Thủ tục xin giấy phép quảng cáo bảng hiệu, biển quảng cáo?

Thủ tục xin giấy phép quảng cáo bảng hiệu, biển quảng cáo?

Quảng cáo bảng hiệu, biển quảng cáo là một phương tiện quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu dùng Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục xin giấy phép quảng cáo bảng hiệu, biển quảng cáo, bao gồm các điều kiện, thành phần hồ sơ và trình tự thực hiện

1. Giấy phép quảng cáo là gì?

Theo quy định, quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với mục đích kiếm lợi; hoặc sản phẩm, dịch vụ không có mục đích kiếm lợi; hoặc tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.

Tuy nhiên, hiện nay, pháp luật không quy định đặc thù về khái niệm giấy phép quảng cáo. Tuy vậy, có thể hiểu giấy phép quảng cáo là một chứng từ pháp lý được cơ quan có thẩm quyền cấp cho đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo, thể hiện sự cho phép hoạt động quảng cáo và nội dung quảng cáo theo quy định của pháp luật.

2. Các trường hợp quảng cáo bảng hiệu, biển quảng cáo phải xin giấy phép: 

{{h1_placeholder}} Các biển hiệu thông thường không đòi hỏi giấy phép đặt, chỉ cần ghi tên công ty/doanh nghiệp/cửa hàng và số điện thoại. Tuy nhiên, cần tuân thủ quy định về nội dung, kích thước, chữ viết, và cách lắp đặt theo Luật Quảng cáo và các quy định liên quan.

Đối với biển hiệu chứa nội dung quảng cáo hoặc bảng quảng cáo treo, gắn, ốp vào mặt tường bên hoặc mặt tiền công trình/nhà, cần xin giấy phép từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương.

– Với bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20m2, đồng thời biển này có cấu tạo khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn với tường nhà, giấy xin phép sẽ được gửi tới cơ quan có thẩm quyền ở địa phương về xây dựng.

3. Thủ tục xin giấy phép quảng cáo bảng hiệu:

3.1. Điều kiện tiến hành xin giấy phép quảng cáo bảng hiệu:

Để được cấp giấy phép, bảng hiệu phải thoả mãn những điều kiện sau đây:

Thứ nhất, bảng hiệu cần hiển thị đầy đủ các thông tin sau: quảng cáo về sản phẩm/dịch vụ, tên công ty/doanh nghiệp/cửa hàng theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tên cơ quan quản lý trực tiếp nếu có, địa chỉ, số điện thoại liên hệ. Nếu không đủ thông tin này, bảng hiệu có thể không được phép treo.

Thứ hai, việc viết chữ trên bảng hiệu cần tuân thủ các quy định sau: sử dụng chữ thuần tiếng Việt, không sử dụng tiếng lóng và viết tắt, trừ khi trường hợp đặc biệt như tên bảng hiệu ngoại ngữ, sản phẩm phục vụ cho đối tượng đặc biệt (dân tộc thiểu số, người nước ngoài…).

Hôm thứ ba, kích thước của bảng hiệu như sau: Đối với biển hiệu ngang, chiều ngang không được quá 2m và không có quy định cụ thể về chiều dài, chỉ cần không vượt quá kích thước của mặt tiền nhà. Đối với biển hiệu dọc, chiều ngang không được vượt quá 1m và chiều cao tối đa không được vượt quá 4m, nhưng không được vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi mà biển hiệu đặt.

Chú ý: Bảng hiệu không được che khuất khu vực thoát hiểm và cứu hỏa; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, hoặc ảnh hưởng đến giao thông công cộng.

3.2. Thành phần hồ sơ để xin giấy phép quảng cáo bảng hiệu:

Hồ sơ xin phép giấy quảng cáo bảng hiệu bao gồm những giấy tờ sau: 

+ Đơn đề nghị cấp giấy phép quảng cáo (theo mẫu).

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức hoặc cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo phải được công chứng hoặc chứng thực bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Bản sao giấy tờ chứng thực, như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cần được nêu rõ; đối với công trình quảng cáo đứng độc lập, cần có văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng thuê đất phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai; đối với địa điểm đầu tư, chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo phải có chủ sở hữu hoặc chủ sử dụng hợp pháp. Trường hợp công trình quảng cáo gắn với công trình xây dựng đã có sẵn, phải có hợp đồng thuê địa điểm hoặc văn bản thông báo kết quả trúng thầu (đối với địa điểm quảng cáo trong quy hoạch phải tổ chức đấu thầu).

- Trong trường hợp công trình quảng cáo được liên kết với một công trình đã tồn tại trước đó, chủ đầu tư hoặc người được giao quyền quản lý công trình đã có trước đó phải có văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng.

- Bản vẽ thiết kế mặt bằng của công trình từ tổ chức thiết kế hợp pháp phải thể hiện rõ bố cục, vị trí, mặt cắt và mặt đứng điển hình; ngoài ra, mặt bằng móng của công trình cũng phải mang chữ ký và dấu của chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo. Trong trường hợp công trình quảng cáo được gắn vào công trình đã tồn tại trước đó, bản vẽ thiết kế cũng phải thể hiện rõ sự liên kết giữa công trình quảng cáo và công trình đã có trước đó.

