The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

Huy Nguyễn (The Dark Gallery) - Một thập kỷ sáng tạo và truyền bá văn hóa thời trang avant-garde tới đại chúng một cách tinh tế và độc đáo Thương hiệu multi-brand concept store lâu đời nhất tại Việt Nam, không quảng cáo rầm rộ, không truyền thông ồn ào, nhưng vẫn tồn tại và mang đến những trải nghiệm thú vị cho người yêu thời trang

Năm 2014 - 2017, quả thực là một thời kỳ đặc biệt tại quán cafe Âu Lạc và Pane E Vino trên đường Nguyễn Khắc Cần, Tràng Tiền, Hà Nội. Đây là nơi tập trung của những người trẻ "chơi thời trang", mặc những bộ trang phục toàn đen từ đầu đến chân; những thiết kế không có mũ che đầu thì cũng phải dài lượt thượt nhiều lớp; giày boots phải là Rick Owens hoặc Julius cao cổ; phụ kiện Chrome Hearts... Đó chính là hình ảnh đầu tiên mà tôi nhớ về thời kỳ "dân chơi" thời trang Việt Nam đắm chìm trong "darkwear" hoặc "avant-garde"... Cùng với sự thịnh hành đó, The Dark Gallery (TDG) - một cửa hàng thời trang màu đen tối tại phố Hàng Bài - đã nổi lên và bán đắt những thiết kế đẳng cấp theo chuẩn màu đen thời kỳ đó.

The Dark Gallery ra đời vào năm 2014 tại Hà Nội và trở thành một công ty phân phối và bán lẻ thời trang cao cấp từ nhiều thương hiệu, tập trung vào các thiết kế thời trang đậm chất avant-garde và street style dành cho cả nam và nữ. Sau ba lần thay đổi địa điểm cửa hàng chính thức, đến nay, The Dark Gallery vẫn được xem là một tân binh xuất sắc trong việc thực hiện và duy trì thành công mô hình cửa hàng đa thương hiệu theo chủ đề (multi-brand concept store) trong thị trường thời trang xa xỉ của Việt Nam. Huy Nguyễn (sinh năm 1992) là người sáng lập và điều hành The Dark Gallery trong suốt một thập kỷ qua.

Huy Nguyễn - người sáng lập & chủ sở hữu của TDG - mặc dù không nổi tiếng trên phương tiện truyền thông và trước công chúng, nhưng đã thu hút sự chú ý của thị trường qua việc thường xuyên tham gia các Tuần Lễ Thời Trang lớn từ năm 2015, 2016; đặc biệt, trước cả lớp các tín đồ thời trang trẻ của Việt Nam ngày nay.

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

Huy Nguyễn - người sáng lập & chủ sở hữu The Dark Gallery

Khác với các xu hướng đã biến mất sau thời gian, The Dark Gallery vẫn kiên cường tồn tại và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài trong bối cảnh thị trường thời trang xa xỉ đầy biến động của Việt Nam trong những năm qua. Mô hình bán lẻ đa thương hiệu theo chủ đề không còn là điều mới mẻ trên thế giới, nhưng vẫn là một ý tưởng khá xa xỉ và không phù hợp với thị trường phổ thông của Việt Nam.

Trong những năm qua, người tiêu dùng đã chứng kiến sự ra đời của những cửa hàng đa thương hiệu tầm trung đến xa xỉ tại Việt Nam, nhưng không thể tiếp tục hoặc phải thay đổi sau khoảng 2-3 mùa không có khách. Điều này không chỉ phụ thuộc vào khả năng mua hàng xa xỉ trung bình của người tiêu dùng, mà còn phụ thuộc vào thói quen và hành vi tiêu dùng, tâm lý săn sale và mua hàng xách tay của người tiêu dùng thông thường.

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

Nếu tụ lại, mặc dù thị trường thời trang Việt Nam đang phát triển sôi động, nhưng vẫn chưa thể hoàn toàn sẵn lòng chấp nhận các ý tưởng và mô hình bán lẻ đặc thù. The Dark Gallery là một trong những trường hợp đáng ngưỡng mộ: không sợ khác biệt và kiên trì theo đuổi con đường đó đến cùng. Hơn moda, The Dark Gallery, đúng hơn là Huy Nguyễn, đã tìm ra cách tồn tại cho một ý tưởng bán lẻ đặc thù bằng sự kiên định, đam mê, sự liều lĩnh và tận hưởng mục tiêu gửi gắm văn hóa thời trang avant-garde đến gần hơn với công chúng tại Việt Nam.

