Tại sao người thành công đang thất bại trong việc kết bạn?

Tại sao người thành công đang thất bại trong việc kết bạn?

Trong cuộc sống, có người cảm thấy ít bạn bè khiến họ cảm thấy thua kém và ghen tị Nhìn người khác càng làm họ cảm thấy chán ghét Vậy tại sao hiện tượng này ngày càng phổ biến?

Sau nửa năm xa cách, Hoa Trấn đã thấy mối quan hệ với nhóm bạn thân của mình đã không còn như trước đây. Trái tim của cô cảm thấy khác lạ và thậm chí tâm lý cũng đã thay đổi.

Sau sự việc đó, mối quan hệ giữa nhóm bạn của Hoa Trấn bắt đầu trở nên xa cách. Một số người bạn cố tình hoặc vô tình không mời cô đến các buổi tụ tập. Điều này khiến Hoa Trấn cảm thấy băn khoăn. Cô nghĩ rằng khi cô đạt được thành công, bạn bè của mình sẽ chúc phúc và ủng hộ cô. Tuy nhiên, thực tế lại trái ngược hoàn toàn.

Dưới đây là 3 yếu tố có ảnh hưởng đến cách mà người khác nhìn nhận về bạn.

Khi bạn không muốn đóng vai trò phụ trong mối quan hệ, đó có thể là một cuộc đua không chính thức giữa các cá nhân. Dù có thân thiết hay chỉ là quan hệ xã giao, mỗi người trong cuộc đều có suy nghĩ rằng mình có thể vượt trội hơn đối tác của mình. Khi bạn trở thành điểm nhấn trong đám đông, sự quan tâm sẽ tập trung vào bạn, và tự nhiên bạn sẽ cảm thấy ưu việt hơn. Ngược lại, nếu ai đó khác giỏi hơn bạn, bạn có thể dễ dàng bị che lấp và mờ nhạt.

Tại sao người thành công đang thất bại trong việc kết bạn?

Hầu hết mọi người đều không muốn ở bên cạnh những người ưu tú, vì khi họ xuất hiện cùng nhau, chúng ta sẽ trở nên nhạt nhẽo hơn, trở thành "vai phụ" trong các buổi tụ tập. Trong cuộc sống này, không ít người cảm thấy tự ti sẽ sinh ra ghen tị và càng ngày càng chán ghét khi nhìn thấy người khác.

Khi không có cùng ý thức, quan điểm và trình độ, rất khó để có thể thảo luận và đi cùng một con đường. Khi bạn ngày càng trở nên giỏi mà những người xung quanh không thể theo kịp, họ sẽ có tâm lý phản kháng, ghen tị và từ đó thúc đẩy việc nói xấu bạn.

Có câu "người không cùng chí hướng không thể cùng nhau thỏa thuận" (đồng nghĩa với việc người không đồng ý ý kiến và quan điểm không thể cùng nhau hợp tác), khi tư duy và tầm nhìn của bạn vượt trội hơn so với những người xung quanh, thì điều bạn nhận được không phải lúc nào cũng là sự tôn trọng và ngưỡng mộ, mà thường là ghen tị và vu khống. Trở thành một người xuất sắc và ưu tú không dễ dàng. Không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn và nỗ lực để làm điều đó, nên họ chọn từ bỏ cơ hội để hoàn thiện và phát triển bản thân. Thay vào đó, họ nhạo báng những người tiến bộ, những người khác biệt và không "hòa nhập" với đám đông.

So sánh bản thân với những người xung quanh là một hành động tự nhiên của nhiều người. Một số người tìm kiếm động lực từ việc so sánh, đẩy mình phải cải thiện và tiến bộ hơn, để bắt kịp và vượt qua người khác. Trái lại, một số người cảm thấy ghen tị khi nhìn thấy sự chênh lệch giữa bản thân và người khác, và không muốn đối mặt với những thiếu sót của mình vì không có nỗ lực đạt được.

Lý do một số người không thích những người xung quanh tốt hơn mình là vì họ lo lắng rằng mình sẽ bị so sánh. Có cùng xuất phát điểm như nhau, nhưng sau đó đối phương nổi bật hơn, thu hút sự chú ý, khen ngợi từ người khác còn bản thân lại mờ nhạt, không tiến bộ, khiến người ta rất dễ nảy sinh mặc cảm. Trong trường hợp này, họ thà tránh xa những người xuất sắc còn hơn thừa nhận rằng bản thân tầm thường.

Tâm lý con người vô cùng phức tạp, những người xuất sắc không cần quá chú ý đến cảm xúc yêu ghét này. Ở mỗi giai đoạn khác nhau, con người cũng sẽ có những người bạn khác nhau.

Tại sao người thành công đang thất bại trong việc kết bạn?

Khi bạn tiếp xúc với một mạng lưới kết nối của những người tài năng, bạn có thể gặp gỡ một nhóm những người xuất sắc chia sẻ cùng chủ đề, quan điểm và sở thích. Nếu bạn ngày càng phát triển và nhận thấy rằng số lượng bạn bè xung quanh đang dần giảm, đừng lo lắng quá, điều đó chỉ đơn giản là cho thấy rằng có một nhóm người tài năng hơn đang đợi bạn.