Thái Hòa: Vỡ òa với chiến thắng tại Lễ trao giải Cánh Diều

Thái Hòa: Vỡ òa với chiến thắng tại Lễ trao giải Cánh Diều

Thái Hòa xuất sắc đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc cả trong điện ảnh lẫn truyền hình tại lễ trao giải Cánh Diều

Vì lý do cá nhân, khi được xướng tên, diễn viên đã vắng mặt và bạn diễn Thu Trang đã lên nhận giải thay. Thu Trang cùng lúc này đã chiến thắng ở hai vai diễn: vai ông Xỉn, người cha nát rượu trong phim điện ảnh "Con Nhót mót chồng", và vai Mô, người đàn ông bị gù trong phim truyền hình "Mẹ Rơm".

Thái Hòa: Vỡ òa với chiến thắng tại Lễ trao giải Cánh Diều

Diễn viên Thái Hòa đã đạt được thành công trong việc trở lại màn ảnh rộng. Theo nhà sản xuất Mai Thu Huyền - thành viên ban giám khảo, vai diễn của Thái Hòa đã được đánh giá là "một sự hóa thân tuyệt vời", mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Đạo diễn Võ Thanh Hòa - người có phim Cánh Diều Vàng tham gia trong năm nay - đã nhiều lần khóc khi xem nhân vật ông Xỉn do Thái Hòa thể hiện, và cho rằng diễn viên này là linh hồn của tác phẩm. Đạo diễn cũng nhận xét rằng nhân vật ông Xỉn là vai diễn có màu sắc khác biệt nhất trong sự nghiệp của Thái Hòa trên màn ảnh rộng, sau nhiều năm anh chủ yếu tham gia vào các tác phẩm hài.

Con Nhót trở lại màn ảnh với sự xuất hiện của Thái Hòa sau ba năm vắng bóng. Câu chuyện trong phim xoay quanh cuộc sống của Nhót, một phụ nữ 39 tuổi, và ông Xỉn, cha cô, người mắc tật nghiện rượu. Một ngày nọ, ông Xỉn nhận ra rằng con gái đã đến tuổi lấy chồng và lập kế hoạch để tìm rể cho Nhót. Tuy nhiên, Nhót không mấy quan tâm và lạnh nhạt với việc kết hôn. Mâu thuẫn giữa cha và con ngày càng gia tăng khi cả hai đều cố giữ lấy cái tôi của mình.

 

Thái Hòa tự tát hàng chục cái khi trong cảnh cao trào quay phim "Con Nhót mót chồng". Video: Galaxy

Thái Hòa đã để lại ấn tượng mạnh ở nửa đầu phim bằng cách diễn hài với cách diễn thoại hài hước, hài hước và hỗn hợp nhịp nhàng. Khi bước vào phần bi kịch, anh đã thể hiện sự linh hoạt bằng cách dồn mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm. Khi nhận ra rằng con gái bị say rượu, ông đã giận dữ đổ lên Nhót, sau đó tự tát mình nhiều lần cho đến khi mặt đỏ ửng. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho biết rằng cảnh này không có trong kịch bản, mà là Thái Hòa tự nhiên thể hiện theo cảm xúc.

Phần đầu của "Mẹ Rơm" diễn ra ở một vùng quê nghèo tại Phan Rang, Ninh Thuận. Thái Hòa đảm nhận vai diễn của Mô "gù", một người sống cô đơn từ khi còn nhỏ ở miền quê xa xôi. Anh đã âm thầm yêu một cô gái trong cùng làng, tên Loan (Hồng Loan). Sau khi Loan bị cưỡng bức và mang thai, Thái Hòa trở thành người cha không mong muốn của con gái cô, Hạt Dẻ. Trong suốt quá trình quay phim, Thái Hòa đã phải đeo một cái mô gù giả nặng 3 kg trên lưng và bị nhiễm trùng da do quay các cảnh giả vờ bò suối trong rừng sâu.

 

Teaser phim "Mẹ Rơm". Video: VTV

Thái Hòa, sinh năm 1974 tại TP HCM, đã ghi dấu ấn với khán giả thông qua sân khấu hài và đóng nhiều tác phẩm điện ảnh đáng chú ý như Để Mai tính, Long Ruồi, Cưới ngay kẻo lỡ. Năm 2020, anh tham gia bộ phim Tiệc trăng máu do đạo diễn Quang Dũng chỉ đạo, tác phẩm này đã lọt vào top 5 bộ phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời (175 tỷ đồng). Năm 2021, anh cũng tham gia diễn xuất trong bộ phim truyền hình Cây táo nở hoa. Không chỉ là diễn viên, Thái Hòa còn là biên kịch và tác giả của hai dự án thành công - Người vợ ma và Quả tim máu.