The Dark Gallery đã tồn tại trên thị trường khá lâu, có vị thế và được biết đến rộng rãi trong cộng đồng yêu thời trang Việt Nam. Tuy nhiên, gần đây, The Dark Gallery và Huy đã trở nên xuất hiện nhiều hơn trên phương tiện truyền thông?

Trước đây, Huy đã nhận được nhiều lời mời từ báo chí và truyền hình nhưng anh cảm thấy ngại khi xuất hiện. Vào lúc đó, The Dark Gallery đã khác biệt so với hiện tại: Huy tập trung vào việc mang đến các thương hiệu có xu hướng thời trang tiên phong, mang tính nghệ thuật cao. Không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, những thương hiệu kiểu như vậy cũng được giữ bí mật và hoạt động một cách kín đáo.

The Dark Gallery (TDG) vào thời điểm đó cũng nằm ở một vị trí khiêm tốn và hơi ẩn mình - TDG trước đây đặt tại phố Triệu Việt Vương, một con phố nhỏ không quá nhộn nhịp. Sau một thời gian hoạt động, Huy đã quyết định thay đổi hướng phát triển - mở rộng và phổ cập TDG hơn đến thị trường Việt Nam. Huy không muốn mọi người chỉ liên tưởng đến màu đen khi nghĩ về tính thời trang tiên phong và nghệ thuật.

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

Trên thị trường có một quan điểm: Khi nhắc đến The Dark Gallery, người ta liên tưởng đến Darkwear?

- Ngày xưa, mọi người thường bị nhầm lẫn giữa darkwear và avant-garde. Darkwear chỉ đơn giản là phong cách ăn mặc của những người thích mặc đồ màu đen hoặc tối màu nói chung, và không phải là một trào lưu thời trang. Bạn không cần phải mặc đồ của Rick Owens hay Yohji Yamamoto để coi là darkwear. Chỉ cần mặc một bộ trang phục toàn màu đen từ đầu đến chân cũng có thể gọi là darkwear. Trái ngược với điều đó, avant-garde là một phong cách thời trang sang trọng và chất lượng. Hãy nhớ tới những NTK thời trang huyền thoại như Alexander McQueen, Martin Margiela, Alber Elbaz,... họ là những đại diện xuất sắc cho văn hóa avant-garde. Avant-garde không chỉ là một trào lưu thời thượng, mà nó là một phần không thể thiếu trong thế giới thời trang. Đối với người làm thời trang, Huy không thích sử dụng từ "xu hướng" (trend).

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

Ngày xưa, TDG thường mặc đồ đen nên mọi người thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm darkwear và avant-garde. Tuy nhiên, TDG không được tạo ra để quảng bá phong cách ăn mặc darkwear. Ngược lại, Huy đã sáng tạo TDG với mục đích truyền bá văn hóa avant-garde. Điều đó được thể hiện qua những thiết kế mang tính kiến trúc mạnh mẽ, sự sáng tạo trong việc sử dụng chất liệu và những đường cắt độc đáo. Ngoài ra, TDG còn chứa đựng nhiều câu chuyện thú vị khác.

Tôi tin rằng sau một thời gian tồn tại trên thị trường, The Dark Gallery đã thay đổi quan điểm và được khách hàng nhìn nhận theo nhiều cách khác nhau. Nhưng với tư cách là người sáng lập và nuôi dưỡng, Huy muốn chia sẻ điều gì về TDG?

Huy bắt đầu làm nghề thiết kế thời trang sau khi trở về từ Úc. Lúc đó, Huy chỉ nghĩ rằng đây chỉ là công việc tạm thời. Trước đó, Huy đã có kinh nghiệm làm thời trang ở Úc trong một thời gian dài nên việc này trở thành niềm đam mê thực sự của Huy. Vì yêu mến thời trang và đặc biệt là thời trang Avant-garde, Huy quyết định mở một cửa hàng mang tên The Dark Gallery để kết hợp giữa sự yêu nghệ thuật và đam mê thời trang. Tại đây, Huy muốn trưng bày những tác phẩm thời trang phi thường, mang tính sáng tạo và tương lai, nhằm thể hiện khả năng sáng tạo của các nhà thiết kế. Không giống như những gallery khác, The Dark Gallery không trưng bày tranh mà chúng tôi coi các bộ trang phục là tác phẩm nghệ thuật đích thực.

