Thách thức vượt bước: Đoá “hoa” nở rộ, đón chờ cảm xúc phiêu lưu tại World Cup 2023

Thách thức vượt bước: Đoá “hoa” nở rộ, đón chờ cảm xúc phiêu lưu tại World Cup 2023

Vượt qua nỗi đau mất cha, Vũ Thị Hoa đã tìm lại niềm vui qua đá bóng Ở tuổi 20, cô bé này tìm hiểu về nụ cười và hy vọng, chờ đợi để toả hương tại World Cup 2023

Chạm tay vào giấc mơ đá bóng

Ba trăm ba mươi hai ki-lô-mét, đó là khoảng cách từ Nghệ An ra đến Hà Nội. Khoảng cách này đã ghi lại hành trình của Vũ Thị Hoa trong việc theo đuổi ước mơ.

Hoa sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo Đô Lương - Nghệ An. Như nhiều đứa trẻ khác ở địa phương này, Hoa từ nhỏ đã trãi qua những khó khăn và đau thương.

Tại xã Minh Sơn, gia đình Vũ Thị Hoa được coi là một trong những hộ gia đình khó khăn nhất. Với 5 người miệng trong nhà, chỉ có những mảnh ruộng nhỏ và một số thu nhập hạn chế từ việc làm phụ của bố, gia đình Hoa phải dựa vào sự giúp đỡ của họ hàng mỗi khi nghỉ hè. Với Hoa, cô bé sinh năm 2003, tuổi thơ ở vùng quê gắn liền với việc chơi đùa trên những ruộng đất chung với bạn bè trong xóm. Và chính từ đây niềm đam mê với bóng đá đã tự nhiên nảy nở trong lòng Hoa.

"Hỡi quê hương của tôi, ở đó con gái cũng không được nhiều cơ hội để chơi bóng đá. Khi đội của tôi thắng, các bạn nam không cho tôi tham gia chung nữa. Phải sau một thời gian dài tôi mới được các bạn cho đá tiếp. Họ e ngại để con gái thắng nên không muốn chơi cùng". Hoa (cười) kể lại.

Có nhiều lần mọi người xung quanh Hoa phàn nàn với cô rằng "là con gái mà lại đá bóng như con trai", nhưng "chiếc quả tròn tròn làm bằng cao su ấy" đã cuốn Hoa theo và đam mê không biết mệt. Sự đam mê này trong cô gái nhỏ ngày càng lớn. Khi Hoa 11 tuổi, cô lén lấy điện thoại của bố để gọi cho trung tâm đào tạo Sông Lam Nghệ An để xin tham gia thi tuyển khi nhận được tờ rơi tuyển sinh. Tuy nhiên, Hoa không biết rằng trung tâm chỉ tuyển cầu thủ nam tại Nghệ An. Sau đó, khi nghe tin trung tâm ở Hà Nội có tuyển sinh, Hoa bắt đầu chiến dịch thuyết phục bố mẹ để được thử sức ở Thủ đô. Ban đầu, gia đình không ủng hộ vì mẹ muốn Hoa học xong cấp 3 để đi làm công nhân như những cô gái ở làng. Tuy nhiên, vì thấy con đam mê và yêu thích không đổi, nhất trí của gia đình cũng dần thay đổi và họ quyết định cho Hoa ra Hà Nội. Ngày lên đường, cô đi cùng bố, nhưng họ lại trở về quê với tay trắng vì Hoa bị từ chối bởi các huấn luyện viên vì ngoại hình nhỏ con. Mọi người có suy nghĩ rằng bóng đá đã từ bỏ Hoa, nhưng may mắn đã mỉm cười với cô một lần nữa.

"Tối đó, trong lúc cả nhà đang ngồi ăn cơm, điện thoại đến thông báo rằng tôi đã đoạt được vé vớt và trúng tuyển. Sau khi suy nghĩ về việc con gái phải xa nhà, bố quyết định đưa tôi ra Hà Nội. Khác với lần trước, lần này tôi ở lại, còn bố trở về", Hoa chia sẻ.

Tấm vé vớt cho Hoa cơ hội bước chân vào con đường rèn luyện thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Lần này, bố vẫn đi cùng Hoa ra Hà Nội. Cô bé đã rời xa vùng quê nghèo, mang trong mình ước mơ, nhưng đồng thời cũng mang theo niềm lo lắng để cải thiện cuộc sống của gia đình.

