Tiềm năng cực kỳ hứa hẹn của Robot AI tại Trung Quốc

Tiềm năng cực kỳ hứa hẹn của Robot AI tại Trung Quốc

Viễn cảnh sử dụng robot AI trong đời sống Trung Quốc ngày càng rõ rệt, khi số lượng robot thông minh phục vụ con người tăng lên đáng kể và đa dạng hơn

Tại Hội nghị Robot Thế giới (WRC) năm 2023 vừa diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh, nhiều robot trí tuệ nhân tạo (AI) có hình dáng giống con người đã gây ấn tượng mạnh với khả năng khiêu vũ, chơi bóng rổ, pha cà phê và nhiều kỹ năng khác. Điều này cho thấy trong tương lai gần, sự gia tăng các robot thông minh phục vụ con người đã trở thành hiện thực.

Từ đầu năm nay, việc phát triển các mô hình nền tảng AI đã hỗ trợ công nghệ áp dụng robot giống con người trong các ngành công nghiệp. Số lượng các nhà phát triển robot sử dụng mô hình nền tảng AI để điều khiển các robot thông minh cũng ngày càng tăng lên.

Ông Wen Huanyu, một kỹ sư thuật toán tại UBTECH Robotics Corp Ltd, tiết lộ rằng không giống như những thế hệ robot trước đó, những chiếc robot hình người có khả năng hiểu ngữ nghĩa một cách nhất định thay vì chỉ tuân theo các hướng dẫn đơn giản từ con người. Một ví dụ cho khả năng này là robot Youyou, với hình dáng giống gấu trúc, đã có khả năng phản hồi chỉ sau vài giây khi được nghe lệnh "Tôi khát" tại triển lãm WRC 2023 của UBTECH. Youyou đã tự di chuyển tới tủ lạnh, mở cửa ra, lấy đồ uống bằng một tay và đóng cửa lại bằng tay kia, thực hiện như con người.

Tiềm năng cực kỳ hứa hẹn của Robot AI tại Trung Quốc

Một bảng hiệu về trí tuệ nhân tạo (AI) đã được đặt tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới (WAIC) tại Thượng Hải, Trung Quốc vào ngày 6/7/2023. Ảnh: Reuters

Robot hình người Cloud Ginger với hơn 30 khớp nối linh hoạt và thông minh đã thu hút được sự chú ý tại gian hàng của công ty Dataa Robotics. Nó được kết nối với nền tảng đám mây và RobotGPT, cho phép tương tác và giao tiếp đa phương thức. Robot này có khả năng đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, bao gồm cả việc biểu diễn những vũ đạo phức tạp như một vũ công.

Không chỉ được trưng bày tại các triển lãm, robot hình người cũng được sử dụng thực tế trong trường học, phòng dịch vụ và nhiều địa điểm khác. Ví dụ, công ty EX Robots đã phát triển nhiều robot hình người có thể đảm nhận các công việc "chân tay" như tổ chức hội thảo và triển lãm, cung cấp dịch vụ khách sạn, giáo dục và chăm sóc người già.

Với việc liên tục mở rộng các kịch bản ứng dụng và phạm vi ứng dụng, các chuyên gia đánh giá rằng những robot này sẽ được sử dụng trong lao động tại nhà máy, trang trại và thậm chí là trong mọi hộ gia đình trong tương lai.

Theo Thứ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, Xu Xiaolan, sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp robot Trung Quốc và sự đột phá liên tục trong các công nghệ cốt lõi đã tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển công nghiệp robot hình người.

Ức tính, thị trường toàn cầu của robot hình người được dự đoán sẽ đạt khoảng 1.900 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 263,9 tỷ USD) vào năm 2030, trong đó Thị trường của Trung Quốc sẽ chiếm 376,2 tỷ Nhân dân tệ.

Mặc dù nhiều robot hình người đang được giới thiệu tại các triển lãm, nhưng Chen Yuan, Phó Chủ tịch công ty Dataa Robotics, tin rằng robot hình người có thể sử dụng hiệu quả hơn các công cụ của con người và mang lại nhiều dịch vụ thông minh hơn. Ông nói: "Khi các doanh nghiệp liên quan tiếp tục nỗ lực động não để tối ưu hóa thiết kế và tiết kiệm năng lượng cho các cấu trúc cốt lõi của robot, robot sẽ có khả năng vô hạn để thực hiện các công việc giống con người trong tương lai".

Sở hữu vẻ đẹp trời ban nhưng công việc người mẫu thời trang bất ngờ "nằm bên bờ vực" vì các website này