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

Việc mở TDG đối với Huy cũng khá đáng kể. Mặc dù thị trường Việt Nam đã có các mô hình bán lẻ multi-brand như Runway, Bonmua và ITA Boutique, nhưng chúng chỉ là các thương hiệu bán lẻ thông thường, không mang tính "concept" như TDG. TDG vẫn duy trì vị trí hàng đầu là cửa hàng multi-brand concept store tồn tại lâu nhất ở Việt Nam. Những người tiên phong thường phải đối mặt với sự cô đơn và cần rất nhiều động lực, quyết tâm để tồn tại ít nhất là trong một thập kỷ, và Huy cùng TDG đã làm được điều đó. Nhưng Huy lấy đâu nguồn động lực?

Thị trường thời trang ở Việt Nam, đặc biệt là phân khúc xa xỉ, rất khó để thâm nhập, và Huy đã khởi đầu TDG từ năm 2013. 10 năm trước đây, khái niệm avant-garde không được rộng rãi biết đến. Khi nhắc đến thời trang xa xỉ, mọi người thường nghĩ đến Dior, Louis Vuitton, Chanel... hoặc những thiết kế có logo nổi tiếng, hào nhoáng. Trong thời gian đó, Louis Vuitton chưa có cửa hàng lớn như hiện nay tại Việt Nam. Khi trở về Việt Nam, động lực lớn nhất của Huy chính là sự nhiệt huyết của tuổi trẻ. Lúc đó, Huy còn trẻ và đầy nhiệt huyết. Thêm vào đó, niềm đam mê avant-garde đã được Huy khám phá từ những ngày học và làm việc tại Melbourne (Úc). Và từ đó Huy nảy ra ý tưởng tại sao không mang niềm đam mê và văn hóa đó về Việt Nam.

Nói thật là mở khó khăn lắm vào mỗi ngày mới. Mặc dù TDG được đông đảo người quan tâm, nhưng lại không bán được vì không ai hiểu rõ sản phẩm của mình là gì. TDG đầu tiên của Huy được mở tại Hàng Bài, chiếc cửa hàng màu đen u ám, nếu nhìn từ bên ngoài đường thì chẳng ai biết và hiểu rõ rằng đây là nơi bán hàng gì. Có lẽ vào thời điểm đó, chỉ có TDG của Huy mới có kiểu thiết kế như thế. Lúc đó, Huy chưa sở hữu các thương hiệu lớn như hiện tại, chỉ có những thương hiệu từ Hàn Quốc và Hong Kong - những thương hiệu của bạn bè Huy. Những thương hiệu này có giá rẻ hơn và thiết kế dễ tiếp cận hơn trên thị trường, nhưng lại chưa được biết đến rộng rãi.

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

Trong hai năm đầu kinh doanh TDG, Huy đã gặp nhiều khó khăn và cần cày vất. Dù TDG nhanh chóng trở nên nổi tiếng và có tên tuổi trong thị trường, nhưng doanh thu bán hàng lại rất kém. Đó là thực tế Huy đã nói. Trong hai năm đầu, Huy chỉ cố gắng tồn tại. Lúc đó, Huy rất chăm chỉ viết bài chia sẻ kiến thức về avant-garde trên trang cá nhân Facebook của mình, và cũng chia sẻ trên các nhóm thời trang.