Gia nhập đội bóng nữ Hà Nội, Vũ Thị Hoa đã để lại ấn tượng sâu sắc với ban huấn luyện bởi sự nỗ lực và quyết tâm không ngừng nghỉ của mình trong cả sân tập và thi đấu. Nhờ vào phẩm chất chuyên môn vượt trội, chỉ sau vài tháng gia nhập đội Hà Nội, Hoa đã được chọn vào đội dự tuyển Việt Nam và tham gia tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.

Thách thức vượt bước: Đoá “hoa” nở rộ, đón chờ cảm xúc phiêu lưu tại World Cup 2023

Tại đội dự tuyển trẻ Việt Nam, Hoa đã luôn được các huấn luyện viên đánh giá cao hơn các đồng đội của mình. Giống như một hạt giống tốt được trồng trên vùng đất màu mỡ, Hoa đã nhanh chóng tỏa sáng chỉ trong thời gian ngắn. Ở tuổi 13, cùng với đội U13 nữ Việt Nam, Hoa đã giành chức vô địch của U13 nữ Đông Nam Á. Lên 15 tuổi, cô gái người Nghệ An này đã tham gia liên tiếp 4 giải đấu trong vòng một năm, một thành tích hiếm có. Sau khi tham dự giải U16 nữ Quốc gia, Hoa đã được triệu tập vào đội tuyển nữ U16 để tham dự giải U16 nữ Đông Nam Á. Tiếp theo, là đội tuyển nữ U19 Quốc gia và hội quân cùng đội tuyển nữ U19 Việt Nam.

Nỗi đau mất cha của cô bé 15 tuổi

"Nỗ lực không ngừng của Vũ Thị Hoa đã được đền đáp bằng việc được tham gia vào các trận đấu quan trọng, sự công nhận từ các chuyên gia, và điều đáng chú ý nhất là những huy chương mà Hoa đã giành được trong các giải đấu dành cho tuổi trẻ. Tuy nhiên, dường như năm 2018 đã là một năm đặc biệt với nhiều dấu ấn nhất định đối với Hoa, nhưng cũng là một năm đầy nỗi buồn và khó khăn.", bà Đào Thi Ngụ - mẹ của Hoa kể lại.

"Hoa đang thi đấu cho đội U16 quốc gia khi một biến cố bất ngờ xảy ra trong gia đình. Cha của Hoa đã gặp tai nạn rồi qua đời đáng tiếc. Gia đình đã gấp gọi điện cho các thầy cô để báo tin và nhanh chóng đưa Hoa về nhà để chuẩn bị cho lễ tang", bà Ngụ tiếp tục nói.

Thời điểm đó, chính Hoa không thể tin được rằng người thân yêu nhất của cô trên cuộc đời này đã ra đi mãi mãi...

"Sau khi tôi nhận được tin báo về việc cha mất, tôi vẫn không thể tin. Bây giờ khi nhớ lại, tôi không thể hình dung được cảm xúc của mình vào lúc đó và tôi cũng không muốn nhớ lại", Hoa nói trong cảm xúc đau đớn.

Thách thức vượt bước: Đoá “hoa” nở rộ, đón chờ cảm xúc phiêu lưu tại World Cup 2023

Ngày biết bố Hoa qua đời, ban huấn luyện và các thầy cô, bạn bè đã tụ họp để kêu gọi sự hỗ trợ tài chính từ mọi người. Đó là lúc gia đình Hoa mới đủ tiền để tổ chức tang lễ cho ông. Khi trở về nhà và thắp nén hương, không ai có thể kìm lòng khi chứng kiến tình cảnh khó khăn của Hoa", HLV Cao Chí Thành (thành viên trong ban huấn luyện của đội tuyển U19 nữ Việt Nam năm 2018) chia sẻ.

Hoa mất đi người bố yêu thương hết mực khi chỉ mới 15 tuổi. Cô chỉ còn mẹ và hai đứa em còn nhỏ. Từ lúc còn nhỏ, Hoa đã phải gánh vác trách nhiệm của người chị cả. Có lúc, cô bé đã suy nghĩ về việc từ bỏ đam mê bóng đá để đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống cho mẹ và em.

Mẹ Hoa kể lại: "Sau khi hắn đi đá bóng được vài năm, bố mất. Mặc dù tôi thương con vô cùng nhưng cũng không biết phải làm sao. Với hoàn cảnh gia đình như vậy, tôi chỉ có thể động viên con cố gắng và nói con rằng, dù đá bóng có nhiều rủi ro thì con vẫn có nghề. Con hãy tiếp tục theo đuổi con đường mà con đã chọn, dù mọi việc ở nhà có khó khăn thì mẹ sẽ chịu trách nhiệm".

