Thực phẩm bổ sung giúp giảm viêm, bảo vệ tim mạch và kiểm soát đường máu mà người Việt cần ăn thêm

Thực phẩm bổ sung giúp giảm viêm, bảo vệ tim mạch và kiểm soát đường máu mà người Việt cần ăn thêm

Các loại hạt, bao gồm chất xơ, vitamin, protein và chất béo lành mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường chất chống oxy hóa, cải thiện sức khỏe não bộ, tâm trạng tốt hơn và bảo vệ tim mạch Hơn nữa, chúng cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và khiến bữa ăn trở nên no hơn

Dù có rất nhiều loại hạt, chúng không chỉ khác nhau về ngoại hình và hương vị, mà còn chứa đựng các chất dinh dưỡng đa dạng. Tuy nhiên, điểm chung của chúng là mang lại lợi ích sức khỏe rõ rệt.

Vậy khi bạn ăn các loại hạt hàng ngày, cơ thể sẽ trải qua những hiệu ứng gì?

Thực phẩm bổ sung giúp giảm viêm, bảo vệ tim mạch và kiểm soát đường máu mà người Việt cần ăn thêm

1. Các loại hạt có thể giúp bạn tăng cường chất chống oxy hóa

Khi bạn ăn vặt các hạt, bạn đang cung cấp cho cơ thể chất chống oxi hóa. Một nghiên cứu mới được thực hiện tại Đại học Cornell (Hoa Kỳ) và công bố trên tạp chí Nutrients (Hoa Kỳ) đã cho thấy quả hồ trăn có khả năng chống oxi hóa cao. Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Lauren Manaker, khả năng chống oxi hóa của quả hồ trăn có thể sánh ngang với các loại thực phẩm phổ biến chứa chất chống oxi hóa như quả việt quất, quả lựu, quả anh đào và rượu vang đỏ.

Vì sao chất chống oxi hóa quan trọng? Theo Manaker, thực phẩm giàu chất chống oxi hóa có thể giúp bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi tác động của gốc tự do trong cơ thể.

2. Ăn các loại hạt có thể giúp mọi người ăn nhiều chất dinh dưỡng hơn

Các loại hạt có thể giúp bạn nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn trong ngày, điều mà nhiều chuyên gia cho rằng mọi người đang thiếu hụt. Manaker cho biết: "Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra lượng chất dinh dưỡng tiềm năng và lợi ích về chất lượng chế độ ăn uống khi thay thế một số loại thịt trong chế độ ăn bằng quả óc chó.

Việc kết hợp quả óc chó vào chế độ ăn uống đã cải thiện thành phần dinh dưỡng tổng thể, bao gồm tăng lượng axit béo omega-3, chất xơ và một số vitamin và khoáng chất, đồng thời giảm đáng kể lượng cholesterol và vitamin B12. Đáng chú ý, nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần thay thế 15% lượng thịt ăn vào bằng quả óc chó là đủ để đạt được những lợi ích này".

Thực phẩm bổ sung giúp giảm viêm, bảo vệ tim mạch và kiểm soát đường máu mà người Việt cần ăn thêm

3. Chúng giúp cải thiện sức khỏe não bộ của bạn

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Trista Best, việc ăn hạt đều đặn trong chế độ ăn uống có thể giúp tăng cường sức khỏe não và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Các loại hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như axit béo omega-3, chất chống oxi hóa và vitamin E, giúp bảo vệ tế bào nao khỏi stress oxi hóa và viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, các loại hạt còn cung cấp nhiều khoáng chất khác nhau như magiê và kẽm, cần thiết cho chức năng nhận thức và trí nhớ.

Tất cả các loại hạt đều chứa các chất dinh dưỡng với mức độ khác nhau. Ví dụ, quả óc chó có chứa nhiều axit béo omega-3 nhất, trong khi hạnh nhân và hạt Brazil thường chứa nhiều vitamin E nhất.

4. Các loại hạt có liên quan đến tâm trạng tốt hơn

Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu cuối cùng đã liên kết được tâm trạng, đặc biệt là chứng trầm cảm, với chế độ ăn uống. Thử nghiệm đã chỉ ra rằng tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải có thể cải thiện các triệu chứng trầm cảm.

Có nhiều lý do tại sao các loại hạt có thể nâng cao tâm trạng. Hai trong số đó gồm thành phần axit amin có lợi cho não và axit béo omega-3 có tác dụng bảo vệ thần kinh.

5. Chúng sẽ khiến bữa ăn của bạn trở nên no hơn

Cảm giác no là một cách để đo thời gian bạn cảm thấy no sau khi ăn và nó bị ảnh hưởng bởi sự biến đổi nội tiết tố và lượng đường trong máu sau khi ăn. Tăng cường cảm giác no đòi hỏi việc bổ sung chất xơ, chất béo và protein trong bữa ăn của bạn. Mặc dù nhỏ gọn, các loại hạt lại cung cấp nguồn dinh dưỡng phong phú nhờ chứa đầy đủ cả ba chất này: chất béo, chất xơ và protein.

Thực phẩm bổ sung giúp giảm viêm, bảo vệ tim mạch và kiểm soát đường máu mà người Việt cần ăn thêm

6. Các loại hạt có liên quan đến việc giảm viêm

Việc tiêu thụ các loại hạt có liên quan đến giảm các dấu hiệu viêm. Đặc biệt, hạnh nhân là một loại hạt giàu vitamin E, cung cấp khoảng 48% lượng khuyến nghị hàng ngày. Vitamin E có tác dụng làm chống oxy hóa và bảo vệ tế bào khỏi stress oxy hóa, giúp giảm viêm.

7. Các loại hạt có tác dụng bảo vệ tim mạch

Phần quan trọng của chế độ ăn tốt cho tim là bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Các loại hạt đều giàu cả hai chất này và chúng cung cấp axit béo omega-3, một chất béo không bão hòa đa.

Một phương pháp để giảm mức chất béo trung tính cao, một yếu tố nguy cơ gây ra các sự cố về tim, là tăng cường lượng chất béo omega-3. Tiêu thụ những loại chất béo lành mạnh này cũng liên quan đến mức cholesterol (tốt) HDL cao hơn và mức cholesterol (xấu) LDL thấp hơn.

Thực phẩm bổ sung giúp giảm viêm, bảo vệ tim mạch và kiểm soát đường máu mà người Việt cần ăn thêm

8. Chúng sẽ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Mức đường trong máu bị ảnh hưởng dựa trên lượng protein, chất béo, chất xơ và carbohydrate có trong thực phẩm. Ăn một trái táo mọng nước như một bữa ăn nhẹ có thể làm bạn cảm thấy đói sau 30 phút, thậm chí bạn có thể cảm thấy thèm đường, mất năng lượng hoặc cảm thấy yếu đuối.

Tuy nhiên, táo có lợi cho sức khỏe rất nhiều, nhưng tại sao lại vậy? Chính carbohydrate là thành phần chính trong một quả táo, có khả năng tăng và sau đó giảm nhanh chóng mức đường trong máu. Thay vì chỉ ăn táo, hãy kết hợp chúng với hạt hoặc bơ hạt để giảm đột biến mức đường trong máu. Điều này giúp kiểm soát cảm giác no lâu và giảm năng lượng tiêu thụ.