Tại sao quần jeans luôn có miếng da sau cạp quần? Bí mật ít người biết!

Tại sao quần jeans luôn có miếng da sau cạp quần? Bí mật ít người biết!

Vì sao quần jeans luôn có miếng da sau cạp và tại sao màu xanh lại trở thành màu sắc chủ đạo của quần jeans?

Vì sao quần jeans luôn có một miếng da sau cạp?

Miếng da sau lưng quần jean được gọi là jacron, nó thường có hình chữ nhật và được khâu ở vị trí thắt lưng, lệch sang một bên. Tất cả các thương hiệu quần jean đều trang bị miếng da này. Sự hiện diện của jacron đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong nhiều năm qua và đã khiến không ít người tò mò về ý nghĩa của nó, liệu nó có mang mục đích khác ngoài tác dụng trang trí?

Vì sao quần jeans luôn có một miếng da sau cạp?

Miếng da nhỏ nằm phía sau cạp quần jean làm nổi bật đặc trưng của trang phục này. Mặc dù nhỏ gọn, nó có vai trò rất quan trọng. Đầu tiên, miếng jacron giúp định danh, giúp mọi người nhìn vào là biết ngay chiếc quần đó thuộc về thương hiệu nào.

Miếng da jacron nhỏ xinh xắn này đã được thiết kế một cách tỉ mỉ, tạo nên một chiếc quần thật sự đẹp mắt và phong cách. Thông tin về thương hiệu được in trên miếng da jacron này không chỉ mang lại hiệu quả quảng cáo tuyệt vời mà còn tinh tế. Người mặc thường tự hào khoe với mọi người về thương hiệu quần jeans mà mình đã mua, và miếng da jacron nhỏ này càng làm tăng thêm sự tự tin ấy.

Tại sao quần jeans luôn có miếng da sau cạp quần? Bí mật ít người biết!

Bạn có biết tại sao mỗi chiếc quần jeans đều có một miếng da nằm phía sau cạp không? (Ảnh: Panamatrimmings)

Levi's được xem là thương hiệu đầu tiên sử dụng jacron. Trước đây, mác quần chỉ nằm bên trong sản phẩm, nhưng từ năm 1873, hãng này đã bắt đầu áp dụng ý tưởng cắt những miếng da nhỏ mang in logo của hãng để đính ở bên ngoài, nhằm "đánh dấu" sản phẩm và giúp khách hàng nhận ra quần Levi's chính hãng, tránh mua phải hàng giả hoặc chất lượng kém.

Theo phát ngôn viên của Levi's, việc sử dụng jacron sẽ giúp người tiêu dùng phân biệt sản phẩm thật và giả thông qua logo, biểu trưng hình con ngựa nổi tiếng của hãng cũng như thông tin về kích cỡ quần, điều này khó có thể được làm giả bởi những nhãn hàng nhái.

Sau Levi's, nhiều thương hiệu quần jean khác cũng đang thêm jacron vào thiết kế sản phẩm. Đầu năm 2018, American Eagle đã mở AE Studio ở thành phố New York, cho phép khách hàng tạo ra jacron riêng.

Hiện nay trên toàn thế giới, rất khó tìm thấy chiếc quần jean chính hãng nào không có miếng jacron, mặc dù nhiều người vẫn không hiểu vì sao quần jeans luôn có miếng da sau cạp.

Tại sao quần Jeans lại có màu xanh?

Hiện nay, quần Jeans có rất nhiều sắc thái màu sắc khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là màu xanh.

Các chiếc quần Jeans đầu tiên trên thế giới được làm từ chất liệu màu nâu. Đây là sáng tạo của Levi Strauss. Ông đã hợp tác với Jacob Davis, một người từ Latvia, để sản xuất quần áo từ vải canvas (vải dệt từ sợi bông/cotton) và có đinh tán. Loại vải này có màu nâu, vừa dày dặn vừa bền, và rất thích hợp cho các công nhân làm việc trong ngành khai thác vàng.

Năm 1853, Levis đã thay đổi chất liệu jeans của họ thành vải denim màu xanh dương. Ban đầu, công nhân không quan tâm đến màu sắc mà chỉ quan trọng độ bền của vải và chất lượng của chất canvas. Tuy nhiên, vì chất liệu canvas quá dày và cảm giác bí bách khiến người mặc không thoải mái, nên chất liệu denim, vừa bền chắc và mỏng hơn, mềm mại hơn, đã được sử dụng. Từ đó, chất liệu canvas không được sử dụng trong sản xuất quần jean nữa.

Màu xanh của denim được tạo ra từ thuốc nhuộm chàm tự nhiên. Trái với hầu hết các loại thuốc nhuộm tự nhiên khác, thuốc nhuộm từ cây chàm chỉ bám trên bề mặt vải thay vì thấm sâu vào sợi vải, và cần sự xúc tác từ thuốc ăn màu. Sau mỗi lần giặt, một ít màu nhuộm sẽ phai đi, mang theo một ít sợi vải, tạo ra một chiếc quần jean mềm mại hơn và có màu bạc riêng biệt.

Hiện nay, nhà sản xuất đang sử dụng thuốc nhuộm tổng hợp và vải được dệt thông minh nên các sợi vải jeans ngày nay có thể được nhuộm thành nhiều màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, màu xanh dương vẫn là màu được ưa chuộng nhất và khi nhắc đến quần jean, người ta luôn nhớ đến màu này.