Bước ngoặt đến trong năm thứ 3 của TDG, Huy đã ngồi xuống để tâm sự với mẹ về việc tham gia Paris Fashion Week (PFW), mang đến Việt Nam những thương hiệu độc đáo của văn hóa avant-garde. Huy tin tưởng rằng chỉ có những thương hiệu như vậy mới có đủ tiếng nói và tầm ảnh hưởng để truyền cảm hứng cho khách hàng Việt Nam về văn hóa avant-garde thực sự. Mùa hè năm 2015, Huy bắt đầu tham dự PFW và đã đưa về các thương hiệu quan trọng như Rick Owens, lostN'Found, Song for the Mute, Julius... Nhưng cũng vào thời điểm đó, Huy đã mở cửa hàng thứ 2 của TDG tại Triệu Việt Vương. Mặc dù cửa hàng này ẩn mình hơn, nhưng lại được nhiều người biết đến hơn. Huy tin rằng đó có thể là kết quả của những nỗ lực mà Huy đã dựng xây TDG trong những năm đầu, và tiếng vang của những thương hiệu lớn mà Huy đã đưa về Việt Nam từ năm thứ 3.

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

Huy Nguyễn tại Paris Fashion Week

Đích thực, đó là một quá trình dài, tích lũy từ nhiều nỗ lực và quyết định quan trọng tại những thời điểm khác nhau. Có những lúc Huy cảm thấy rất chán nản. Bạn bè còn nói rằng công việc làm Thương đế thời trang là... "điên rồ", làm những điều không thể. Không ai nghĩ rằng mình có thể thành công với việc mở một cửa hàng độc đáo như vậy tại Việt Nam và duy trì tới bây giờ. Nhìn lại, thấy rằng đã có rất nhiều khó khăn, nhưng khi làm thì không cảm thấy như vậy, chỉ cảm thấy vui vẻ, thích thú, và "thưởng thức" việc viết bài và chia sẻ với mọi người.

Tôi thật sự tò mò: Vì trong những năm 2015, 2016, thị trường thời trang cao cấp tại Việt Nam dù đã có sự phát triển nhất định nhưng đối với các thương hiệu như Rick Owens, Song for The Mute... thì có thể xem là hầu như không tồn tại. Huy đã làm thế nào để thuyết phục những thương hiệu này để Huy trở thành đại lý phân phối sản phẩm của họ, để họ tin rằng Việt Nam là một thị trường tiềm năng?

- Một điểm lợi thế đáng chú ý của Huy là việc tiếp cận một thị trường Việt Nam không có danh tiếng với các thương hiệu mà anh ta đề cập. Do đó, Huy là người đầu tiên và duy nhất từ Việt Nam liên hệ và đặt vấn đề với những thương hiệu đó. Vào thời điểm đó, khi nhìn về Việt Nam, những thương hiệu "avant-garde" chưa từng nghĩ đến hoặc có kế hoạch đến thị trường này.

- Điểm lợi thế thứ hai của Huy là kinh nghiệm học tập và làm việc tích lũy được qua nhiều năm. Huy cần chứng minh cho các nhà quản lý của những thương hiệu này rằng anh ta không chỉ là một người chủ động nhưng còn có hiểu biết sâu sắc, đam mê và kiến thức, không chỉ là một người chỉ biết lý thuyết mà thiếu thực tiễn.

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

Điều thứ ba, điều Huy cho rằng quan trọng nhất là sự chân thành. Dù có vẻ đơn giản, nhưng Huy cho rằng sự chân thành là điều cần thiết đối với bất kỳ thương hiệu nào và đối tác của họ. Những thương hiệu mà Huy tiếp cận và đưa vào TDG đều là những thương hiệu mà Huy thích và yêu thích. Chỉ khi chúng ta yêu thích sự thật thà, chân thành, chúng ta mới có thể truyền đạt và lan tỏa tình yêu đến người khác.

Vào một ngày trước đây, bác Luca Ruggeri - Giám đốc điều hành của Tập đoàn Owens đã đến thăm TDG tại Việt Nam. Lúc đó, TDG còn nhỏ bé, và Huy lo lắng rằng bác ấy sẽ nhìn thấy cửa hàng nhỏ bé của mình và cảm thấy thất vọng. Tuy nhiên, không ngờ rằng, khi bác ấy nhìn thấy TDG và nhìn thấy thị trường Việt Nam, bác ấy đã trân trọng và quý mến chúng tôi hơn. Bác ấy ngưỡng mộ vì chúng tôi dám mang những thương hiệu như vậy đến đây và rất trân trọng những nỗ lực của chúng tôi.

Trong cuộc trò chuyện này, Huy đã đề cập đến khái niệm "đặt cược". Theo tôi nghĩ, những người thành công và đạt thành tựu lớn sẽ phải đương đầu với sự đánh cược vào một thời điểm nhất định. Họ phải can đảm, không sợ rủi ro! Có một sự đánh liều nổi bật nào trong quá trình Huy xây dựng TDG mà anh ấn tượng nhất không?

