Thủ tục vay vốn Ngân hàng chính sách để mua nhà ở xã hội

Thủ tục vay vốn Ngân hàng chính sách để mua nhà ở xã hội

Thủ tục vay vốn Ngân hàng chính sách để mua nhà ở xã hội là bài viết giới thiệu về các điều kiện, đối tượng, hồ sơ và bước thực hiện vay vốn Ngân hàng chính sách khi mua nhà ở xã hội

1. Điều kiện vay vốn khi mua nhà ở xã hội:

Nhu cầu vay vốn để mua nhà ở xã hội không còn xa lạ, để được vay vốn với lãi suất ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội, người muốn vay vốn để mua nhà ở xã hội phải đáp ứng các điều kiện sau:

– Người vay vốn phải có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết và thỏa thuận trong hợp đồng vay vốn với Ngân hàng Chính sách xã hội, nhằm đảm bảo khả năng thanh toán cho bên cho vay;

- Người vay vốn để mua nhà ở xã hội phải có tỷ lệ sở hữu tối thiểu là 20% so với giá trị căn nhà đã được ghi nhận trong hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội để đủ điều kiện vay vốn.

- Người vay vốn phải thực hiện việc gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội trong ít nhất 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng. Điều kiện này cũng đảm bảo khả năng thanh toán cho ngân hàng khi vay vốn. Số tiền gửi hàng tháng tối thiểu phải bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay vốn.

- Người muốn vay tiền để mua nhà ở xã hội cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và tài liệu để chứng minh về tình trạng nhà ở hiện tại, người mua, điều kiện cư trú và thu nhập cá nhân hàng tháng. Những điều kiện này phải tuân theo quy định của pháp luật về chính sách nhà ở xã hội, như được quy định trong Luật nhà ở năm 2014.

- Để được vay tiền để mua nhà ở xã hội, người vay phải làm giấy đề nghị vay vốn để thực hiện hành động mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội. Trong giấy đề nghị này, cần có nội dung cam kết từ cá nhân vay và các thành viên trong gia đình về việc hiện tại cá nhân này chưa được các ngân hàng khác hoặc tổ chức tín dụng khác cho vay vốn hỗ trợ ưu đãi nhà ở xã hội. Điều này nhằm bảo đảm rằng việc cho vay tiền diễn ra theo quy định pháp luật, và nguồn vốn vay sẽ được sử dụng đúng mục đích.

– Người vay vốn để mua nhà ở xã hội phải thỏa mãn các điều kiện sau đây để có thể được hưởng chính sách ưu đãi: đã ký kết và cung cấp được hợp đồng mua, hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đó mà dự án này nằm trong danh mục các dự án xây dựng nhà ở xã hội thuộc các chương trình, kế hoạch đầu tư nhà ở xã hội của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

2. Đối tượng được vay vốn Ngân hàng chính sách:

Các đối tượng sau, nếu thoả mãn điều kiện quy định bởi Luật nhà ở, sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Các đối tượng bao gồm:

- Những người có công cống hiến đối với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

- Gia đình nghèo và cận nghèo sống ở vùng nông thôn;

- Gia đình ở khu vực nông thôn thường xuyên gặp khó khăn do thiên tai và biến đổi khí hậu.

– Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;

– Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

- Nhân viên quân đội, nhân viên hành chính cấp trung, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, nhân viên quân đội chuyên nghiệp, công nhân làm việc trong các cơ quan, đơn vị của công an và quân đội;

- Lãnh đạo, cán bộ công nhân viên theo quy định của luật về lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức.

- Những người đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật này;

- Học sinh và sinh viên của các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh trường dân tộc nội trú công lập có thể sử dụng nhà ở trong suốt thời gian học tập;

- Các hộ gia đình và cá nhân đang bị thu hồi đất và bị yêu cầu giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật nhưng chưa nhận được bồi thường từ Nhà nước dưới hình thức nhà ở hoặc đất ở.

- Đối với các đối tượng trên, nếu thoả mãn các điều kiện như chưa sở hữu nhà ở cá nhân, chưa mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hỗ trợ nhà ở theo chính sách, phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội; hoặc không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo luật thuế thu nhập cá nhân; ngoài ra, nếu là hộ gia đình nghèo, cận nghèo, phải thoả mãn điều kiện nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ... thì sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định.

3. Hồ sơ vay vốn để mua nhà ở xã hội:

Người có nhu cầu vay vốn để mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các giấy tờ và tài liệu sau:

- Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu số 01/NƠXH;

- Giấy tờ và tài liệu chứng minh về điều kiện cư trú;

- Hợp đồng mua bán nhà ở xã hội hoặc hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội;

- Giấy tờ chứng minh việc hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư để mua, thuê mua nhà ở xã hội (yêu cầu cung cấp bản sao đã được chứng thực).

- Giấy tờ xác minh thu nhập cá nhân;

- Giấy tờ xác nhận từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đối tượng và tình trạng sử dụng nhà ở hiện tại.

Hồ sơ đề nghị vay vốn phải bao gồm tất cả các giấy tờ, tài liệu đã được nêu trên để được xem là hồ sơ hợp lệ. Ngân hàng chỉ chấp nhận những hồ sơ hợp lệ từ những người có nhu cầu vay vốn. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, ngân hàng sẽ hoàn trả theo quy định và yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ.

4. Các bước thực hiện việc vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội:

Để vay vốn mua nhà ở xã hội, bạn cần thực hiện những bước sau đây:

- Bước 1: Chuẩn bị và gửi hồ sơ:

Người muốn vay vốn để mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội cần chuẩn bị một bộ hồ sơ vay vốn theo yêu cầu của Ngân hàng Chính sách xã hội. Hồ sơ này bao gồm các giấy tờ và tài liệu được liệt kê trước. Hồ sơ sau đó được nộp trực tiếp tại Ngân hàng Chính sách xã hội cấp tỉnh hoặc tại các Phòng Giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện tại địa phương cư trú hợp pháp.

– Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra, xử lý hồ sơ:

Người tiếp nhận hồ sơ là Tổ Tiết kiệm và vay vốn thuộc sự quản lý của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Trong trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Tổ Tiết kiệm và vay vốn sẽ tiếp nhận và xem xét hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ còn thiếu thông tin, người đề nghị vay vốn sẽ được yêu cầu bổ sung hồ sơ và kiểm tra tính hợp pháp của nó sau khi hồ sơ đã được tiếp nhận.

Sau đó, sẽ tổ chức cuộc họp công khai để bình xét hồ sơ, được giám sát và chứng kiến bởi Tổ trưởng Tổ dân phố, Trưởng thôn và người đại diện của các tổ chức chính trị - xã hội, được ủy thác từ Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, nhằm xác nhận và đánh giá xem người có nhu cầu vay vốn có đủ điều kiện hay không.

– Bước 3: Ký hợp đồng tín dụng:

Sau khi hoàn tất các thủ tục, hai bên sẽ thực hiện ký kết hợp đồng cho vay. Hợp đồng này sẽ được ký bởi người vay và Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cung cấp vay.

Điều kiện để ký hợp đồng vay vốn là người vay vốn phải cung cấp bản gốc các giấy tờ liên quan, bao gồm giấy tờ chứng minh đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư để thực hiện mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội; đã ký kết hợp đồng mua bán nhà ở xã hội để ngân hàng xác nhận khi ký hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp tài sản. Mục tiêu của điều này là đảm bảo việc mua nhà ở xã hội đã được thực hiện chính xác và đảm bảo cho quá trình vay vốn.

Cơ sở pháp lý:

– Luật nhà ở 2014;

– Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở.