Thay đổi Luật Giao dịch điện tử: Bước ngoặt lớn giúp tiến xa hơn trong giao dịch số

Thay đổi Luật Giao dịch điện tử: Bước ngoặt lớn giúp tiến xa hơn trong giao dịch số

Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi): Tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch số, nâng cao hiệu quả kinh tế

Mới đây, Quốc hội khóa XV đã thông qua việc sửa đổi Luật Giao dịch điện tử với tỷ lệ tán thành gần 95% và dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 năm tới. Ban soạn thảo đã công bố 6 chính sách mới, trong đó chính sách công nhận giao dịch điện tử có giá trị tương đương và có thể thay thế giao dịch truyền thống là điểm đáng chú ý.

Việc sửa đổi Luật Giao dịch điện tử được kỳ vọng sẽ mở ra hành lang thông suốt hơn cho các giao dịch trên môi trường số, góp phần tăng hiệu quả kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh cho người dân và doanh nghiệp.

Từ việc in ấn, ký kết, chuyển phát, tạm ứng, những quy trình này đã khiến doanh nghiệp phải mất cả tuần lễ để hoàn tất việc ký kết một bản hợp đồng, nhưng hiện nay họ đã có thể hoàn tất ngay trong ngày.

Thay đổi Luật Giao dịch điện tử: Bước ngoặt lớn giúp tiến xa hơn trong giao dịch số

"Sử dụng chữ ký số đã giúp cho bộ phận hành chính tiết kiệm được rất nhiều thời gian di chuyển và chờ đợi. Việc ký kết một cách đồng thời và thảo luận bản hợp đồng trên smartphone đã mang lại hiệu quả rất lớn, không cần phải làm trực tiếp tại văn phòng", bà Nguyễn Thị Quy, Phó Giám đốc Công ty luật MVA chia sẻ.

Ngoài việc mở rộng phạm vi áp dụng luật, những điểm mới đáng chú ý của Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) lần này là khẳng định giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu và chữ ký điện tử.

Theo các chuyên gia, với các quy định cụ thể, chặt chẽ liên quan đến thông điệp dữ liệu và sự phát triển công nghệ, ngay cả khi không gặp mặt trực tiếp, các bên tham gia hoàn toàn được bảo đảm tính hợp pháp của hợp đồng, đảm bảo sự tin cậy đối với vai trò và quyền hạn đầy đủ của người thực hiện ký kết và giao dịch với mình.

Khi người dân được xác định đầy đủ và rõ ràng trên môi trường mạng, cùng với việc sở hữu một chứng thư số để ký số trên mạng, tất cả các giao dịch trực tuyến sẽ được thực hiện một cách đáng tin cậy giữa các bên tham gia giao dịch. Thứ hai, việc thúc đẩy các ứng dụng số sử dụng chữ ký số trong các giao dịch cho phép mọi người áp dụng dịch vụ số một cách thuận tiện và linh hoạt. Ông Phạm Quốc Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông, đã đưa ra đánh giá như vậy.

Việc đảm bảo độ tin cậy và an toàn cho các giao dịch điện tử, Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) được hy vọng sẽ giảm thiểu chi phí vận hành, tăng cường năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, đồng thời mang lại sự tiện lợi, tối ưu chi phí và thời gian cho người dân.

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới bị kiện, Bitcoin lập tức mất giá