- Sau khi đưa về các nhãn hiệu nổi tiếng như Rick Owens, Julius hay Song for The Mute, Huy bắt đầu mở rộng danh mục với những nhãn hiệu khác, theo dõi sự "hot" của thị trường thời trang chung. Có một thời điểm, Off-White đang rất thịnh hành và phổ biến. Khi đó, Huy đã hợp tác với tập đoàn New Guards Group (do Marcelo Burlon dẫn đầu) quản lý Off-White, Palm Angels và Unravel Project. Huy còn đưa thêm Raf Simons, Y-3 (liên doanh giữa Yohji Yamamoto và adidas), Haider Ackermann về.

Các quyết định đó chủ yếu dựa trên sở thích và khẩu vị cá nhân. Huy nghĩ rằng nếu những thương hiệu này nổi tiếng và hot thì khi đưa về Việt Nam cũng sẽ bán được. Ví dụ, trước đó, Rick Owens đã rất thành công với TDG tại Việt Nam. Tư duy này thì cũng an toàn hơn là đánh cược. Tuy nhiên, khi quan điểm này được áp dụng vào thị trường Việt Nam chưa từng thấy các thương hiệu này, Huy cho rằng đó cũng là một sự đánh cược, có rủi ro cao. Kết quả cuối cùng là Y-3 thua, Haider Ackermann thua, Unravel Project thua. Unravel Project thậm chí còn được nhiều sao nữ Hàn Quốc và Trung Quốc ưa chuộng. Nhìn tổng thể, dường như đã thành công nhưng cuối cùng thì lại thua.

Mình nghĩ thị trường tại Việt Nam sẽ khá khó đoán. Dù khách hàng có biết về thương hiệu thì khi đến thời điểm quyết định mua hàng, họ có thể lựa chọn những cách mua hàng có lợi nhất cho mình (ví dụ: giảm giá, hàng outlet, thậm chí là hàng VNXK,...).

- Điều quan trọng nhất là chuẩn. Đấy là một trong những bài học mà Huy đã rút ra trong quá trình làm TDG. Đầu tiên, giá cả. Một số thương hiệu đồ có thiết kế đẹp nhưng giá lại quá đắt và không phù hợp với mức tiêu dùng của thị trường Việt Nam. Ví dụ như Unravel Project, Haider Ackermann...

Thứ hai, vấn đề về fitting. Vóc người châu Á khác biệt so với vóc người Tây phương. Một số thương hiệu có thiết kế đẹp, nhưng phom dáng và cách cắt không phù hợp với vóc người Á Đông. Đây là một bài học quan trọng cho Huy khi đi mua sắm và chọn thương hiệu, thiết kế cho TDG. Kinh nghiệm ngày càng tăng qua từng năm: Bây giờ Huy phải chọn những thương hiệu có fitting và màu sắc phù hợp với vóc người châu Á.

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

Các thiết kế trong BST ready-to-wear Xuân 2017 của Haider Ackermann

Về mặt chất liệu, chúng ta cần lưu ý đặc tính của thiết kế. Một số thương hiệu chọn sử dụng chất liệu dày. Tuy nhiên, ở Việt Nam chúng ta không thể mặc đồ dày quanh năm được. Một số thương hiệu khác lại thiết kế quá phô trương, đồ rườm rà. Ví dụ như Unravel Project có những thiết kế tuyệt đẹp, tôn dáng nhưng chỉ phù hợp với người mẫu và diễn viên có thể hình đẹp, cơ bắp. Tuy nhiên, khi mang Unravel Project về Việt Nam, chúng tôi nhận thấy rằng nhiều người thích nhưng không mặc vì lo lộ khuyết điểm cơ thể. Trong trường hợp Y-3, giá thành quá cao so với đồ thể thao. Khi ấy, khách hàng nghĩ rằng nếu muốn mua đồ thể thao, họ có thể mặc Nike hoặc adidas. Haider Ackermann lại tập trung vào việc sử dụng chất liệu như lụa, cashmere và thiết kế "dressy", vì vậy nó không phù hợp với sở thích và nhu cầu của thị trường Việt Nam.

