Thực hư việc khóa 2 chiều và thu hồi số điện thoại từ ngày 9/11

Thực hư việc khóa 2 chiều và thu hồi số điện thoại từ ngày 9/11

Thông tin về việc từ ngày 9/11, nhà mạng sẽ khóa 2 chiều, thu hồi số điện thoại là hoàn toàn không chính xác Không có kế hoạch loại bỏ 12,5 triệu SIM với thông tin thuê bao không chính xác như đồn đoán

{{h1_placeholder_0}}

Thông tin đã được một trang tin điện tử đưa ra và một số cơ quan báo chí dẫn lại, có "Theo quy định, từ ngày 31/3/2023, nếu khách hàng cung cấp thông tin không chính xác, nhà mạng sẽ áp dụng khóa liên lạc một chiều. Ngoài ra, từ ngày 9/11/2023, những SIM chưa chuẩn hóa sẽ tiếp tục bị khóa dịch vụ hai chiều. Điều này có nghĩa là nếu người dùng chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao, họ sẽ không thể gửi hoặc nhận cuộc gọi. Nhà mạng cũng sẽ thu hồi số điện thoại đang dùng."

Thực hư việc khóa 2 chiều và thu hồi số điện thoại từ ngày 9/11

"Thông tin sai sự thật là từ ngày 9/11, nếu người dùng chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ bị khóa dịch vụ hai chiều và số điện thoại đang sử dụng sẽ bị thu hồi." (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, theo Cục Viễn thông, nội dung này không được xác thực. Trong thời gian gần đây, Cục Viễn thông đã không có bất kỳ phát biểu hoặc chia sẻ thông tin liên quan đến nội dung đã được đăng tải. Do đó, việc lan truyền thông tin như vậy không chỉ ảnh hưởng đến tổ chức mà còn có thể ảnh hưởng tới xã hội và người dân.

Trước đó, theo sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông và theo hướng dẫn tại Nghị định số 49/2017/NĐ, kể từ ngày 15/3/2023, các nhà mạng đã thông báo và hướng dẫn khách hàng về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao để phù hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đối với các thông tin thuê bao gây nghi ngờ không tuân theo quy định, doanh nghiệp sẽ tuân thủ nghiêm túc quy định tại Điểm e, Khoản 8, Điều 1 của Nghị định 49/2017/NĐ-CP, để đảm bảo rằng tất cả các thuê bao hoạt động đúng quy định cho đến ngày 31/3/2023.

Từ ngày 1/4/2023, không cung cấp dịch vụ cho các thuê bao có thông tin không khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bắt đầu từ ngày 15/4, sẽ không cung cấp dịch vụ hai chiều cho các thuê bao chưa cung cấp thông tin bổ sung.

Bắt đầu từ ngày 15/5, nếu không cập nhật thông tin, các thuê bao sẽ bị cắt liên lạc và thu hồi SIM.

Loại bỏ 12,5 triệu SIM có thông tin thuê bao không chính xác

Trong cuộc Họp báo thường kỳ tháng 9/2023, đại diện của Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố thêm nhiều số liệu và thông tin mới về việc chặn các SIM "rác" và SIM không đúng chủ sở hữu.

Thực hư việc khóa 2 chiều và thu hồi số điện thoại từ ngày 9/11

Tính đến tháng 9/2023, các doanh nghiệp viễn thông đã tiến hành loại bỏ tổng cộng 12,5 triệu SIM không chính chủ trên hệ thống. (Hình ảnh minh họa)

Sau khi đối chiếu với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, chúng tôi đã xử lý và lọc ra 19,6 triệu thuê bao có thông tin không khớp. Sau khi thông báo, đã có 7,15 triệu thuê bao tiến hành chuẩn hóa lại thông tin.

Cho đến tháng 9/2023, các doanh nghiệp viễn thông đã xóa bỏ 12,5 triệu SIM không chính chủ trên hệ thống. Đó là những SIM mà chủ thuê bao không cập nhật hoặc chuẩn hóa lại thông tin dù đã quá hạn.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, đơn vị này đang tận dụng hết sức mình để giải quyết tình trạng SIM không có thông tin thuê bao chính xác.

"Trước đây, Bộ Thông tin và Truyền thông chưa thực hiện biện pháp kiểm tra đảm bảo thông tin thuê bao của người sử dụng đúng và chính xác. Thay vào đó, Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư do Bộ Công an thành lập đã thay đổi tình hình. Điều này đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp viễn thông soát lại thông tin thuê bao, "Thứ trưởng Phạm Đức Long nói.

 Pangea Ultima: Siêu lục địa trong tương lai của Trái Đất