Thử nghiệm chương trình hấp dẫn nhân lực công nghệ thông tin nước ngoài tại Nhật Bản

Thử nghiệm chương trình hấp dẫn nhân lực công nghệ thông tin nước ngoài tại Nhật Bản

Nhật Bản đang tìm cách thu hút nhân lực công nghệ thông tin nước ngoài với nhiều biện pháp cải thiện điều kiện đãi ngộ và môi trường làm việc

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu cạnh tranh nguồn lao động kỹ thuật cao giữa các quốc gia ngày càng tăng, việc thu hút kỹ sư trong lĩnh vực công nghệ thông tin vẫn là một vấn đề khó khăn đối với nền kinh tế xếp thứ ba trên thế giới.

Để thu hút thêm lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tỉnh Fukuoka của Nhật Bản đã thực hiện thử nghiệm chương trình visa cho kỹ sư, nhằm giảm thiểu thời gian cấp visa lao động cho những kỹ sư công nghệ thông tin đến làm việc ở địa phương này.

Chương trình ở tỉnh Fukuoka là một trong nhiều biện pháp Nhật Bản áp dụng để thu hút và đảm bảo nguồn nhân lực cho quá trình số hóa dễ dàng hơn. Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định hỗ trợ tài chính cho các trường dạy nghề và chuyên nghiệp phát triển chương trình đào tạo kỹ năng kỹ thuật số cho sinh viên đang học.

Đồng thời, nước này cũng tuyển dụng và đào tạo công nghệ thông tin cho người lao động trung niên từ các ngành khác, thử nghiệm từ đầu năm 2024 với nguồn kinh phí hỗ trợ là 1,33 tỷ USD. Các công ty tư nhân tại Nhật Bản đã tự chủ động thực hiện các bước tiến của mình như tạo ra môi trường làm việc bằng tiếng Anh, ngôn ngữ phổ biến hơn tiếng Nhật, đối với kỹ sư công nghệ thông tin từ các quốc gia khác.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, vào năm 2030, có thể sẽ thiếu hụt đến 800.000 nhân công công nghệ thông tin tại Nhật Bản. Tuy nhiên, do kinh tế Nhật Bản đang phát triển chậm, đồng Yên yếu và mức lương tăng trưởng không đáng kể, nên quốc gia này sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút nhân lực công nghệ thông tin.