Các lần thử nghiệm đó có lẽ đã có ảnh hưởng tích cực đến cách Huy vận hành TDG trong suốt 10 năm qua.

Từ khi đưa cửa hàng vào phố Triệu Việt Vương, Huy đã mở rộng phạm vi tìm kiếm và tiếp cận các thương hiệu để mang về TDG. Vẫn giữ được tính đương đại và tiên phong, nhưng Huy cũng đồng thời chú trọng đến tính ứng dụng và sự đa dạng về phong cách và nền tảng văn hóa. TDG đã bổ sung thêm những thương hiệu và nhà thiết kế quen thuộc với công chúng như Jonathan Anderson (Giám đốc sáng tạo của LOEWE và thương hiệu J.W. Anderson), Dries Van Noten (một NTK đương đại tiên phong với cách chơi màu sắc, kiểu dáng độc đáo), Song for the Mute (một thương hiệu đương đại avant-garde vô cùng thơ mộng và nghệ thuật, không chỉ giới hạn màu đen), cùng với Ziggy Chen, Renli Su, Dion Lee, Simone Rocha...

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

BST ready-to-wear Xuân/Hè 2023 của Dries Van Noten đầy những thiết kế tuyệt vời.

Huy đã quyết định mở rộng cửa hàng sang thời trang nữ khi chuyển đến phố Tràng Tiền. Ông muốn đáp ứng nhu cầu của các khách hàng nữ, những người đã quen thuộc với TDG từ lâu: các chị em phụ nữ, người bạn gái, người vợ và anh em trai đến TDG mua sắm nhiều sản phẩm. Thời trang nữ phong phú hơn thời trang nam nên việc mở rộng này là một bước đi tự nhiên. Huy tin rằng việc mở rộng này sẽ giúp mọi người có thêm kiến thức, thông tin và đam mê. Ví dụ: Dion Lee, Heliot Emil mang đến cho phụ nữ sự độc đáo, chiến đấu và tính hiện đại. Còn Rick Owens mang lại sự nhẹ nhàng và thoải mái. Gần đây, Huy đã thu về được Martine Rose - một thương hiệu/thiết kế có phong cách subculture của thập kỷ 70-80 ở London: punk-rock, techno...

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

BST ready-to-wear Xuân/Hè 2024 của Martine Rose - Những thiết kế mới độc đáo

Mỗi nhà thiết kế, mỗi thương hiệu mới tại TDG đều mở ra những tiềm năng mới. Tuy nhiên, những nhà thiết kế, những thương hiệu này đều góp phần vào tôn chỉ chung của Huy từ ngày TDG khai trương: cung cấp những tác phẩm nghệ thuật thời trang mang hơi thở avant-garde.

Hiện tại, TDG vẫn là doanh nghiệp gia đình của Huy, bao gồm Huy, mẹ Huy và vợ Huy làm chung. Mặc dù có nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhưng Huy cho rằng chưa thích hợp. Thứ nhất, Huy cảm thấy hiện tại vẫn quản lý được và mô hình kinh doanh gia đình mang lại sự thoải mái cho anh về mọi mặt. Thứ hai, Huy tự đặt câu hỏi liệu cửa hàng avant-garde như TDG có cần phải mở rộng không? Mặc dù việc có thêm đối tác hay nhà đầu tư sẽ giúp TDG phát triển và mở rộng, nhưng trong bối cảnh thị trường Việt Nam, Huy cho rằng không cần thiết. Huy lưu ý rằng nhìn vào các thương hiệu như Dover Street Market, 10 Corso Como... là những cửa hàng tập trung nhiều thương hiệu lớn, được đặt tại các thủ đô thời trang quốc tế như Luân Đôn, Seoul, Milan. Mở rộng không gian bán hàng tại những thành phố đó là hợp lí, nhưng trong trường hợp của Việt Nam, Huy không thấy cần thiết.

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

TDG có thể nói là một hiện thân rõ ràng về tính cách và con người của Huy. Trong vận hành và marketing, Huy đã làm hết mọi thứ chứ không chỉ làm một phần.