Sau khi hoàn thành công việc của cha, Hoa nghe lời mẹ và tiếp tục đi Hà Nội thi đấu. Những biến cố trong cuộc sống có vẻ đã khiến cô gái ấy suy sụp, nhưng cô lại giống như hoa sen - trong sáng và kiên cường.

Nụ cười với bóng đá và hy vọng ở World Cup

Với sự khởi đầu ấn tượng từ những thành tích vượt trội như tấm HCĐ U13 nữ Đông Nam Á, HCĐ U15 nữ Đông Nam Á, lần lượt hai lần đăng quang U16 nữ Đông Nam Á và ba lần vô địch U19 nữ Quốc gia, Vũ Thị Hoa đã để lại dấu ấn đầu tiên trong sự nghiệp cá nhân khi giành danh hiệu "Vua phá lưới" với 9 bàn thắng tại Giải Bóng đá nữ vô địch quốc gia năm 2022. Đồng thời, trong cùng năm, cô còn được vinh danh với hạng mục "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm" tại Lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam.

Nhận ra tiềm năng vô cùng đáng kỳ vọng của Vũ Thị Hoa trong việc kế thừa sự nghiệp của các tiền bối như Huỳnh Như, Hải Yến... trong đội tuyển nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung đã quyết định đưa ra cơ hội cho cầu thủ trẻ tài năng này.

Tại SEA Games 32, Vũ Thị Hoa trở thành một quân bài chiến lược quan trọng của HLV Mai Đức Chung, người đã có 74 tuổi. Dù không ghi được bàn thắng cá nhân, tấm HCV cùng đội tuyển nữ Việt Nam là món quà xứng đáng đáp lại cho sự nỗ lực của Hoa trong suốt quá trình thi đấu.

"Vị trí tiền đạo là ưu tiên của tôi. Hiện tại, đội tuyển chỉ có Huỳnh Như và Hải Yến đang đảm nhận vai trò tiền đạo chủ lực. Nếu một trong hai cầu thủ này gặp chấn thương, chúng tôi cần có người thay thế. Vì vậy, tôi đã chọn Vũ Thị Hoa và Thúy Hằng. Vị trí tiền đạo không chỉ quan trọng mà còn dễ gặp chấn thương. Chính vì thế, chúng tôi phải đưa ra những quyết định phù hợp. Vũ Thị Hoa được coi là một nhân tố giỏi và việc tham dự World Cup là một phần của chuẩn bị cho tương lai của bóng đá nữ Việt Nam", HLV Mai Đức Chung đã giải thích về việc lựa chọn Vũ Thị Hoa.

Thách thức vượt bước: Đoá “hoa” nở rộ, đón chờ cảm xúc phiêu lưu tại World Cup 2023

Vũ Thị Hoa, một tuyển thủ mới của đội tuyển nữ Việt Nam, được coi là một sự tươi mới đầy tiềm năng (Ảnh: Thanh Xuân)

Trong trận giao hữu giữa đội tuyển nữ Việt Nam và đội tuyển nữ Đức, Hoa đã có cơ hội đối đầu với thủ môn đối phương. Tuy nhiên, tiền đạo thuộc đội Hà Nội I không thể tận dụng tốt cơ hội bằng một cú sút không đủ chính xác. Vũ Thị Hoa cho rằng đây là một bài học quan trọng để cải thiện bản thân.

Tôi rất tiếc khi đối mặt với thủ môn nhưng lại bỏ lỡ cơ hội ghi bàn. Tôi sẽ nỗ lực để cải thiện và đạt kết quả tốt hơn.

Hoa đã hoàn thành giấc mơ của mình trong bóng đá. Sau SEA Games 32, nhờ những phần thưởng từ bóng đá, Hoa có thêm tiền để chuẩn bị xây nhà mới cho mẹ và các em. Và hiện tại, cùng với đội tuyển nữ Việt Nam, Hoa đang trên đường để kỷ niệm một cột mốc mới cho bóng đá nữ Việt Nam tại World Cup. Ai ngờ, trước những thách thức, tài năng và bản lĩnh của cô gái 20 tuổi lại tạo ra điều kỳ diệu cho bóng đá nữ Việt Nam trước những đối thủ mạnh mẽ ấy.