Thiết bị iPhone cũ của khách hàng Việt bị mất tất cả sau chương trình Thu cũ đổi mới trên Apple Store Online

Thiết bị iPhone cũ của khách hàng Việt bị mất tất cả sau chương trình Thu cũ đổi mới trên Apple Store Online

Một người dùng tham gia chương trình Thu cũ đổi mới tại Apple Store Online Việt Nam đã trải qua kết cục không mấy vui vẻ khi chiếc iPhone cũ của họ đã bị mất trắng

Gần đây, một thành viên trên diễn đàn Tinh Tế đã chia sẻ trải nghiệm khá "đau lòng" sau khi tham gia chương trình thu cũ, đổi mới tại Apple Store Online tại Việt Nam. Chương trình này nhằm giúp người dùng dễ tiếp cận với những sản phẩm mới bằng cách định giá và thu lại sản phẩm cũ.

Cụ thể, thành viên có tên gọi là Chaebol đã quyết định nâng cấp từ iPhone 12 Pro Max 128GB lên iPhone 15 Pro Max 256GB. Theo quy định chương trình, người mua sẽ phải thanh toán trước cho chiếc máy mới (trong trường hợp này là 34.99 triệu đồng với iPhone 15 Pro Max), sau khi nhận hàng, Apple sẽ thu lại chiếc máy cũ và hoàn lại số tiền tương ứng giá trị máy cho người mua.

Thiết bị iPhone cũ của khách hàng Việt bị mất tất cả sau chương trình Thu cũ đổi mới trên Apple Store Online

Chương trình "Thu cũ, đổi mới" của Apple Trade in giúp người mua dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm Apple mới hơn.

Người mua cho biết quá trình mua chiếc iPhone 15 Pro Max diễn ra rất thuận lợi. Sau đó không lâu, anh ta nhận được một chiếc hộp từ Apple để gửi lại chiếc iPhone 12 Pro Max cũ. Toàn bộ quá trình giao nhận đều được đảm nhiệm bởi đơn vị vận chuyển Giao Hàng Tiết Kiệm.

Theo ước tính ban đầu của Apple, chiếc iPhone 12 Pro Max 128GB có giá khoảng 9.2 triệu đồng, với điều kiện máy ở trong "tình trạng tốt".

Cụ thể, Apple xác định rằng một chiếc máy được coi là đạt điều kiện này khi đáp ứng đầy đủ các yếu tố sau đây:

- Máy bật và hoạt động bình thường

- Tất cả các nút đều hoạt động bình thường

- Camera hoạt động bình thường và tất cả ống kính đều không bị hư hỏng

- Thân máy không bị lõm hoặc trầy xước

- Màn hình cảm ứng và mặt kính sau không bị hư hỏng

- Màn hình không bị biến dạng, sọc, có chấm đen hoặc trắng

- Pin vẫn hoạt động đúng như bình thường.

Tuy nhiên, người dùng này thừa nhận rằng chiếc iPhone 12 Pro Max của anh ta "có phần kính góc trên mặt sau bị vỡ". Tuy nhiên, trong quá trình định giá trực tuyến, anh ta vẫn xác nhận rằng chiếc iPhone của anh ta "đang trong tình trạng tốt", không quan trọng "Mặt kính sau không bị hỏng" theo yêu cầu của Apple. Lý giải cho điều này, Chaebol viết: "Mình nghĩ rằng việc định giá máy của mình vẫn tốt để có giá bán cao, không quan trọng vì sau đó Apple sẽ kiểm tra lại và quyết định về sản phẩm này".

Hai ngày sau đó, Apple đã gửi thông báo xác nhận về giá trị thu cũ đổi mới, cho thấy chiếc iPhone 12 Pro Max bị vỡ lưng có mức giá thu cũ là 0 đồng (tức vô giá trị). Người dùng hiện có hai lựa chọn: nhận lại máy hoặc được hỗ trợ tái chế miễn phí từ Apple.

Tuy nhiên, thông báo của Apple lẫn lộn cả tiếng Anh và tiếng Việt, khiến cho thành viên Chaebol bị hiểu nhầm. Ba dòng nội dung quan trọng nhất, bao gồm Giá thu cũ đổi mới ban đầu (Original instant trade-in credit), Giá thu cũ đổi mới sau xét duyệt (Revised instant trade-in credit) và Chênh lệch giữa hai mức giá trên (Difference to be charged to) đều bằng tiếng Anh.

Thiết bị iPhone cũ của khách hàng Việt bị mất tất cả sau chương trình Thu cũ đổi mới trên Apple Store Online

Thông báo từ Apple về sự nhầm lẫn về giá trị trao đổi giữa tiếng Anh và tiếng Việt

Sự không rõ ràng trong ngôn ngữ đã khiến người dùng này hiểu lầm rằng giá trị trao đổi cho chiếc iPhone của anh vẫn là 9.2 triệu đồng. Sau đó, anh này đã bấm "Đồng ý" mà không biết rằng mình đang chấp nhận việc giao iPhone cũ cho Apple mà không nhận về bất kỳ khoản tiền nào.

Thiết bị iPhone cũ của khách hàng Việt bị mất tất cả sau chương trình Thu cũ đổi mới trên Apple Store Online

Sau đó, Apple đã gửi email xác nhận việc hoàn tất quá trình đổi máy cũ lấy máy mới. Trong email, ghi rõ "Giá trị trao đổi cuối cùng: 9.200.000đ". Tuy nhiên, sau một thời gian, người dùng kiểm tra trên trang web của Apple và phát hiện rằng chiếc máy của họ đã bị tái chế mà không nhận được khoản tiền trao đổi. Dù đã liên hệ tổng đài CSKH của Apple, nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Hiện tại, câu chuyện vẫn đang gây sôi nổi trên diễn đàn Tinh Tế với hơn 80.000 lượt xem và gần 800 lượt phản hồi. Nhiều người ủng hộ luồng ý kiến rằng cả chủ sở hữu và Apple đều có lỗi. Nếu người chủ sở hữu chiếc iPhone 12 Pro Max đã không nói thật về trạng thái của máy, thì Apple cũng đã đưa ra thông báo mập mờ, khó hiểu và chưa sẵn sàng cho thị trường Việt Nam.

Những thiết kế sản phẩm sai lầm của Apple đã bị bỏ qua một cách im lặng.