Tận hưởng hành trình 42 năm đầy kỳ tích cùng chiếc máy tính IBM đầu tiên

Tận hưởng hành trình 42 năm đầy kỳ tích cùng chiếc máy tính IBM đầu tiên

Ngày 12/8/1981, IBM ra mắt chiếc máy tính PC đầu tiên, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực công nghệ Sản phẩm này nhanh chóng trở thành xu hướng và thống trị thị trường, góp phần định hình cuộc cách mạng công nghiệp máy tính toàn cầu

Ngày hôm nay, cách đây 42 năm vào ngày 12 tháng 8 năm 1981, IBM đã giới thiệu ra thị trường chiếc máy tính cá nhân đầu tiên và nhanh chóng trở thành "vua" của ngành công nghiệp này. Máy tính mang tên IBM PC đã tạo ra một tác động mạnh mẽ đến toàn cầu. Sự thành công vang dội của mẫu máy tính này không chỉ lan tỏa khắp thế giới mà còn truyền cảm hứng cho các nhà sản xuất khác tung ra các thiết bị có thiết kế và tính năng tương tự, được gọi là "IBM Compatibles". Các hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật của IBM PC đã trở thành tiêu chuẩn thiết kế đồng nhất trên toàn cầu. Trong thập kỷ 1980, sự cạnh tranh nổi bật nhất đến từ dòng sản phẩm Apple Macintosh không tương thích với IBM PC. Hiện nay, hầu hết những chiếc máy tính hiện đại có nguồn gốc từ IBM PC.

Tận hưởng hành trình 42 năm đầy kỳ tích cùng chiếc máy tính IBM đầu tiên

Thực tế, IBM PC không phải là nỗ lực đầu tiên của IBM trong việc sáng tạo ra một chiếc máy tính nhỏ gọn. Trước đó vào năm 1975, IBM đã tung ra mẫu máy tính di động IBM 5100. Dù được gọi là "di động," nhưng kích thước của máy tính này khá lớn so với các chiếc PC ra mắt sau đó hai năm. Tuy vậy, nó vẫn nhỏ hơn nhiều so với những máy tính có kích cỡ bằng cả phòng. Máy tính IBM 5100 "PC" cũng có giá rất cao, dao động từ 8.975 USD đến 19.975 USD tuỳ thuộc vào dung lượng lưu trữ - một mức giá khá đắt đỏ vào thời điểm đó.

Năm 1980, cuối cùng IBM đã quyết định tạo ra một chiếc máy tính cá nhân thực sự phục vụ cả gia đình và văn phòng. Điều này làm nên sự ra đời của IBM PC tại phòng nghiên cứu tại Boca Raton, Florida dưới sự chỉ đạo của một nhóm 12 người do kỹ sư William C. Lowe đứng đầu. Máy tính mới này có kiến trúc mở, sử dụng phần cứng và phần mềm không độc quyền, và được bán thông qua các cửa hàng bán lẻ. Tất cả những điều này đều trái với triết lý kinh doanh của IBM.

Trong dự án IBM PC, đã có một số CPU được xem xét bao gồm TMS9900 của Texas Instruments, Motorola 68000, và Intel 8088. Cuối cùng, Intel 8088 đã được chọn do có giá bán hợp lý và IBM đã từng sử dụng con chip này trong quá trình thiết kế IBM System/23 Datamaster trước đó.

Tận hưởng hành trình 42 năm đầy kỳ tích cùng chiếc máy tính IBM đầu tiên

 

Về mặt phần mềm, Bill Gates và Steve Ballmer của Microsoft đã gặp IBM và thống nhất tạo ra một hệ điều hành dành riêng cho IBM PC. Tuy nhiên, thực tế là Microsoft có mặt trên toàn bộ hệ điều hành và có quyền cấp phép sử dụng cho các công ty phần cứng khác ngoài IBM. Điều đáng ngạc nhiên là IBM đã đồng ý với điều khoản này. Chỉ có vấn đề nhỏ đối với Microsoft là họ cần phát triển hệ điều hành đó nhanh chóng.

Microsoft đã quyết định tiếp nhận bản quyền QDOS từ Seattle Computer Products với giá 50.000 USD. Tim Paterson, nhà phát triển chính của hệ điều hành này, đã rời công ty và gia nhập Microsoft. Trong vài tháng tiếp theo, Tim và đồng nghiệp tại Microsoft đã phát triển thành công PC-DOS, là hệ điều hành chạy trên máy tính cá nhân IBM.

Kết quả cuối cùng là sự ra mắt của IBM PC 5150 với giá 1.565 USD, bao gồm máy tính, màn hình đơn sắc và bàn phím. Người dùng cũng có thể mua thêm các tùy chọn như màn hình màu, máy in, ổ đĩa mềm, v.v. Trong PC đã được cài đặt các phần mềm như VisiCalc, một chương trình bảng tính, cùng với trò chơi Microsoft Adventure.

IBM PC đã đạt được mức doanh thu ấn tượng, ngay cả với giá cả cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Điểm đáng chú ý là trong một tháng, IBM đã bán thành công 40.000 máy tính PC. Ước tính từ 50% đến 70% số máy tính đã được bán trong các cửa hàng bán lẻ đều được mua bởi cá nhân hoặc gia đình. Đến cuối năm 1983, IBM đã bán được hơn 750.000 máy tính, trong khi đối thủ DEC chỉ đạt doanh số 69.000 máy tính trong thời gian tương tự.

Nhân vật chính Cassiopeia là một lựa chọn mạnh mẽ và mới lạ trong Đấu trường Chân Lý, mang lại một trận đấu sảng khoái từ chuyên gia chơi cực kỳ uy tín.