Sự cảnh giác cùng món cá chình: Bí quyết đảm bảo ăn ngon, khỏe, an toàn cho cả gia đình

Sự cảnh giác cùng món cá chình: Bí quyết đảm bảo ăn ngon, khỏe, an toàn cho cả gia đình

Sau bữa ăn với nhiều món cá chình, 8 người bị ngộ độc, gặp biểu hiện như tê lưỡi, cứng hàm, yếu cơ và phải nhập viện cấp cứu

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết đã tiếp nhận 3 bệnh nhân bị ngộ độc từ cá chình. Bệnh nhân khi nhập viện có triệu chứng rối loạn cảm giác, tê lưỡi, cứng hàm, yếu cơ và đau mỏi toàn thân. Trong số 9 người tham gia bữa ăn trưa tại nhà bà Đ.T.L. (49 tuổi) ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội, có 3 bệnh nhân này.

Bà L. cho biết vào trưa ngày 14 tháng 7, gia đình đã tiếp khách đến chơi và đã đặt mâm cỗ tại nhà hàng. Mâm cỗ chỉ gồm món cá chình được chế biến thành nhiều món như nướng và om chuối đậu. Trong chiều, bà đã nhận được điện thoại thông báo từ khách của mình ở tỉnh Phú Thọ với triệu chứng ngộ độc.

Sự cảnh giác cùng món cá chình: Bí quyết đảm bảo ăn ngon, khỏe, an toàn cho cả gia đình

Bệnh nhân bị ngộ độc cá chính đang được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai.

Vào tối cùng ngày đó, có 8 người sau khi tham gia bữa tiệc đã phải nhập viện do ngộ độc, còn người còn lại chỉ có những dấu hiệu tê bì thoáng qua nên được theo dõi tại nhà.

Sau khi ăn trưa đến khoảng 16 giờ, hai vợ chồng tôi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như đau nóng, lạnh, mắt mờ, chóng mặt, ngứa toàn thân, mệt mỏi hai hàm và tê lưỡi, nên chúng tôi đã đưa hai vợ chồng tôi đến bệnh viện địa phương để cấp cứu. Sau đó, chúng tôi đã được chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu. Bệnh nhân L. đã kể lại.

Người bị bệnh Nguyễn Thị N. (48 tuổi), cũng đã tham gia bữa trưa, đang được điều trị cùng với vợ chồng bà L. Hiện tại, sau 3 ngày điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân vẫn cảm thấy mệt mỏi.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, thông báo rằng có 3 bệnh nhân bị ngộ độc cá chình biển và đã được nhập viện. Những triệu chứng của bệnh nhân bao gồm sự rối loạn cảm giác như cảm thấy nóng, lạnh, đau mỏi, tê bì, yếu cơ hoặc liệt cơ...

Về nguyên nhân gây ngộ độc khi ăn cá chình, bác sĩ Nguyên cho biết đây không phải là một hiện tượng hiếm, có thể xảy ra khi người ta ăn nhiều loại cá như: Cá chình, cá tầm, cá nhồng, cá vược, cá mú, cá cam... Ngộ độc cá biển xảy ra do tảo sinh ra độc tố ciguatera và cá là hạn mục tiêu của tảo, dẫn đến sự tích tụ chất độc trong cá theo thời gian. Hiện nay, hàng trăm loài cá chứa độc tố ciguatera.

"Tảo này an toàn cho cá nhưng lại gây độc trong cơ thể con người. Độc tố này không gây ra triệu chứng tiêu hóa mà tác động chủ yếu đến hệ thần kinh, sau đó gây ra đau bụng, tiêu chảy, nhịp tim bất thường, cảm giác bất ổn, khó chịu toàn thân, đau nhức, tê cứng, yếu cơ hoặc liệt cơ" - bác sĩ Nguyên giải thích.

Theo bác sĩ Nguyên, triệu chứng ngộ độc ciguatera kéo dài lâu, có thể kéo dài một số tháng sau khi nhiễm độc. Đáng chú ý, ngộ độc ciguatera khó tránh được vì độc tố không mùi, không vị, không bị phá huỷ bởi nhiệt độ đông lạnh và không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Cách duy nhất để phòng tránh bệnh là không tiêu thụ quá nhiều cá chình và các loại cá sống trong rặng san hô, đặc biệt là tránh ăn các cơ quan nội tạng của cá.