, sau khi mẹ cô qua đời đột ngột, Mia trở nên trống rỗng và cô đơn. Một lần, cô được mời tham gia trò chơi gọi hồn bằng cách sử dụng một bàn tay bí ẩn để giao tiếp với các linh hồn. Ban đầu, Mia hoảng sợ, nhưng dần dà hấp thụ vào cảm giác trò chuyện với người đã khuất. Khi cô chứng kiến một hồn ma, được cho là mẹ cô, nhập vào cơ thể một người bạn, cô bị ám ảnh và tìm mọi cách để gặp lại mẹ. Từ đó, Mia rơi vào một bi kịch, bị mắc kẹt giữa việc thoát khỏi trò chơi hay tiếp tục bị ma quỷ thao túng."

Với thời lượng 93 phút (bản chiếu tại Việt Nam), tác phẩm này có kịch bản ngắn gọn và ít tình tiết thừa. Mia đóng vai một người trẻ nổi loạn do thiếu tình thương. Nỗi đau của nhân vật chính được giới thiệu từ đầu phim, khi cô không nhận được sự chia sẻ hay đồng cảm từ những người xung quanh, kể cả đối tác thân thiết nhất. Bị bạn bè chế nhạo là "đồ lập dị," cô quyết định tham gia một trò chơi để được hòa nhập và được chấp nhận trong nhóm.

Tiềm năng đáng sợ của Gọi hồn quỷ dữ - Khi ám ảnh mất mẹ trở thành bi kịch

Diễn viên Sophie Wilde đảm nhận vai chính - Mia, một cô gái 17 tuổi đau buồn do mất mẹ. Hình ảnh bàn tay được đạo diễn sử dụng như một biểu tượng tượng trưng cho cổng giao tiếp với thế giới bên kia, đồng thời mang ý nghĩa ẩn dụ về chất kích thích. Trong phim, nhân vật chơi trò chơi bị hạn chế thời gian nắm bàn tay chỉ 90 giây, vi phạm sẽ gặp rắc rối, nhằm nhắc nhở về việc sử dụng chất kích thích quá mức. Hầu hết các nhân vật trong phim sống theo cách bốc đồng, thích làm những điều đặc biệt và thường nói dối để lừa qua người lớn. Trong những tình huống liên tiếp, nhóm bạn bị cuốn vào trò chơi và từ đó phim trở thành một lời nhắc nhở dành cho người trẻ trước những cám dỗ.

Ngoài việc cảnh báo, tác phẩm cũng thể hiện sự đồng cảm của đạo diễn đối với những người trẻ tuổi phải đối mặt với mất mát. Mia không bị ma quỷ lợi dụng vì thích thú trò chơi, mà là vì muốn trò chuyện với mẹ để hiểu tại sao bà đã chọn cái chết. Diễn xuất của Sophie Wilde - một nữ diễn viên Australia sinh năm 1997 - thể hiện sự đồng cảm trong những khoảnh khắc cô đơn nhớ mẹ, hay bị từ chối bởi những người đã từng yêu quý, tin tưởng cô.

Tiềm năng đáng sợ của Gọi hồn quỷ dữ - Khi ám ảnh mất mẹ trở thành bi kịch

Bi kịch trong phim bắt đầu từ trí tuệ sai lầm của nhóm trẻ. Hình ảnh: A24

Ngoài kịch bản, việc làm tạo hình làm nên sức hấp dẫn cho tác phẩm. Thay vì lạm dụng kỹ xảo CGI, đạo diễn - hai anh em Danny và Michael Philippou - đã chọn sử dụng trang phục và trang điểm để tạo hiệu ứng hình ảnh mạnh mẽ. Các yếu tố linh hồn xuất hiện với hình dạng kỳ quái và đáng sợ. Trong nhiều cảnh, nạn nhân của trò chơi bị ma nhập và tự gây tổn thương cho bản thân, gương mặt biến dạng. Đạo diễn cũng tận dụng sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối trong các cảnh quay gần, tạo ra một cảm giác hồi hộp và khó đoán trước diễn biến của câu chuyện.

Phim đã đạt được tỷ lệ đánh giá cao 95% trên trang Rotten Tomatoes, với 265 bài viết, được xếp hạng "cà chua tươi". Đây là một trong những bộ phim kinh dị được đánh giá cao nhất từ đầu năm đến nay. Dù chỉ với kinh phí 4,5 triệu USD, phim đã có một thành công lớn khi thu về 36,5 triệu USD. Đạo diễn đã tiết lộ rằng sẽ có một phần hai của tác phẩm, tập trung vào câu chuyện của một nhân vật bị ma ám trong phần một.