Tiềm năng công nghệ sản xuất chip 5nm: Nhật Bản vượt trội với máy giá rẻ gấp 10 lần so với ASML

Tiềm năng công nghệ sản xuất chip 5nm: Nhật Bản vượt trội với máy giá rẻ gấp 10 lần so với ASML

Máy sản xuất chip 5nm của Canon vượt trội với giá rẻ hơn gấp 10 lần so với máy EUV của ASML Không chỉ thế, nó còn tiêu thụ điện năng chỉ bằng 1/10 so với máy quang khắc chip EUV của đối thủ Công nghệ của Canon đang chứng minh tiềm năng vượt trội của Nhật Bản trong lĩnh vực này

Trong nhiều năm qua, các máy quang khắc sử dụng công nghệ tia EUV của ASML vẫn là duy nhất có thể tạo ra các con chip với tiến trình nhỏ hơn 7nm. Tuy nhiên, từ giữa tháng trước, Canon đã bắt đầu cung cấp các thiết bị có thể sản xuất chip 5nm mà không cần sử dụng quy trình quang khắc - đây là lần đầu tiên phá vỡ sự độc quyền của ASML trên thị trường này.

Đáng chú ý hơn, trong cuộc phỏng vấn gần đây với CEO của Canon - ông Fujio Mitarai, ông tuyên bố rằng máy sản xuất chip của công ty không chỉ có giá rẻ hơn 1/10 mà còn tiêu tốn điện năng ít hơn 1/10 so với thiết bị của ASML. Ông Mitarai nói: "Giá của chúng chỉ bằng một phần nhỏ so với máy EUV của ASML."

Tiềm năng công nghệ sản xuất chip 5nm: Nhật Bản vượt trội với máy giá rẻ gấp 10 lần so với ASML

Máy in nano của Canon – giải pháp sản xuất chip mới

Nếu thông tin này là chính xác, cỗ máy in nano của Canon không chỉ đánh tan độc quyền của ASML trong việc sản xuất chip cao cấp, mà còn mở ra cơ hội cho các công ty bán dẫn nhỏ có thể tham gia vào thị trường này. Thị trường chip cao cấp trước đây chỉ dành riêng cho các công ty lớn. Sản phẩm quang khắc EUV của ASML hiện có giá hàng trăm triệu USD và không thường xuyên có hàng cung cấp. Đây chính là lý do tại sao chỉ những nhà sản xuất chip lớn mới có thể sử dụng những cỗ máy này.

Mặc dù nổi tiếng với máy ảnh, ít người biết rằng Canon cũng hoạt động trong lĩnh vực máy quang khắc chip từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, khi ASML tập trung vào công nghệ EUV, Canon đã từ bỏ công nghệ này và chuyển sang công nghệ in nano (Nanoimprint Lithography) từ năm 2014 sau khi mua lại hãng Molecular Imprints, một công ty tiên phong trong lĩnh vực này.

Khác với phương pháp truyền thống sử dụng ánh sáng phản chiếu để tạo ra các đường viền trên bề mặt chip, công nghệ của Canon tạo ra các khuôn mẫu có kích thước nano tương ứng với các mạch điện trên chip và sau đó sử dụng khuôn mẫu này để trực tiếp in lên wafer. Canon cho biết công nghệ của họ có thể tạo ra các chip có hình dạng và kích thước như các chip tiên tiến nhất hiện nay, mặc dù tốc độ sản xuất chậm hơn nhiều.

Tiềm năng công nghệ sản xuất chip 5nm: Nhật Bản vượt trội với máy giá rẻ gấp 10 lần so với ASML

Sự khác biệt giữa công nghệ khắc chip bằng quang và công nghệ in nano của Canon

Tiềm năng công nghệ sản xuất chip 5nm: Nhật Bản vượt trội với máy giá rẻ gấp 10 lần so với ASML

Thay vì sử dụng ánh sáng để khắc các đường rãnh lên tấm bán dẫn, thiết bị của Canon in trực tiếp các mẫu chip lên tấm wafer.

Ông Mitarai cũng thừa nhận: "Tôi không mong đợi công nghệ in nano có thể vượt mặt EUV, nhưng tôi tin rằng nó sẽ tạo ra cơ hội và nhu cầu mới. Chúng tôi đã đáp ứng được nhiều yêu cầu từ khách hàng."

Ngoài việc giảm đáng kể chi phí gia nhập vào lĩnh vực sản xuất chip cho các xưởng đúc nhỏ, các máy in chip của Canon cũng phù hợp với các hãng gia công chips lớn như Samsung và TSMC khi họ có thể sử dụng nó để tạo ra các đơn hàng số lượng nhỏ.

Một điều đáng chú ý là mặc dù quy định hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip của Nhật không đề cập đến máy in nano, nhưng có khả năng cao rằng các thiết bị của Canon sẽ không thể tiếp cận thị trường Trung Quốc nếu chúng có khả năng tạo ra con chip dưới 14nm.

Ông Mitarai cho biết: "Tôi hiểu rằng việc xuất khẩu bất kỳ công nghệ nào nhỏ hơn 14nm sẽ bị cấm, vì vậy tôi không nghĩ rằng chúng tôi có thể bán (cho khách hàng Trung Quốc)."

Huawei phá thế độc tôn của Nvidia, phát tín hiệu "cực căng": Doanh nghiệp Trung Quốc có cách để "nghỉ chơi" với các gã khổng lồ chip của Mỹ