Thương vụ 10 tỷ USD: Gốc Việt đánh dấu bước chuyển mình, đưa Trung tâm thiết kế hàng đầu về Việt Nam

Thương vụ 10 tỷ USD: Gốc Việt đánh dấu bước chuyển mình, đưa Trung tâm thiết kế hàng đầu về Việt Nam

Tiến sĩ Lợi Nguyễn, người gốc Việt, là Phó Chủ tịch cao cấp của Marvell, một công ty bán dẫn Mỹ có giá trị 47 tỷ đô Ông đã đứng sau giao dịch bán kỳ lân trị giá 10 tỷ USD và mang Trung tâm thiết kế bán dẫn hàng đầu thế giới về Việt Nam

Thương vụ 10 tỷ USD: Gốc Việt đánh dấu bước chuyển mình, đưa Trung tâm thiết kế hàng đầu về Việt Nam

Tiến sỹ Lợi Nguyễn, người đảm nhiệm chức vụ Phó chủ tịch cao cấp chuyên về lĩnh vực Kết nối Quang và Đồng của Marvell

Ngay sau khi quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam được nâng lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện, một loạt các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã công bố kế hoạch đầu tư vào Việt Nam.

Trong đó, Marvell được đánh giá cao vì dự án Trung tâm thiết kế vi mạch tại thành phố Bác. Đây được đánh giá là một trong bốn trung tâm nghiên cứu hàng đầu của Marvell toàn cầu, bên cạnh Mỹ, Israel và Ấn Độ.

Trong buổi lễ thành lập, Tiến sĩ Lợi Nguyễn, Phó chủ tịch cao cấp về Kết nối Quang và Đồng của Marvell đã chia sẻ về sự quan trọng của dự án. Ít ai biết rằng, ông là nhân vật quan trọng đứng sau Inphi Corporation, công ty đã được Marvell mua lại với giá 10 tỷ USD cách đây 2 năm.

Người Việt đứng sau tập đoàn Marvell sau khi mua lại với giá 10 tỷ USD

Tiến sĩ Lợi Nguyễn, sinh năm 1960, là một người gốc Việt mang quốc tịch Mỹ và sinh ra tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, ông đang là Phó Chủ tịch cao cấp chịu trách nhiệm về mảng Kết nối Quang và Đồng tại Marvell, kể từ năm 2021, sau khi công ty Inphi - một công ty do ông đồng sáng lập - được Marvell mua lại với giá lên đến 10 tỷ USD.

Thực tế, 10 năm trước đây, Marvell chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực lưu trữ. Sau khi Marvell mua lại Inphil và bổ nhiệm ông Lợi làm Phó chủ tịch cao cấp, Marvell đã mở rộng hoạt động sang lĩnh vực kết nối quang.

Khi Inphi mua lại eSilicon và Arrive Technology - hai công ty tư nhân có trụ sở tại TP.HCM, TS.Lợi Nguyễn đã trở thành người đứng đầu bảo trợ các hoạt động của Marvell tại Việt Nam, đặc biệt là Trung tâm Thiết kế Vi mạch hàng đầu thế giới tại TP.HCM.

Ông đã đạt bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) tại Đại học UCLA vào năm 1997 và bằng Tiến sĩ ngành Kỹ thuật Điện tại Đại học Cornell vào năm 1989.

Trong thời gian từ năm 1984 đến 1988, ông đã làm việc tại Trung tâm Khoa học Vật lý Honeywell ở Bloomington, Minnesota. Trong thời gian đó, ông đã viết luận văn tốt nghiệp về sự phát triển của thiết bị GaAs (gallium arsenide), đây là tiền đề cho việc phát triển và ứng dụng công nghệ GaAs cho vệ tinh phát sóng trực tiếp, radio ô tô và quốc phòng.

Thương vụ 10 tỷ USD: Gốc Việt đánh dấu bước chuyển mình, đưa Trung tâm thiết kế hàng đầu về Việt Nam

Hình ảnh tiến sỹ Lợi Nguyễn trên trang chủ của Marvell

Tiến sỹ Lợi Nguyễn, sau khi đạt được bằng Tiến sỹ vào năm 2000, đã cùng với hai cá nhân khác thành lập công ty Inphi. Inphi là một công ty đặc biệt chuyên cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp về bán dẫn quang, DSP, dịch vụ viễn thông, đám mây và analog tốc độ cao.

