Thế giới có đúng sự tồn tại trong một mô phỏng máy tính?

Thế giới có đúng sự tồn tại trong một mô phỏng máy tính?

Thế giới có thực sự sống trong một mô phỏng máy tính? Một nhà vật lý tại Đại học Portsmouth đã công bố nghiên cứu với những lập luận ủng hộ giả thuyết lạ lùng này

"All of our senses are just electrical signals encoded by our brain. This is a biological computer," said physicist Melvin Vopson.

Melvin Vopson's work falls under a branch of science called information physics, which sees everything in the universe fundamentally composed of pieces of information.

Thế giới có đúng sự tồn tại trong một mô phỏng máy tính?

Ảnh minh họa: Jon Han

Theo Định luật 2 của ông Vopson trong lĩnh vực Thông tin động lực học, tất cả các nội dung thông tin có liên kết đến bất kỳ hệ thống, sự kiện hay quá trình nào trong vũ trụ đều được giới hạn ở mức tối thiểu.

Người vật lý này lần đầu tiên chú ý đến hành vi này khi nghiên cứu về các đột biến gen của virus gây ra đại dịch Covid-19. Ông đã nhận thấy rằng các đột biến không phải là ngẫu nhiên và luôn dẫn đến sự giảm entropy - một đại lượng vật lý mô tả mức độ mất trật tự của một hệ thống. Điều này trái ngược với định luật thứ 2 của nhiệt động lực học mà theo đó entropy chỉ có thể tăng hoặc duy trì ở mức độ hiện tại.

"Định luật thứ 2 của thông tin động lực học đòi hỏi tất cả các hệ thống, bao gồm cả sự tiến hóa của sinh học, giảm entropy thông tin và nội dung thông tin của chúng đến mức độ tối ưu của trạng thái cân bằng", người vật lý này nói. Ông cho rằng: "Điều này tương tự như cách hoạt động của các chương trình máy tính".

Ông Vopson tin rằng khám phá của mình có thể đem lại ý nghĩa cho các quy luật khoa học trong lĩnh vực sinh học, vật lý và thiên văn học. Ông cho rằng, có thể "vũ trụ thực sự hoạt động như một máy tính to lớn".

Nghiên cứu trước đó của ông Vopson đã chỉ ra rằng thông tin là một thành phần cơ bản trong vũ trụ, có khối lượng vật lý và nên được xem như trạng thái thứ năm của vật chất.

Tài liệu của ông cũng cho rằng luật 2 vật lý thông tin ủng hộ nguyên tắc này và cho rằng ý tưởng thông tin có thể được coi là một thực thể vật lý, tương đương với khối lượng và năng lượng. Thậm chí có những người cho rằng thông tin có thể là một loại vật chất tối trong vũ trụ.

"95% vật chất trong vũ trụ không thể tìm thấy và không thể quan sát được. Đó là mật mã. Có thể đó là mật mã hoạt động giống với mô phỏng này", nhà vật lý trên cho biết.

Ông Vopson đang nỗ lực khám phá và đo lường thông tin trong một phân tử căn bản bằng cách chạm mặt vật chất và chất phản vật chất để tìm hiểu câu trả lời cho những giả định của mình.