Tác động của polyp tử cung đến thai kỳ – Những điều bạn cần biết!

Tác động của polyp tử cung đến thai kỳ – Những điều bạn cần biết!

Polyp cổ tử cung và ảnh hưởng đến thai kỳ: Tác động của polyp cổ tử cung đến khả năng sinh sản ở phụ nữ là vấn đề quan trọng Bài viết này cung cấp thông tin về tăng nguy cơ sinh non ở phụ nữ mang thai và liệu cắt polyp có ảnh hưởng đến khả năng thụ tinh tự nhiên hay không Cùng tìm hiểu về điều trị polyp cổ tử cung và các biện pháp phòng tránh

Polyp cổ tử cung thường không có triệu chứng rõ ràng, và chỉ có thể được phát hiện qua việc sử dụng nội soi tử cung sau khi bệnh nhân đã bị vô sinh hoặc sảy thai nhiều lần.

Tuy nhiên, bệnh có thể gây ra một số triệu chứng điển hình như rối loạn kinh nguyệt, khiến chu kỳ kinh nguyệt trở nên không đều hoặc xuất hiện các triệu chứng chảy máu âm đạo không bình thường. Ngoài ra, bệnh còn có thể gây đau rát vùng kín, tạo ra lượng dịch âm đạo nhiều hơn bình thường và có màu sắc vàng hoặc trắng đục,...

1. Polyp cổ tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh, chuyên gia tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, sự liên kết giữa polyp cổ tử cung và vô sinh có thể phụ thuộc vào vị trí cụ thể của polyp. Mức độ ảnh hưởng cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, kích thước và mật độ của khối polyp. Trong một số trường hợp, polyp có thể gây cản trở tinh trùng gặp trứng, dẫn đến sự khó khăn trong quá trình thụ tinh.

Đặc biệt, khi khối polyp có kích thước lớn hơn, có thể gây nguy cơ tắc cổ tử cung. Polyp nếu mọc cao trong cổ tử cung có thể chặn lỗ cổ tử cung và ngăn cản quá trình thụ tinh diễn ra. Ngoài ra, polyp cũng có thể ảnh hưởng đến sự sản xuất chất nhầy cổ tử cung. Trong quá trình rụng trứng, chất nhầy cổ tử cung cần được mỏng và trơn để tạo điều kiện cho tinh trùng thụ tinh với trứng. Nếu chất nhầy dày và dính, sẽ làm cản trở quá trình thụ tinh.

Tác động của polyp tử cung đến thai kỳ – Những điều bạn cần biết!

Sự xuất hiện của polyp cổ tử cung có thể gây rào cản cho việc gặp gỡ giữa tinh trùng và trứng, làm cho quá trình thụ tinh trở nên khó khăn hơn.

Dù cho hầu hết các khối polyp cổ tử cung đều lành tính, nhưng chung quy lại chúng vẫn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Polyp cổ tử cung có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng mang thai của phụ nữ, đặc biệt khi polyp phát triển lớn và làm biến dạng nội mạc tử cung, gây khó khăn trong quá trình thụ tinh và gây vô sinh hoặc hiếm muộn.

Tăng khả năng phát triển buồng trứng đa nang có tác động đến hệ thống sinh sản.

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung do sự hủy hoại dễ dàng của các khối polyp lớn, gây viêm nhiễm lan rộng đến các cơ quan xung quanh.

2. Polyp cổ tử cung ở phụ nữ mang thai tăng nguy cơ sinh non

Polyp cổ tử cung có thể là một yếu tố nguy cơ đối với việc sinh non tự nhiên trước tuổi thai 34 tuần. Theo một nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ, phụ nữ mang thai mắc phải polyp cổ tử cung có tỷ lệ sinh non tự nhiên trước tuổi thai 34 tuần cao hơn gấp ba lần so với những người không mắc phải polyp.

3. Cắt polyp tử cung vẫn có thể thụ thai tự nhiên được không?

Tác động của polyp tử cung đến thai kỳ – Những điều bạn cần biết!

Để phát hiện sớm dấu hiệu bệnh, phụ nữ nên thường xuyên đi khám phụ khoa.

Theo một nghiên cứu dựa trên 2500 bệnh nhân vô sinh, sau khi loại bỏ polyp tử cung, cơ hội mang thai tăng lên 60% trong vòng 6 tháng. Nội mạc tử cung sẽ được tái tạo mỗi hai tháng hoặc tháng tiếp theo sau phẫu thuật và tạo ra một yếu tố tăng trưởng giúp tăng tỷ lệ mang thai. Bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh cũng cho biết rằng phẫu thuật sẽ gây tổn thương nội mạc tử cung, do đó nếu đang điều trị thụ tinh ống nghiệm, không nên cấy que vào trong tháng phẫu thuật.

Polyp cổ tử cung có thể tái phát sau điều trị. Vì vậy, nếu không bị ảnh hưởng bởi polyp, cả vợ và chồng nên tiến hành kiểm tra vô sinh chi tiết để loại trừ các yếu tố vô sinh và thực hiện các liệu trình phù hợp để đạt được thai nghén thành công.

4. Điều trị polyp cổ tử cung

Để đảm bảo không xảy ra các biến chứng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, phụ nữ nên tiến hành điều trị polyp cổ tử cung trước khi có thai. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị polyp cổ tử cung, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, kích thước và tốc độ phát triển của polyp, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị cụ thể.

Một phương pháp phổ biến là buộc quanh chân polyp và tiến hành cắt bỏ.

Sử dụng vòng kẹp để loại bỏ khối polyp cổ tử cung.

Dùng dao điện để đốt chân polyp, laser, nitơ lỏng, ...

Sau khi xoắn chân polyp, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ chúng. Trước khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u, bác sĩ thường kiểm tra xem khối u polyp cổ tử cung có phải là ung thư hay không. Trong trường hợp là ung thư, bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư mắc phải.

5. Cách phòng tránh

Để phòng tránh polyp cổ tử cung, phụ nữ cần thực hiện những bước sau đây:

Theo dõi chu kỳ hàng tháng: Phụ nữ nên thường xuyên ghi chép để theo dõi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, nhằm phát hiện kịp thời những biểu hiện bất thường trong cơ thể.

Thực hiện việc thăm khám định kỳ: Rất quan trọng để thực hiện việc thăm khám sức khỏe sinh sản (khám phụ khoa) định kỳ, nhằm phát hiện sớm các bệnh tiềm ẩn có thể tồn tại trong cơ thể.

Tuân thủ chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh: Hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, tăng cường việc ăn nhiều rau xanh và trái cây, đồng thời hạn chế việc sử dụng rượu bia,...

Cách giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ và khô ráo là bằng cách mặc quần lót bằng chất liệu cotton thoáng mát. Điều này giúp cải thiện quá trình lưu thông không khí tại vùng kín.