Thảm Họa Không Lường Trước của Nhà Xuất Bản Lớn Nhất Ở Mỹ

Thảm Họa Không Lường Trước của Nhà Xuất Bản Lớn Nhất Ở Mỹ

Câu chuyện của Tokyopop là một câu chuyện cảnh tỉnh cho bất kỳ nhà xuất bản manga nào. Hãy cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về những gì đã xảy ra với công ty trướng này.

Tokyopop - Bước Đầu

Tokyopop, ban đầu được biết đến với tên Mixx, đã trở thành một lực lượng tiên phong trong việc giới thiệu manga cho khán giả phương Tây. Trong những năm cuối thập kỷ 1990 và đầu thập kỷ 2000, công ty đã đóng một vai trò quan trọng trong việc làm cho manga Nhật Bản trở nên dễ tiếp cận với độc giả nói tiếng Anh. Các phiên bản dịch của họ về các bộ truyện tranh manga phổ biến đã giúp xây dựng nền móng cho cơn sốt mangaBắc Mỹ. Ban đầu, họ đã xuất bản các tập chuyện tranh manga như Mixxzine, Tokyopop và Smile. Tuy nhiên, sau khi thành công của các tựa sách như Sailor Moon bắt đầu, Tokyopop quyết định đối mặt với thị trường manga trực tiếp.

Tokypop - What is Tokyopop?

Tokypop - What is Tokyopop?

Độ Thành Công Của Họ

Chiêu trò '100% Manga Chính Hãng' đã phát huy tác dụng, và sớm các công ty manga khác cũng phát hành manga của mình theo định dạng giống Tokyopop. Công ty sau đó mở rộng thị trường của mình với việc tạo ra các manga tiếng Anh gốc. Họ cung cấp cơ hội cho các nghệ sĩ và nhà văn triển khai những câu chuyện theo phong cách manga của riêng mình, đóng góp vào sự phát triển của hình thức nghệ thuật lấy cảm hứng từ manga trên thị trường phương Tây. Mặc dù chương trình The Rising Stars of Manga đã giúp nhiều nghệ sĩ bắt đầu sự nghiệp trong ngành, các hợp đồng một chiều và lương thấp đã khiến chương trình trở nên gây tranh cãi (và vẫn gây đau đầu cho những người công việc được xuất bản cho đến ngày nay).

Không chỉ hài lòng với việc là một nhà xuất bản manga ở Mỹ, công ty đã thành lập các chi nhánh quốc tế và ký kết hợp đồng cấp phép ở nhiều quốc gia, góp phần vào sự lan rộng toàn cầu của manga và nội dung lấy cảm hứng từ manga. Dưới nhãn 'Pop Fiction', Tokyopop mở rộng tầm nhìn của mình để bao gồm một phổ rộng nội dung liên quan đến truyền thông. Điều này bao gồm tiểu thuyết, trò chơi video và các phương tiện giải trí khác, bao gồm anime và phim.

Đến đầu những năm 2000, Tokyopop không thể phủ nhận là một trong những nhà xuất bản manga nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất ở Bắc Mỹ. Nhờ vào danh mục manga rộng lớn và đa dạng bao gồm nhiều thể loại khác nhau, sách của họ thường vượt trội so với các công ty khác đã cố gắng gia nhập thị trường manga ở Mỹ. Sách của họ là một số trong những tựa sách manga đầu tiên xuất hiện trên kệ cửa hàng bán lẻ, như Target và Wal-Mart, kể từ khi các công ty này ngừng cung cấp truyện tranh vào giữa thập niên 90. Trong nhiều năm, Tokyopop dường như đang đứng đầu thế giới xuất bản. Nhưng như người ta nói, những thời kỳ tốt đẹp không kéo dài mãi mãi.

Các Nhà Xuất Bản Manga Khác Thành Công

Trong những năm 2000, ngoài Tokyopop, một số nhà xuất bản manga khác cũng đạt được thành công trên thị trường Mỹ. Một số nhà xuất bản đáng chú ý trong thời gian đó bao gồm:

  • VIZ Media
  • Dark Horse Manga
  • ADV Manga - Đã ngừng hoạt động
  • Del Rey Manga - Đã ngừng hoạt động
  • CMX Manga - Đã ngừng hoạt động
  • Yen Press

Mặc dù một số nhà xuất bản này không còn tồn tại, một số đã tiếp tục phát triển và phát triển qua các năm.

one piece money - How Successful Were They?

one piece money - How Successful Were They?

Họ Đã Gặp Chuyện Gì?

Sự suy tàn của Tokyopop từ những năm cuối thập niên 2000 và suy thoái sau này như một nhà xuất bản manga lớn có thể được quy cho một số yếu tố. Đầu tiên là trong khi Tokyopop đang tận hưởng một sự độc quyền tương đối khi nói đến thị trường manga, họ sẽ không giữ vị thế này lâu. Viz (sau đó đã đổi tên thành Viz Media) luôn đã thử nghiệm với manga, nhưng thành công của manga của Tokyopop đã thúc đẩy họ đầu tư nhiều hơn vào thị trường. Nhờ các tựa sách như Pokemon và Dragon Ball Z, họ sớm có cầm quyền trên thị trường (cuối cùng họ sẽ chiếm vị thế của Tokyopop nhờ các tạp chí Shonen Jump và Shojo Beat của họ).

