Tàu Ấn Độ rực rỡ từ ánh Mặt Trời trước hành trình kỳ vĩ đến bóng tối khắc nghiệt của Mặt Trăng

Tàu Ấn Độ rực rỡ từ ánh Mặt Trời trước hành trình kỳ vĩ đến bóng tối khắc nghiệt của Mặt Trăng

Tàu Ấn Độ sẽ là một bước tiến vĩ đại khi đón ánh Mặt Trời và chinh phục những bóng tối khắc nghiệt của Mặt Trăng Trong khi Luna-25 Nga thất bại, tàu Ấn Độ chuẩn bị đổ bộ vào Mặt Trăng vào ngày 23/8 Sự thành công của tàu Ấn Độ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự khám phá không gian

Chiều Chủ Nhật ngày 20/8, Roscosmos, cơ quan vũ trụ của Nga, đã thông báo rằng tàu Luna-25 đã đạt được mục tiêu của mình và đã va chạm vào bề mặt mặt trăng sau khi tiếp cận quỹ đạo gần của nó.

Trong khi đó, theo thông tin từ Indianexpress, sứ mệnh Chandrayaan-3 của Ấn Độ đã hoàn tất chuẩn bị và sẵn sàng hạ cánh xuống mặt trăng vào khoảng 18:04 giờ IST (múi giờ Ấn Độ) vào thứ Tư ngày 23/8.

Con mắt công chúng đang tập trung vào Chandrayaan-3, tàu vũ trụ duy nhất tính đến thời điểm hiện tại được chuẩn bị để hạ cánh tại vùng cực Nam tăm tối và khắc nghiệt của Mặt Trăng. Cơ quan Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) thông báo rằng Chandrayaan-3 đang hoạt động bình thường và sẵn sàng thực hiện kế hoạch hạ cánh.

Tàu Ấn Độ rực rỡ từ ánh Mặt Trời trước hành trình kỳ vĩ đến bóng tối khắc nghiệt của Mặt Trăng

Tính đến ngày 20/8, mô-đun đổ bộ của Chandrayaan -3 đã tiến vào quỹ đạo xung quanh Mặt Trăng với khoảng cách chỉ còn 25x134km. Tất cả đã sẵn sàng cho một cuộc đổ bộ lịch sử.

Từ quỹ đạo này, tàu vũ trụ sẽ bắt đầu quá trình hạ cánh ở độ cao khoảng từ 25 đến 30km so với Mặt Trăng vào khoảng 17h45 IST. Dự kiến sau 15 phút di chuyển, mô-đun đổ bộ sẽ chạm chân xuống bề mặt Mặt Trăng vào khoảng 18h4 giờ IST.

Hiện tại, mô-đun đổ bộ đang phải trải qua quá trình kiểm tra nội bộ. Một ngày trước khi đỗ bộ, tàu sẽ thu năng lượng từ Mặt Trời tại vùng quỹ đạo và sau đó hạ cánh mô-đun đổ bộ, bao gồm tàu đổ bộ 'Vikram' và rover tự hành 'Pragyan', vào giờ chiều cùng ngày.

Cơ quan Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) thông báo rằng sự kiện lịch sử quan trọng sẽ được truyền trực tiếp trên trang web và các mạng xã hội như Facebook và YouTube.

Từ khi tiến hành sứ mệnh Chandrayaan-3 vào ngày 14/7/2023, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã cung cấp hỗ trợ cho ISRO để theo dõi tiến trình của tàu vũ trụ Chandrayaan-3.

Kể từ khi Chandrayaan-3 được phóng lên Mặt Trăng, ESA đã hỗ trợ sứ mệnh bằng việc sử dụng hai trạm mặt đất trong mạng ESTRACK để theo dõi vệ tinh trên quỹ đạo, thu thập dữ liệu từ tàu vũ trụ và chuyển tiếp đến Trung tâm Điều hành Sứ mệnh ở Bengaluru (Ấn Độ), cũng như truyền các lệnh từ Bengaluru đến vệ tinh. Ramesh Chellathurai, một kỹ sư điều hành mặt đất tại ESOC Darmstadt, Đức, nói với The Hindu.

Nếu Chandrayaan-3 hạ cánh thành công trên bề mặt Mặt Trăng, đó có thể chứng tỏ Chandrayaan-2 của Ấn Độ (đã gặp một số khó khăn vào năm 2019) đã đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được thành công này.

Thành tựu này đã làm cho Ấn Độ trở thành quốc gia thứ tư đưa tàu đổ bộ lên Mặt Trăng và là quốc gia đầu tiên đưa tàu đổ bộ vào khu vực cực Nam tối của vệ tinh tự nhiên này.

Phát hiện này cho thấy Sao Hỏa đang quay nhanh một cách bất thường mà chúng ta chưa hiểu rõ nguyên nhân.