Sinh viên năm thứ 2, 3 ngành IT: Phát triển sự nghiệp với thu nhập hàng ngàn đô mỗi tháng

Sinh viên năm thứ 2, 3 ngành IT: Phát triển sự nghiệp với thu nhập hàng ngàn đô mỗi tháng

Nhiều sinh viên năm 2, 3 ngành IT có kiến thức vững chắc, đang làm việc với mức lương hàng ngàn đôla mỗi tháng Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị họ cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa công việc và học tập để đạt được sự cân bằng tối ưu

Theo kế hoạch học tập, Bùi Mạnh Trường (SN 2000, quê Ninh Bình) sẽ tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính, Đại học Bách Khoa Hà Nội vào tháng 10/2022. Tuy nhiên, do vừa học, vừa đi làm và xây dựng dự án khởi nghiệp, nam sinh này mới tốt nghiệp vào tháng 10 vừa qua.

Lương của anh khi còn là sinh viên là nghìn USD.

Kể từ năm 2 đại học, Trường đã tham gia thực tập tại phòng nghiên cứu về khoa học dữ liệu của Công ty FPT Software. Nhờ nỗ lực, anh ấy đã được công ty duy trì làm kỹ sư phần mềm thử việc.

Tại FPT Software, Trường đã tham gia vào nhiều dự án như Chuyển đổi số cho hệ thống thông tin tại các phòng khám bệnh, bệnh viện ở Singapore, và tham gia nghiên cứu...

Ban đầu, mặc dù có kiến thức tốt, nhưng tôi đã quyết định làm việc không lương trong 9 tháng để học hỏi về quy trình và công nghệ của doanh nghiệp.

Sau 6 tháng, tôi đã thành công trong việc xây dựng dự án khởi nghiệp của mình về Trí tuệ Nhân tạo. Dự án này đã được tài trợ toàn bộ chi phí nghiên cứu và mời tôi về làm việc bởi giám đốc phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo FPT.

Sinh viên năm thứ 2, 3 ngành IT: Phát triển sự nghiệp với thu nhập hàng ngàn đô mỗi tháng

Nhiều sinh viên ngành Công nghệ thông tin sẵn sàng làm việc không lương để tích lũy kinh nghiệm.

Sau gần nửa năm hoạt động kinh doanh, Trường đã đạt được thành tựu là bài báo khoa học được công bố quốc tế và sản phẩm AI làm thơ đầu tiên tại Việt Nam sử dụng ChatGPT.

Khi bắt đầu năm thứ 4 ở đại học, Trường không chỉ học mà còn gia nhập công ty đầu tư đa quốc gia Worldquant với vị trí kỹ sư phần mềm vì đam mê với fintech (công nghệ tài chính).

Sau khi phần mềm được triển khai, Trường chuyển hướng sang lĩnh vực mới tập trung vào Blockchain (một cơ chế, cơ sở dữ liệu tiên tiến cho phép chia sẻ thông tin minh bạch trong mạng lưới kinh doanh) và đến nay vẫn đang làm việc trong lĩnh vực này.

Sinh viên nam gốc Ninh Bình đã trải qua nhiều khó khăn để đạt được công việc mơ ước của mình. Với FPT Software, anh đã tự tìm kiếm cơ hội và thành công sau vài vòng phỏng vấn. Còn với công ty Worldquant, sau 4 vòng phỏng vấn khắt khe, nhờ vào năng lực bản thân, anh đã được nhận việc.

"Ngay từ khi học năm 3, 4 đại học, thu nhập hàng tháng của tôi là khoảng 20 - 30 triệu đồng, và tăng dần cho đến khi tốt nghiệp ra trường", nam sinh chia sẻ về thành quả sớm của bản thân.

Hiện nay, Trường cùng hai người bạn đã hợp tác mở một doanh nghiệp tư nhân chuyên về phát triển và tư vấn các phần mềm cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT). Doanh nghiệp của Trường hiện có đội ngũ nhân sự gần 50 người, họ tập trung vào nhiều lĩnh vực và chuyên môn khác nhau.

"Để thành công trong lĩnh vực IT, bạn cần có thái độ đúng đắn và sự chủ động trong việc học hỏi. Điều này bao gồm việc tập trung nâng cao khả năng tiếng Anh, tích luỹ kiến thức cơ bản, cũng như chủ động học hỏi và không ngại phạm sai lầm," chia sẻ Bùi Mạnh Trường, tiết lộ bí quyết để đạt được mức lương 1,000 USD/tháng trong lĩnh vực này.

Nguyễn Bá Đức (SN 1999, quê Thanh Hoá) đã hoàn thành chuyên ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cách đây 2 năm, nhưng anh đã quyết định bảo lưu thêm 2 năm để tập trung thực tập và học việc tại các công ty phát triển phần mềm game theo kế hoạch.