- Trước khi đưa cửa hàng về Tràng Tiền, Huy đã làm hết công việc: mua sắm, hướng dẫn nhân viên quảng cáo và viết bài. Huy gắn bó với mọi khía cạnh. Sau khi cửa hàng chuyển về Tràng Tiền, Huy đã bắt đầu xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp bao gồm: nhà văn nội dung, người chụp ảnh cho cửa hàng, người quản lý bán hàng, và người làm việc về trưng bày sản phẩm. Công việc mua sắm cũng đã có một người quản lý cửa hàng phụ giúp.

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

Trước đây, đã có người hỏi tại sao không thuê một công ty truyền thông, tiếp thị để làm việc này. Tuy nhiên, Huy đã trả lời rằng đó không phải là phong cách mà anh ưu thích. Huy muốn tiếp thị theo cách đúng của TDG, không náo nhiệt quá mức nhưng cũng không hoàn toàn yên tĩnh. Phương pháp tiếp thị mà Huy đang hướng đến là để TDG tồn tại mãi mãi, mọi người biết về TDG và thỉnh thoảng ghé thăm. Tất cả nội dung và hình ảnh mà TDG chia sẻ đều do Huy và đồng đội tự sản xuất. Kể cả các KOLs, Huy và TDG chưa bỏ tiền thuê hoặc mua phản hồi.

Với tư cách là một người đã làm việc trong TDG, người đã hoạt động trong ngành thời trang cao cấp tại Việt Nam suốt một thập kỷ này, Huy có những sở thích và không thích gì về thị trường này?

Chà, đã 10 năm rồi. Huy sẽ nói về điều Huy thích trước nhé: điểm tích cực chính là sự duy nhất của TDG. Tôi là duy nhất và đã dám đi trên một con đường mà người khác không dám bước vào. Vì vậy, tôi không chịu nhiều ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài của thị trường, cũng không phải đối mặt với nhiều cạnh tranh. Số lượng khách hàng tiếp thu thời trang xa xỉ và chấp nhận những thông tin mới, xu hướng mới hoặc nói chung là cái mới đang tăng dần lên.

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

Bây giờ, có nhiều bạn trẻ yêu thích văn hóa avant-garde và thời trang đương đại hơn. Điều này là rất tích cực. Tôi làm mọi thứ từ trước đến nay với mục đích cống hiến. Trong những năm gần đây, có nhiều fashionista và KOLs trong nước tham gia các tuần lễ thời trang lớn, tham dự các show thời trang avant-garde. Một phần cũng nhờ vào TDG của Huy và Labels: của anh Long... đã đưa những bạn này đi xa hơn, xây dựng hình ảnh, quảng bá và truyền thông cho văn hóa này rộng rãi hơn trong thị trường Việt Nam.

The Dark Gallery - Một thập kỷ đột phá với văn hóa thời trang avant-garde

Tuy nhiên, có vấn đề tiêu cực cần được cải thiện: sức mua và ý thức mua hàng xa xỉ với giá không giảm vẫn còn thấp. Cả TDG và các thương hiệu Huy mang về vẫn đặt mục tiêu vào người trẻ. Tuy nhiên, người trẻ tại Việt Nam vẫn chưa đủ khả năng chi tiêu lớn và thường xuyên cho các sản phẩm như vậy. Vì vậy, từ đầu, tôi phải nhận ra rằng khi lựa chọn công việc này, tôi phải chấp nhận và đánh đổi. Tôi sẽ chấp nhận việc bán những sản phẩm này, phân phối các thương hiệu này mà không kiếm được nhiều lợi nhuận. Lợi nhuận chỉ đủ để duy trì đam mê. Ít nhất, tôi không gánh lỗ. Nếu phải lỗ nhiều thì tôi sẽ đóng cửa. Dù có đam mê đến đâu, tôi cũng không thể tiếp tục vứt tiền qua cửa sổ mãi được.

Ngay cả trong năm suy thoái kinh tế như năm nay, Huy vẫn phải quyết định giảm giá và giảm giá rất nhiều cho TDG để tồn tại. Suy nghĩ tiêu cực không giải quyết được vấn đề. Khi đã thử hết mọi cách mà không thấy thay đổi, thì tôi sẽ từ bỏ. Nhưng cho đến khi đó, tôi vẫn sẽ làm, vẫn phải cố gắng.

Cảm ơn Huy vì cuộc trò chuyện!