Tăng số lượng bệnh nhân nhiễm virus cúm A

Tăng số lượng bệnh nhân nhiễm virus cúm A

Số trẻ em mắc cúm A tại Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An đang gia tăng đáng kể trong thời gian gần đây

Tăng số lượng bệnh nhân nhiễm virus cúm A

Theo thông tin từ bệnh viện, trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng gần 20 ca dương tính với cúm A, trong đó chiếm đa phần là trẻ nhỏ.

Như trường hợp bé Đ.P.T (47 tháng tuổi, trú tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) được đưa đến khám với triệu chứng sốt cao, ho nhiều, quấy khóc. Các bác sĩ đã thực hiện test nhanh cho kết quả bé mắc cúm A, phải nhập viện điều trị do tình trạng viêm phổi kèm nhiễm cúm, dẫn đến suy hô hấp.

Tương tự, chị N.T.T.C. cũng đưa cả 2 con 3 tuổi và 5 tuổi đến bệnh viện vì sốt cao, nôn nhiều, mệt mỏi và bỏ ăn. Dù đã uống thuốc hạ sốt nhưng sốt vẫn tái phát. Khi xét nghiệm và biết nguyên nhân gây bệnh là virus cúm A, chị C. không ngạc nhiên vì lớp học của con chị đã có nhiều trường hợp mắc bệnh phải nghỉ học.

Cúm mùa là bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính do virus cúm gây ra. Bệnh thường xảy ra vào mùa Đông - Xuân hàng năm và lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, hoặc hắt hơi. Có tới 4 loại virus cúm là cúm A, cúm B, cúm C, cúm D, trong đó virus cúm A và cúm B thường gây bệnh trên người. Các chủng virus có thể thay đổi hàng năm.

Cúm mùa thường lành tính nhưng có thể nặng hơn ở những người có bệnh lý mạn tính về tim mạch và hô hấp, suy giảm miễn dịch, người già, trẻ em và phụ nữ mang thai. Biến chứng do virus cúm A có thể gây ra suy hô hấp, sốt cao co giật, viêm phổi, viêm não, viêm phế quản, viêm tai giữa…

"Cần cẩn trọng phòng bệnh cho trẻ nhỏ và kiểm tra sát trong quá trình chăm sóc trẻ khi mắc cúm để tránh biến chứng. Khi bệnh nhân có biểu hiện nặng, như thở khò khè, khó thở, sốt cao không hạ, li bì, cần đưa ngay đến cơ sở y tế, không tự ý điều trị bằng kháng sinh hoặc thuốc kháng virus," bác sĩ Lê Hữu Trung, Khoa Nội tổng hợp khuyến cáo.

Để đề phòng bệnh, mọi người cần duy trì vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra ngoài, tránh đám đông, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi... Tiêm vaccine cúm hàng năm là biện pháp hiệu quả nhất. Những người có nguy cơ cao (người cao tuổi, trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi, đặc biệt là từ 6 tháng đến 2 tuổi) cần tiêm trước mùa dịch.