Từ học kỳ 1 của năm thứ ba, Đức đã thực tập tại một studio game lớn ở Hà Nội. Sau đó, anh chuyển sang làm việc cho dự án khởi nghiệp về game NFT (hệ thống trò chơi dựa trên nền tảng Blockchain, được ra mắt từ năm 2017). Tại đây, nhiệm vụ của Đức là phát triển các tựa game trên nền tảng web tích hợp Blockchain và NFT vào việc tạo ra các mã thông báo trong game.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ này, Đức cần phải sắp xếp thời gian một cách hợp lý giữa việc học và làm việc, vừa đáp ứng mục tiêu học tập và phục vụ mục tiêu dài hạn tích luỹ kinh nghiệm làm việc.

Sinh viên năm thứ 2, 3 ngành IT: Phát triển sự nghiệp với thu nhập hàng ngàn đô mỗi tháng

Thực tập với mức lương 3 triệu, Đức phấn đấu để đạt mức lương gấp 5 lần.

Sau thời gian học việc ban đầu, Đức nhận được hỗ trợ lương 2 - 4 triệu đồng/tháng. Khi chuyển sang làm việc tại dự án khởi nghiệp về game, mức lương khởi điểm của cậu tăng lên 15 - 20 triệu đồng/tháng (bao gồm tiền thưởng hàng tháng, quý).

Với mức lương cao, Đức đã xin bố mẹ cho phép bảo lưu kết quả học 2 năm để tập trung tích luỹ kinh nghiệm cũng như tìm kiếm cơ hội cho bản thân.

"Ban đầu, phản đối quyết liệt của bố mẹ, thậm chí họ nghĩ rằng học kém nên mới nghĩ ra chiêu bảo lưu. Em phải chứng minh bằng bảng điểm học tập loại giỏi và thư mời làm việc của công ty. Khi đó, bố mẹ mới chấp thuận và yêu cầu cam kết tốt nghiệp trước năm 2023", nam sinh nhớ lại.

Đức hiểu rằng, ngành Công nghệ thông tin luôn không ngừng phát triển cùng với sự biến đổi của xã hội công nghệ số. Anh dồn toàn lực 2 năm bảo lưu để đi làm và nâng cao năng lực, kinh nghiệm. Đến nay, khi ra trường, tổng thu nhập của anh tại công ty game khoảng gần 50 triệu đồng, chưa kể các công việc làm thêm ở ngoài, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ kiểm soát hệ thống thông tin, web.

"Mọi công việc đều đòi hỏi thời gian và cố gắng để đạt được kết quả. Sinh viên hãy nỗ lực từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, với mức lương hấp dẫn là mục tiêu hoàn toàn có thể. Đó là bài học mà Đức muốn chia sẻ."

"Đừng để công việc thêm ảnh hưởng đến việc học của bạn."

Thầy Nguyễn Đức Anh Tuấn, người đứng đầu bộ môn Công nghệ thông tin từ Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, cho biết rằng hiện nay có đông đảo sinh viên giỏi đã tự chủ động xin việc hoặc ứng tuyển tại các công ty về lĩnh vực Công nghệ thông tin. Điều này không chỉ giúp sinh viên kiếm thêm thu nhập mà còn giúp họ tích lũy thêm kinh nghiệm và kiến thức chuẩn bị cho tương lai sau này.

"Những sinh viên giỏi, có kỹ năng và kiến thức tốt thường nhận được mức lương không hề tồi, thậm chí có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, thầy cũng nhấn mạnh rằng sinh viên cũng cần phải cân nhắc và sắp xếp thời gian sao cho hợp lý, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học tập và công việc chính", thầy Tuấn chia sẻ.

Ngành Công nghệ thông tin (IT) đang phát triển mạnh mẽ hiện nay, với nhiều công ty và tổ chức sẵn sàng trả lương cao cho những ứng viên có năng lực, thậm chí là sinh viên đang học năm 2, 3 mà chưa tốt nghiệp. Tuy lương cao nhưng công việc không hề dễ dàng, yêu cầu ứng viên phải giỏi, đáp ứng được với yêu cầu công việc mới có thể nhận được mức lương cao như vậy.

Theo giảng viên Đỗ Đức Long, chuyên ngành Xã hội học và Phát triển tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, việc làm thêm từ khi còn là sinh viên sẽ mang lại nhiều lợi ích, như đáp ứng nhu cầu về kinh tế, có thể lựa chọn được công việc phù hợp, tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng.

Tuy nhiên, việc sinh viên hoạt động làm thêm quá mức, sẵn lòng bỏ qua việc học không phải là điều đáng khuyến khích. Kiến thức từ cơ sở giáo dục luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nghề nghiệp sau này của sinh viên. Nếu mải mê với công việc làm thêm hoặc bỏ qua học tập, sinh viên sẽ bị tổn thất kiến thức, và khi quay trở lại học, họ sẽ gặp khó khăn và rơi vào tình trạng chậm trễ.

Thầy Long khuyên sinh viên nên quản lý thời gian tốt và cân nhắc kỹ lưỡng giữa công việc làm thêm và học tập. Nếu quyết định làm thêm, sinh viên cần chọn công việc phù hợp, không bao giờ quên mục tiêu học tập, và luôn đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt nhất, tuân thủ quy định của trường học.

Khánh Sơn