Tác động gây sốc của kháng sinh và phở đến hệ tiêu hóa

Tác động gây sốc của kháng sinh và phở đến hệ tiêu hóa

Hai bệnh nhân mắc đái tháo đường type 2 và tăng huyết áp đã phản vệ độ III sau khi uống kháng sinh và ăn phở, được điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương

Tác động gây sốc của kháng sinh và phở đến hệ tiêu hóa

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân T.T.M. (84 tuổi), nhập viện với triệu chứng mệt mỏi, khó thở. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường type 2 - tăng huyết áp từ hai năm trước, đã ngừng thuốc trong một năm tháng. Tiền sử dị ứng với kháng sinh uống và tiêm nhưng không rõ loại.

Năm ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân bắt đầu có cảm giác sốt cao, được chẩn đoán là nhiễm virus, sau đó được điều trị bù dịch và hạ sốt với kết quả cải thiện ít. Hai ngày sau, bệnh nhân lại đi khám và được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết Dengue, sau đó được kê đơn kháng sinh Augxicine 1g (Amoxicilin+ Clavulanat).

Sau khi uống 1 viên kháng sinh, bệnh nhân đã phát hiện ngứa và đỏ da ở vùng bụng, không gặp khó thở. Sau khi đến phòng khám tư, bệnh nhân được điều trị bù dịch, hạ sốt và ngừng sử dụng kháng sinh, nhưng triệu chứng không giảm. Sau đó, bệnh nhân phát hiện mệt mỏi, khó thở, bên cạnh việc da và vùng bụng ngứa và đỏ tăng nhanh hơn, do đó đã nhập viện tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Sau khi được chẩn đoán, bệnh nhân được điều trị tích cực và sau đó được xuất viện trong tình trạng ổn định. Các chẩn đoán của bác sĩ cho thấy bệnh nhân phản vệ độ 3 nghi do thuốc kháng sinh/đái tháo đường type 2-tăng huyết áp-sốt xuất huyết Dengue ngày thứ năm.

Bệnh nhân N.Đ.M. (48 tuổi) nhập viện với triệu chứng khó thở, chóng mặt, buồn nôn, mắt phù, ngứa ngáy toàn thân sau khi ăn sáng bằng phở. Sau chẩn đoán sốc phản vệ độ III do thức ăn, trên nền đái tháo đường type 2 và tăng huyết áp 16 năm, bệnh nhân được điều trị và xuất viện trong tình trạng ổn định.

Theo ThS.BS.Nguyễn Đăng Quân, Phó Trưởng Khoa Điều trị tích cực - Bệnh viện Nội tiết Trung ương, phản vệ là một phản ứng dị ứng, có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, có thể nghiêm trọng dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Dị nguyên là yếu tố lạ khi tiếp xúc có khả năng gây phản ứng dị ứng, bao gồm thức ăn, thuốc và các yếu tố khác. Sốc phản vệ là mức độ nặng nhất của phản vệ do đột ngột giãn toàn bộ hệ thống mạch và co thắt phế quản có thể gây tử vong trong vòng một vài phút.

Để phòng ngừa phản vệ, cần lưu ý: Xác định các dị ứng có thể mắc phải bằng cách đi kiểm tra tại cơ sở y tế, tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, mang theo bảng ghi thông tin về dị ứng cá nhân. Khi có các biểu hiện như: Ngứa, da đỏ, mệt mỏi, khó thở, tiểu tiện bất thường, cần đi khám ngay tại cơ sở y tế đáng tin cậy để được khám và điều trị, đặc biệt với những người có tiền sử dị ứng, các bệnh dị ứng (viêm mũi dị ứng, hen phế quản) hay trong gia đình có người mắc bệnh dị ứng.