Khi các nhãn hiệu như ADV Manga, CPM Published và Del Rey xuất hiện, Tokyopop giờ đây phải đối mặt với các đối thủ thực sự và thị phần của họ giảm đi. Hơn nữa, với nhiều nhà xuất bản khác xuất hiện nghĩa là có nhiều yêu cầu về người dịch. Khi chỉ còn Tokyopop, người dịch phải chấp nhận những gì họ được cung cấp. Với các studio khác xuất hiện, người dịch trở nên đắt đỏ hơn (mặc dù vẫn bị trả lương thấp so với nhiều chuẩn ngành). Kết quả, việc kiểm soát chất lượng bắt đầu bị thiệt hại.

Thay vì ngân sách thực tế hơn, Tokyopop tăng cường cấp phép và xuất bản, và thậm chí là công ty đầu tiên (và cho đến nay vẫn là duy nhất) quảng cáo manga qua quảng cáo truyền hình. Những nỗ lực này không tạo ra thêm doanh số bán hàng hoặc giành lại một phần thị phần đã mất. Tuy nhiên, đã có hai sự kiện chính cuối cùng đánh đắm công ty. Đầu tiên, Borders Books phá sản, dẫn đến nhiều đơn đặt hàng sách đơn giản không được thanh toán (tình hình mà khiến nhiều công ty anime vướng vào tình trạng phá sản tài chính).

Mặc dù đây là một đòn giáng lớn, Tokyopop có thể đã sống sót qua nó... nếu vài năm sau họ không gặp một đòn giáng thứ hai. Nhà xuất bản Nhật Bản Kodansha quyết định rằng họ muốn xuất bản các tựa sách của mình một cách độc lập. Với quyền sở hữu rất nhiều tác phẩm của CLAMP (Cardcaptor Sakura, Magic Knight Rayearth), Ken Akamatsu (Love Hina, Negima) và nhiều tác giả khác, Kodansha cảm thấy họ có một thư viện đủ mạnh để cạnh tranh trên thị trường manga ở Mỹ.

Đáng tiếc cho Tokyopop, họ đã có lý: hầu hết các tựa sách bán chạy của Tokyopop đều là các tựa sách của Kodansha, và với việc hợp đồng của họ kết thúc, cũng chấm dứt quyền sở hữu đối với hầu hết các tựa sách luôn bán chạy của họ. Kết hợp với một đòn giáng cuối cùng với thị trường chuyển hướng sang số hóa, Tokyopop chính thức đóng cửa vào năm 2011. Năm 2016, công ty được tái sinh bởi người sáng lập ban đầu Stu Levy. Mặc dù công ty vẫn sản xuất manga, họ chủ yếu tồn tại với một mối quan hệ đối tác với Công ty Walt Disney để cung cấp quyền xuất bản các tựa sách manga của họ ở Mỹ. Mặc dù doanh nghiệp hoạt động, đó chỉ là một bước lùi so với thời kỳ hoàng kim khi họ là nhà xuất bản manga số một ở Mỹ.

Borders Books - What Happened to them?

Borders Books - What Happened to them?

Nguyên Nhân Đã Gây Ra Sự Sụp Đổ của Borders?

Sự sụp đổ của Borders Books là một câu chuyện đáng giá để có một bài viết riêng. Chúng tôi không có thời gian cho điều đó ngay bây giờ, nhưng chúng tôi muốn đề cập đến một số yếu tố đã dẫn đến việc Borders xin phá sản Chapter 11 (một số vấn đề này cũng làm tổn thương Tokyopop):

  • Chuyển Đổi Sang E-Books: Sự tăng trưởng nhanh chóng của e-books và các nền tảng đọc số, như Kindle của Amazon, đã ảnh hưởng đáng kể đến các nhà bán lẻ sách truyền thống. Borders chậm trong việc thích nghi với sự chuyển đổi số, và sự phổ biến ngày càng tăng của e-books đã góp phần vào việc giảm doanh số bán sách vật lý.

  • Khó Khăn Tài Chính: Borders đối diện với khó khăn tài chính, bao gồm mức nợ cao và thách thức về thanh khoản. Công ty đã đầu tư mạnh vào mặt trực tuyến và các sáng kiến số hóa vào một thời điểm nào đó nhưng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh hiệu quả với những gigant công nghệ thương mại điện tử như Amazon.

  • Chiến Lược Kinh Doanh Không Hiệu Quả: Borders đã ký kết một hợp tác với Amazon vào đầu những năm 2000 để xử lý bán hàng trực tuyến của mình. Tuy nhiên, Borders sau đó đã chấm dứt hợp tác này và cố gắng phát triển nền tảng trực tuyến của mình. Sự chuyển đổi không thành công, và công ty đối mặt với thách thức trong việc xây dựng một mặt trực tuyến vững mạnh.

  • Không Thể Thích Nghi Với Điều Kiện Thị Trường Thay Đổi: Borders gặp khó khăn trong việc thích nghi với sở thích của người tiêu dùng và sự chuyển đổi sang bán lẻ trực tuyến. Cơ sở vật chất lớn của công ty, với không gian bán lẻ rộng lớn, trở thành gánh nặng khi thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi.

Trước những thách thức này (và một số thách thức khác), Borders xin phá sản Chapter 11 nhằm tái cơ cấu hoạt động và giải quyết các vấn đề tài chính của mình. Tuy nhiên, phá sản cuối cùng dẫn đến việc thanh lý công ty, và Borders đóng cửa các cửa hàng còn lại của mình. Sự suy tàn của Borders đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự biến đổi của ngành bán lẻ và xuất bản trong thời đại số, và là một trong những yếu tố chính dẫn đến sự sụp đổ của Tokyopop như nhà xuất bản manga lớn nhất ở Mỹ.