Như thế, người đăng ký phải chuẩn bị đầy đủ những tài liệu này để xin cấp giấy phép treo bảng hiệu từ cơ quan có thẩm quyền.

3.3. Trình tự thực hiện xin giấy phép quảng cáo bảng hiệu: 

Bước 1: Tổ chức và cá nhân có nhu cầu xin cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo cần gửi hồ sơ đến cơ quan xây dựng có thẩm quyền tại địa phương, cụ thể là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thuộc tỉnh.

Bước 2: Nếu hồ sơ nộp không đáp ứng yêu cầu, người nộp đơn sẽ được yêu cầu bổ sung hồ sơ.

Bước 3: Sau khi nhận đủ hồ sơ, người nộp đơn sẽ được cán bộ phụ trách thông báo về ngày hẹn.

*Lưu ý: Cơ quan có thẩm quyền sẽ có thời hạn xử lý như sau:

Trong vòng 2 ngày làm việc, tính từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan xây dựng địa phương gửi yêu cầu ý kiến đến các ban, sở, ngành liên quan khi quy hoạch quảng cáo chưa được phê duyệt.

Trong vòng 5 ngày làm việc, tính từ ngày nhận yêu cầu ý kiến của cơ quan xây dựng địa phương, các ban, sở, ngành phải trả lời yêu cầu bằng văn bản gửi cho cơ quan xây dựng địa phương.

Trong vòng 13 ngày, kể từ khi nhận được ý kiến từ các sở, ban, ngành nêu trên, cơ quan xây dựng địa phương cần phải cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo cho tổ chức, cá nhân. Trường hợp không cấp giấy phép, cần trả lời bằng văn bản và giải thích rõ lý do.

4. Thủ tục xin giấy phép quảng cáo biển quảng cáo: 

4.1. Điều kiện tiến hành xin giấy phép quảng cáo biển quảng cáo: 

Để xin giấy phép quảng cáo biển hiệu, cần thỏa đáng những điều kiện sau:

- Biển quảng cáo phải tuân thủ quy định về bảo vệ các khu vực di tích lịch sử, văn hóa và hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia.

- Biển quảng cáo không được che khuất đèn tín hiệu giao thông hoặc bảng chỉ dẫn công cộng.

- Biển quảng cáo không được đặt chắn ngang qua đường giao thông và phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương.

- Biển quảng cáo cũng phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

- Các sản phẩm quảng cáo phải ghi rõ tên và địa chỉ của người thực hiện trên biển quảng cáo.

Trên biển quảng cáo, quảng cáo có nội dung về tuyên truyền, cổ động chính trị, chính sách xã hội phải tuân theo các quy định sau đây:

+ Biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo phải được đặt ở dưới cùng bảng quảng cáo.

+ Diện tích biểu trưng, lô-gô và nhãn hiệu của hàng hóa của người quảng cáo không được vượt quá 20% diện tích biển quảng cáo.

+ Biển quảng cáo chỉ được treo trong vòng tối đa 15 ngày.

4.2.Thành phần hồ sơ để xin giấy phép quảng cáo biển quảng cáo:  

Thành phần hồ sơ dùng để nộp đơn xin cấp giấy phép quảng cáo biển tương tự như trường hợp đã được phân tích về quảng cáo bảng hiệu ở phần trên.

4.3. Trình tự thực hiện xin giấy phép quảng cáo biển quảng cáo:  

Theo quy định của pháp luật, quy trình xin cấp giấy phép quảng cáo bảng hiệu được xác định như sau:

Bước 1: Thành viên hoặc tổ chức cần xin cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo nên đệ trình hồ sơ tới cơ quan chịu trách nhiệm về xây dựng tại địa phương, cụ thể là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thuộc tỉnh.

Bước 2: Người nộp đơn xin giấy phép cần bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ không đầy đủ hoặc không hợp lệ.

Bước 3: Khi nhận được hồ sơ đầy đủ, người nộp đơn sẽ được cán bộ phụ trách thông báo và cấp phiếu hẹn.

*Lưu ý về thời gian giải quyết từ cơ quan có thẩm quyền như sau:

Trong vòng 02 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan xây dựng địa phương sẽ gửi đơn xin ý kiến đến các sở, ban, ngành có liên quan trong trường hợp quy hoạch quảng cáo chưa được phê duyệt.

Trong vòng 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận được đơn xin ý kiến từ cơ quan xây dựng địa phương, các sở, ban, ngành liên quan đó phải trả lời bằng văn bản gửi lại cho cơ quan xây dựng địa phương.

Trong vòng 13 ngày, tính từ ngày nhận được ý kiến từ các sở, ban, ngành nêu trên, cơ quan xây dựng của địa phương phải cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo cho tổ chức hoặc cá nhân. Trong trường hợp không cấp giấy phép, cơ quan này phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho người nộp đơn.

Quy định pháp luật áp dụng trong bài viết:

Luật Quảng cáo 2012 đã được sửa đổi và bổ sung bởi Luật số 35/2018/QH14 của Quốc hội nhằm điều chỉnh một số điều trong 37 luật liên quan đến quy hoạch.

Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH là Luật Quảng cáo năm 2018.

Thông tư 19/2013/TT-BXD ngày 31/12/2013 của Bộ Xây dựng.