Cánh Diều Vàng giành giải cao nhất trong hạng mục phim điện ảnh - một tác phẩm rực rỡ và tràn đầy sự tuyệt vời. Được chuyển thể từ truyện của Nguyễn Ngọc Tư, bộ phim vượt qua các đối thủ đáng gờm như Nhà bà Nữ, Con Nhót và Em và Trịnh để giành chiến thắng. Bùi Thạc Chuyên, nhà đạo diễn xuất sắc, hết sức vui mừng khi tác phẩm của anh nhận được kết quả tốt. Anh cảm ơn đội ngũ đã vượt qua những khó khăn trong quá trình làm phim sau dịch bệnh, cùng như các cá nhân đã "dám tài trợ" cho một bộ phim thuộc thể loại hướng đến một đối tượng khán giả nhất định.

 

Trailer phim "Tro tàn rực rỡ". Video: CGV

Nhà của bà Nữ, bộ phim do đạo diễn Trấn Thành thực hiện, đã phá kỷ lục doanh thu với số tiền 475 tỷ đồng và đã được trao giải Cánh Diều Bạc. Trấn Thành cũng đạt giải Biên kịch xuất sắc với tác phẩm này. Vì anh đang làm MC trong chung kết cuộc thi Rap Việt ở TP HCM, vợ anh là ca sĩ Hari Won đã lên nhận giải thay.

Thu Trang, người đóng vai diễn chính bên cạnh Thái Hòa trong bộ phim Con Nhót mót chồng, đã giành giải Nữ diễn viên điện ảnh xuất sắc. Giải Âm thanh và nhạc phim điện ảnh đã được trao cho nhạc sĩ Đức Trí và Tuấn Bách với bài hát Em và Trịnh. Đoàn làm phim Tro tàn rực rỡ đã nhận giải Quay phim. Các diễn viên phụ xuất sắc của bộ phim cũng đã được trao giải, bao gồm Phạm Huỳnh Hữu Tài (trong Hạnh phúc máu) và Hạnh Thúy (trong Tro tàn rực rỡ).

Thái Hòa: Vỡ òa với chiến thắng tại Lễ trao giải Cánh Diều

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (giữa) cảm ơn các diễn viên khi cùng ông quay tác phẩm "Tro tàn rực rỡ". Ảnh: Cánh Diều Vàng

Mẹ Rơm nhận giải Phim truyền hình xuất sắc, hạ bại Đừng làm mẹ cáu và Bình minh phía trước. Phương Điền, đạo diễn của bộ phim, rất xúc động khi được trao giải cùng Hồng Loan - người đóng Út Nhỏ trong phim. Anh nhớ lại thời gian êkíp quay phim ở Ninh Thuận, với những ngày mưa gió và ánh mặt trời chói chang. Anh thật lòng biết ơn đoàn làm phim đã vượt qua những khó khăn ấy để tạo nên thành công cho tác phẩm.

Thái Hòa: Vỡ òa với chiến thắng tại Lễ trao giải Cánh Diều

Đạo diễn Phương Điền đã nhận giải "Phim truyền hình xuất sắc" cùng với diễn viên Hồng Loan. Ảnh: Cánh Diều Vàng.

Quỳnh Nguyễn đã nhận giải Nữ diễn viên chính truyền hình với vai diễn Hạnh trong phim Đừng làm mẹ cáu. Các giải Nam - nữ phụ được trao cho Vĩnh Xương trong phim Đấu trí và Đan Lê trong phim Anh có phải đàn ông không. Giải đạo diễn xuất sắc trong mảng phim truyền hình thuộc về Trịnh Lê Phong với phim Anh có phải đàn ông không.

Sự kiện năm nay thu hút hơn 500 nghệ sĩ, nhà làm phim điện ảnh, truyền hình, cùng có 157 tác phẩm được đề cử giải thưởng. Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam, cho biết rằng trong kỳ giải thứ 20 này, ban tổ chức đã cố gắng nâng cấp sự kiện để trở thành một liên hoàn điện ảnh và du lịch. Trước lễ trao giải, hàng trăm nghệ sĩ đã tổ chức cuộc diễu hành trên xe đạp, giới thiệu vẻ đẹp "Nha Trang xanh - sạch đẹp". Hơn nữa, Ban tổ chức đã thực hiện việc khánh thành Bức tường Danh vọng, tôn vinh 433 nghệ sĩ, tác phẩm, nhà làm phim và tác giả đã có đóng góp đáng kể cho ngành công nghiệp điện ảnh trong nước.

Cánh Diều là một giải thưởng hàng năm do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức, được thành lập từ năm 2003, nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh, truyền hình, phim ngắn, tài liệu, khoa học và công trình nghiên cứu. Vào năm 2021, Bố già đạt giải Cánh Diều Vàng 2020 cho nam diễn viên chính và người quay phim xuất sắc. Trong năm 2022, Đêm tối rực rỡ của đạo diễn Mỹ Aaron Toronto đã giành chiến thắng lớn tại sự kiện này.

Mai Nhật