Đặc biệt, Inphi đã thành lập một nền tảng kết nối dữ liệu tốc độ cao hàng đầu và cung cấp nó cho các trung tâm dữ liệu đám mây, mạng truyền dẫn có dây và không dây.

Trước khi được bán lại cho Marvell cách đây 1 năm, công ty này đã được biết đến là một "kỳ lân" công nghệ, đạt doanh thu 683 triệu USD và tổng tài sản hơn 1 tỷ USD, tuy nhiên ghi nhận khoản lỗ khoảng 60 triệu USD. Tuy vậy, những công nghệ mà Inphi sở hữu đã thuyết phục Marvell chi ra tới 10 tỷ USD để mua lại công ty, nhằm củng cố và mở rộng hoạt động trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và 5G.

Thương vụ 10 tỷ USD: Gốc Việt đánh dấu bước chuyển mình, đưa Trung tâm thiết kế hàng đầu về Việt Nam

Ảnh: BCTN của Inphi

Sau khi Inphi được bán và ông Lợi Nguyễn chuyển đến công việc hiện tại, ông đảm nhận vai trò quản lý các sản phẩm quang học, kết nối tốc độ cao và PHY của Marvell.

Tính đến tháng 9/2023, ông đang sở hữu gần 230.000 cổ phiếu của Marvell, có giá trị trên 12 triệu USD.

Tiến sĩ Lợi Nguyễn hiện đang nắm giữ 7 bằng sáng chế tại Hoa Kỳ và là tác giả của hơn 50 bài viết khoa học, đồng thời cũng là thành viên của Uỷ ban kỹ thuật của IEEE (Viện Kỹ sư Điện và Điện tử).

Năm 1992, Tiến sĩ đã được trao giải thưởng danh giá Paul Rappaport của IEEE cho Bài báo xuất sắc nhất trên tạp chí của Hiệp hội nhờ đạt kỷ lục thế giới về tần số cắt của bóng bán dẫn tốc độ cao.

Việc thành lập một trung tâm bán dẫn tại Việt Nam tạo ra nhiều cơ hội đáng giá.

Trong thời gian gần đây, Marvell đã thông báo về kế hoạch đầu tư vào một trung tâm nghiên cứu và phát triển về bán dẫn quốc tế tại Việt Nam. Đồng thời, Tiến sĩ Lợi Nguyễn cũng đã có những chia sẻ quan trọng về ngành này.

Theo ông, một trong những thách thức quan trọng của ngành bán dẫn toàn cầu là việc thiếu hụt trong lĩnh vực nghiên cứu kỹ thuật. Do đó, việc mở một trung tâm tại Việt Nam sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới và thu gọn khoảng cách về trình độ, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp kỹ thuật cao trong nước.

Tiến sĩ cũng đại diện cho Marvell trao 10 suất học bổng cho sinh viên ưu tú của các trường Đại học ở Việt Nam, nhằm thể hiện quyết tâm đầu tư vào mảng bán dẫn tại đây. Marvell mong muốn thu hút nhân tài từ Việt Nam để xây dựng một hệ sinh thái bền vững về công nghệ bán dẫn trong nhiều năm tới.

Thương vụ 10 tỷ USD: Gốc Việt đánh dấu bước chuyển mình, đưa Trung tâm thiết kế hàng đầu về Việt Nam

Với hơn 20 năm kinh nghiệm và đóng góp đáng kể trong ngành bán dẫn tại Inphi và Marvell, Tiến sĩ Lợi Nguyễn sẽ chia sẻ những kiến thức quý giá để phát triển ngành công nghiệp kỹ thuật cao này tại Việt Nam.

Khi Trung tâm nghiên cứu và phát triển của Marvell hoàn thành, thị trường kỳ vọng sẽ tiếp tục nhận được lời tư vấn quý giá từ Tiến sĩ này để nâng cao việc phát triển ngành bán dẫn trong tương lai.

Bi kịch của Sam Bankman-Fried: Bạn gái tham gia làm chứng chống lại trong phiên tòa để bản thân được 'trắng án'