Sức Hút Đặc Biệt của Bộ Phim "Nhà Sư và Súng"

Sức Hút Đặc Biệt của Bộ Phim "Nhà Sư và Súng"

Nhà Sư và Súng, bộ phim hài hước châm biếm về sự đến với dân chủ ở Bhutan của Pawo Choyning Dorji, không dè dặt trong việc đánh giá về việc Mỹ hóa tiềm năng của tương lai dân chủ của Bhutan. Đây là một bộ phim chắc chắn sẽ giải trí với góc nhìn phản Mỹ rõ ràng.

Những Thớt Cốt Lõi của "Nhà Sư và Súng"

Bộ phim theo đuổi ba thớt cốt lõi - cuộc bầu cử giả tạo để dạy dân Bhutan cách bỏ phiếu, mặc dù nhiều người vẫn trung thành với vua, một nhà sư trẻ được gửi đi tìm hai khẩu súng theo yêu cầu của lạmạ và một người Mỹ (Harry Einhorn) quyết tâm tìm một khẩu súng thời Nội Chiến hiếm hoi đang ở Bhutan. Viết văn của Dorji phức tạp nhưng không dựa vào những khuôn mẫu sân khấu nặng nề để đóng cài điểm của mình. Một cách tiếp cận nhẹ nhàng, vui vẻ đủ để phê phán về dân chủ, súngbạo lực tổng quát.

Tandin Wangchuk shows Tandin Sonam a pamphlet in The Monk and the Gun

Tandin Wangchuk shows Tandin Sonam a pamphlet in The Monk and the Gun

Từ sức mạnh phổ biến của màu vàng, sự chấp nhận yên lặng của bạo lực phương Tây và sự tôn thờ súng, đến biểu tượng màu đỏ vô cùng rõ ràng nhưng hài hước, châm biếm của Dorji rõ ràng nhận thức được sự ngớ ngẩn của các thay đổi xã hội, chính trị và văn hóa lớn, và anh ấy tài tình truyền đạt với sự chuyển giao lịch sử này. Anh ấy sử dụng những gì mình đã quan sát và học được về lịch sử Mỹ và sự Tây hóa và sử dụng nghệ thuật của mình để nhẹ nhàng nhắc nhở chúng ta rằng bạo lực và vốn không phải là mối nguy hiểm như một trận sóng thần kéo đến đột ngột và không có nhiều cảnh báo; điều đó hoàn toàn trái ngược.

Tandin Wangchuk, Tandin Sonam, and Harry Einhorn talk in a field in The Monk and the Gun

Tandin Wangchuk, Tandin Sonam, and Harry Einhorn talk in a field in The Monk and the Gun

Nhà Sư và Súng Mang Khán Giả Đến Một Bhutan Lý Tưởng

Các màu sắc của thế giới tự nhiên rực rỡ, cảnh đẹp rộng lớn, khơi gợi cảm giác bị cô lập khỏi thế giới. Dorji ghi lại sự thanh bình của Bhutan đến đẹp đến mức khiến tôi tự hỏi tại sao Bhutan lại quyết định chuyển giao và mở cửa ra thế giới này. Nhưng đó chính là sự mỉa mai ở đây - bộ phim của Dorji sẽ gây ra một sự ghê tởm mạnh mẽ với việc Mỹ hóa và một nhu cầu cấp bách để giữ chặt sự hài lòng với những gì Bhutan từng là.

Kelsang Choejey holds a gun while sitting in a group in The Monk and the Gun

Kelsang Choejey holds a gun while sitting in a group in The Monk and the Gun

Tuy nhiên, Bhutan đã chuyển giao, từ từ từ bỏ vị thế cô lập và cho phép thế giới bên ngoài đến, mặc dù bị từ chối bởi văn hóa Phật giáo, mà tán thành một cách sống mà đối lập với của Mỹ. Quan điểm của Dorji là của một người đã sống trong cả hai thế giới và quyết tâm bảo vệ Bhutan; đó chính là phiên bản sống động, hài hước và tốt bụng mà anh ấy miêu tả ở đây.

Tandin Wangchuk sits inside a shop with others in The Monk and the Gun

Tandin Wangchuk sits inside a shop with others in The Monk and the Gun

Dorji Tài Tình Xây Dựng Một Câu Chuyện Tinh Tế và Hấp Dẫn

Các thớt cốt lõi được xếp lớp một cách chiến lược để thông điệp và chủ đề của Dorji có tác động tối đa tại các điểm giao nhau. Thật sự là hứng thú khi thấy ba thớt cốt lõi có vẻ không liên quan này kết hợp với nhau một cách tuyệt vời, và đồng thời khi tiết lộ lý do tại sao lạmạ gửi đệ tử đi lấy hai khẩu súng. Châm biếm thường khiến người ta cảm thấy tồi tệ về những gì đang được thể hiện. Tôi có thể chứng kiến những bộ phim châm biếm khác dường như vui vẻ khiến tôi cảm thấy tuyệt vọng hoặc mất niềm tin, nhưng bộ phim này thì hoàn toàn khác.

Pema Zangpo, Sherpa Tandin, Wangchu Kelsang Choejey, and Tandin Sonam chant together in the Monk and the Gun

Pema Zangpo, Sherpa Tandin, Wangchu Kelsang Choejey, and Tandin Sonam chant together in the Monk and the Gun