Thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi từ 1/7/2024

Thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi từ 1/7/2024

Luật Căn cước 2023 quy định cấp thẻ căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi từ 1/7/2024. Bài viết này sẽ giải đáp các thắc mắc về thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em theo quy định mới.

Thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em theo quy định mới

Từ ngày 1/7/2024, theo Luật Căn cước 2023, trẻ em dưới 14 tuổi sẽ được cấp thẻ căn cước theo nhu cầu, không bắt buộc. Điều này gây ra nhiều thắc mắc về thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em.

Từ 1/7/2024, thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi được thực hiện ra sao?- Ảnh 1.

Từ 1/7/2024, thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi được thực hiện ra sao?- Ảnh 1.

Theo quy định, trẻ em từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi cùng người đại diện hợp pháp sẽ đến cơ quan quản lý Căn cước để thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Người đại diện hợp pháp sẽ thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thay cho trẻ em.

Giá trị và ứng dụng của thẻ căn cước cho trẻ em

Cấp thẻ căn cước cho trẻ em góp phần giảm thiểu giấy tờ khi thực hiện thủ tục hành chính. Cha mẹ có thể dùng thẻ căn cước thay cho giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế của con.

Theo Điều 22 Luật Căn cước, thẻ căn cước có thẻ tích hợp các thông tin trong thẻ bảo hiểm y tế, giấy khai sinh, hoặc giấy tờ khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Việc sử dụng thông tin đã được tích hợp vào thẻ căn cước có giá trị tương đương như việc cung cấp thông tin hoặc sử dụng giấy tờ có chứa thông tin đó trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác.

Cách thức cấp thẻ căn cước cho trẻ em

Theo Điều 23 Luật Căn cước, người dưới 14 tuổi hoặc người đại diện hợp pháp của người dưới 14 tuổi được đề nghị cơ quan quản lý căn cước cấp thẻ căn cước.

Trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi thực hiện thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia. Trường hợp chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp sẽ thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước.