Thẻ căn cước mới - Không giới hạn thủ tục và miễn phí đổi tên

Thẻ căn cước mới - Không giới hạn thủ tục và miễn phí đổi tên

Thẻ căn cước công dân sẽ được đổi tên thành Thẻ căn cước không phát sinh thủ tục và chi phí đổi thẻ, nhằm giảm bớt rườm rà và tốn kém cho người dân

Trong 9 dự án luật dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6 (khai mạc vào 23/10) có dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi). Tuy nhiên, ngay từ Kỳ họp thứ 5 cũng như tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách vẫn còn ý kiến khác nhau về tên gọi của luật và tên gọi của thẻ căn cước. Về tên gọi của thẻ căn cước, Bộ Công an cho biết, Chính phủ đã thống nhất trình Quốc hội việc sử dụng tên thẻ là thẻ “căn cước” thay cho thẻ “căn cước công dân” như hiện nay.

Thẻ căn cước mới - Không giới hạn thủ tục và miễn phí đổi tên

Trong dự thảo Luật Căn cước, thẻ căn cước công dân sẽ được đổi tên thành thẻ căn cước.

Quy định này thể hiện chính xác tính chất của thẻ căn cước, đó là một loại giấy tờ chứa thông tin về căn cước cá nhân, giúp phân biệt và xác định danh tính khi thực hiện giao dịch. Tên gọi "thẻ căn cước" không có tác động đến quốc tịch pháp lý của công dân.

Việc đổi tên thẻ thành "thẻ căn cước" nhằm đảm bảo sự tương đồng với tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời tạo điều kiện cho quá trình hội nhập quốc tế, công nhận và thừa nhận giấy tờ căn cước giữa các quốc gia trong khu vực và trên toàn thế giới. Điều này giúp hạn chế việc phải sửa đổi, bổ sung Luật khi Việt Nam ký kết thỏa thuận với các quốc gia khác, để sử dụng thẻ căn cước thay cho hộ chiếu trong việc di chuyển giữa các quốc gia.

Hiện tại, thẻ căn cước được thiết kế tuân thủ theo tiêu chuẩn chung của ICAO về tổ chức lưu trữ và khai thác thông tin trên chip điện tử. Thẻ này đạt được mức độ bảo mật cao, mang lại những lợi ích tiện lợi trong việc bảo quản và sử dụng cho người dân.

Tuy nhiên, nếu đặt tên thẻ là "căn cước công dân", không đảm bảo tương đồng với thông lệ thế giới nên có thể gặp khó khăn khi sử dụng thẻ này trong hội nhập quốc tế.

Đổi tên Thẻ căn cước công dân thành Thẻ căn cước không đòi hỏi thủ tục, chi phí đổi thẻ với người dân hoặc ngân sách nhà nước sẽ không phát sinh do đã có quy định chuyển tiếp...

Thẻ căn cước mới - Không giới hạn thủ tục và miễn phí đổi tên

Về tên gọi của Luật Căn cước, Bộ Công an cho rằng việc sử dụng tên Luật là Luật Căn cước đảm bảo thể hiện đầy đủ chính sách sửa đổi và bổ sung tại dự án Luật này (cụ thể là sửa đổi và bổ sung cho người gốc Việt Nam và căn cước điện tử), phù hợp với phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và nội dung dự thảo Luật.

Đồng thời, tên gọi này cũng thể hiện đúng bản chất của công tác quản lý căn cước, nhằm mục đích xác định và định danh rõ ràng danh tính của mỗi cá nhân, phân biệt cá nhân này với cá nhân khác, đồng thời đáp ứng yêu cầu quản lý căn cước trên toàn bộ xã hội và tất cả người dân sinh sống tại Việt Nam; bảo đảm các quyền của con người và quyền công dân theo quy định của Luật.

Việc loại bỏ cụm từ "công dân" trong tên Luật không ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia, vấn đề quốc tịch và địa vị pháp lý của công dân.

Ngoài ra, việc đặt tên Luật là "Luật Căn cước công dân" sẽ không thể thể hiện đầy đủ chính sách sửa đổi và bổ sung trong dự thảo Luật này. Tên Luật chưa đảm bảo phù hợp, toàn diện trong việc quy định phạm vi, đối tượng áp dụng và nội dung của dự thảo Luật...

Bên cạnh đó, việc đặt cái tên Luật là Luật Căn cước công dân cũng tạo ra một góc nhìn hạn chế chỉ về việc quản lý căn cước đối với công dân Việt Nam, làm giới hạn yêu cầu quản lý căn cước và không đảm bảo được việc quản lý căn cước cho toàn bộ người dân sinh sống tại Việt Nam.