Tác động nguy hiểm của internet trên sức khỏe

Tác động nguy hiểm của internet trên sức khỏe

Tìm hiểu thông tin sức khỏe trên internet có thể gây ra những bệnh nghiêm trọng hơn Để tránh hoang mang về tình trạng sức khỏe, cần tìm hiểu đúng nguồn tin và luôn đặt lòng tin vào sự tư vấn và điều trị của bác sĩ

Internet đã "kích thích" nỗi sợ hãi tăng lên nhiều lần thông qua các quảng cáo; thúc đẩy người ta điên cuồng tìm kiếm thông tin khi có triệu chứng khó chịu bất kỳ liên quan đến sức khỏe.

Thuộc làu các triệu chứng từ internet

Một bác sĩ đồng nghiệp, là bác sĩ tâm thần từng chia sẻ câu chuyện về nam bệnh nhân đến khám tâm thần. Người bệnh cho biết đã lên mạng đọc rất nhiều tài liệu về các triệu chứng của bệnh trầm cảm và thuộc lòng lúc nào không biết.

Khi nhận đơn thuốc từ bác sĩ, bệnh nhân nên uống đúng liều lượng và tìm hiểu kỹ tác dụng của thuốc trên mạng. Đôi khi, việc tìm kiếm thông tin trên mạng có thể khiến người bệnh lo lắng và muốn thay đổi loại thuốc. Tương tự, tôi đã từng điều trị một bệnh nhân bị ù tai vì tự tìm hiểu triệu chứng trên mạng và nghĩ rằng mình bị u não.

Tác động nguy hiểm của internet trên sức khỏe

Nhiều người thường xuyên phát hiện triệu chứng bệnh nhưng không đến gặp bác sĩ mà tự tìm hiểu trên internet hình ảnh: HOÀNG TRIỀU

Cảm giác lo lắng thường thúc đẩy mọi người tìm kiếm thông tin nhiều hơn và liên kết với những căn bệnh tiêu cực nhất. Do đó, không nên tự tìm hiểu quá nhiều thông tin y khoa nếu không có chuyên môn. Đồng thời, cũng không nên tự tìm hiểu các thông tin y khoa vì khả năng hiểu sai rất cao, đặc biệt khi trong tình trạng lo lắng, dễ liên kết triệu chứng với những căn bệnh tiêu cực nhất.

Ngoài ra, các trang quảng cáo thường hay nói quá về bệnh để kích thích người ta mua thuốc đề phòng và trị bệnh (nhất là thực phẩm chức năng), chưa kể nguồn thông tin đó đến từ đâu. Người chưa có bệnh cũng mua thuốc đề phòng bệnh mà không cần thiết.

Một ví dụ cụ thể là tại các diễn đàn, các bà mẹ tự chỉ cho nhau cách trị bệnh cho con, kết quả là đứa bé suýt mất mạng. Ở diễn đàn khác, các anh chỉ nhau cách uống thuốc để tăng cường sinh lý, kết quả là càng yếu sinh lý. Vì vậy, hãy gặp bác sĩ chuyên môn để nhận được điều trị tốt nhất.

Chắt lọc thông tin, có lòng tin với bác sĩ điều trị

Nếu biết cách "đãi cát tìm vàng", thông tin từ internet rất hữu dụng. Vì vậy, cần lựa chọn các thông tin y học từ các nguồn uy tín như website các bệnh viện, tạp chí chuyên về y học (chứ không phải các trang quảng cáo), báo chính thống. Bên cạnh đó, khi cần trao đổi thông tin trên mạng, hãy trao đổi qua email, Zalo… với các bác sĩ uy tín. Lưu ý, không tự mua thuốc theo quảng cáo để phòng và chữa bệnh.

Đặc biệt, nên có lòng tin ở bác sĩ điều trị. Khi bệnh không cải thiện hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn hoặc chuyển đến nơi điều trị khác.

Không nên tự tìm kiếm quá nhiều thông tin về bệnh trên internet hoặc đến quá nhiều nơi khám. Thay vào đó, hãy gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị chính xác nhất. Hãy tin tưởng và giao sức khỏe cho thầy thuốc, họ sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cảnh báo từ cuộc khảo sát

Một cuộc khảo sát tại Mỹ do công ty LetsGetChecked - chuyên về kiểm tra sức khỏe cá nhân - thực hiện trên 2.000 người tại quốc gia này đã cho thấy rằng 43% số người tự tìm kiếm các triệu chứng của họ trên mạng và tin rằng họ mắc một căn bệnh nghiêm trọng hơn nhiều so với thực tế. 65% số người tự chẩn đoán nhưng kết quả chỉ ra rằng việc đưa các triệu chứng lên các công cụ tìm kiếm có thể gây hại nhiều hơn là lợi; 74% những người tự chẩn đoán với các công cụ trực tuyến nói rằng việc tìm kiếm các triệu chứng khiến họ lo lắng nhiều hơn cho sức khỏe. Ở khía cạnh khác, người tham gia không muốn đến bác sĩ, thậm chí 10% thường xuyên né tránh việc đó vì các lý do: chi phí tốn kém, không có thời gian...