Simona Halep - Nữ hoàng tennis từng đứng số 1 thế giới bị cấm thi đấu 4 năm vì vi phạm doping

Simona Halep - Nữ hoàng tennis từng đứng số 1 thế giới bị cấm thi đấu 4 năm vì vi phạm doping

Simona Halep, cựu tay vợt nữ số 1 thế giới, bị cấm thi đấu 4 năm vì dương tính với chất cấm Roxadustat theo quyết định của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA)

Simona Halep - Nữ hoàng tennis từng đứng số 1 thế giới bị cấm thi đấu 4 năm vì vi phạm doping

Halep đang đối diện với một kết thúc đáng buồn.

Simona Halep hiện nay đã 31 tuổi, từng giữ vị trí số 1 thế giới trong làng quần vợt nữ và đã giành chức vô địch tại 2 Grand Slam. Tuy nhiên, tay vợt người Romania đã bị xác định dương tính với loại thuốc chống thiếu máu bị cấm gọi là Roxadustat sau giải US Open 2022. Đáng tiếc là cô đã bị loại ngay từ vòng 1 của giải đấu này.

Roxadustat hiện đang nằm trong danh sách cấm của Cơ quan chống doping thế giới vì khả năng tăng huyết sắc tố và số lượng hồng cầu - một điều có lợi cho các vận động viên thi đấu trong môn thể thao cường độ. Vì lý do này, Halep đã bị Cơ quan Liên chính quyền quần vợt Quốc tế (ITIA) ra lệnh đình chỉ tạm thời vào tháng 10 năm ngoái.

Sau khi tiến hành điều tra chi tiết, ITIA đã phát hiện các điểm không bình thường trong hồ sơ sinh học của Halep. Vào tháng 5 vừa qua, tay vợt người Romania đã tiết lộ rằng chất bổ sung đã bị nhiễm độc là nguyên nhân dẫn đến kết quả xét nghiệm dương tính. ITIA đã chấp nhận giải thích này của Halep, tuy nhiên họ vẫn áp dụng án phạt cấm thi đấu 4 năm theo quy định của WADA.

Halep đã bị đình chỉ từ ngày 7/10/2022. Do đó, cô sẽ phải chịu án phạt cho đến ngày 6/10/2026, khi cô đạt 35 tuổi. Trên trang cá nhân, Halep đã tuyên bố rằng cô sẽ kháng cáo và đưa vụ việc lên Tòa án trọng tài thể thao ở Thụy Sĩ. Điều này đã được dự báo trước bởi nếu cô chấp nhận án phạt, cô sẽ phải rút lui từ sự nghiệp sớm.

Nhà vô địch Wimbledon cho biết: "Tôi không chấp nhận quyết định cấm thi đấu 4 năm. Tôi và đại diện của tôi đã cung cấp các bằng chứng thuyết phục cho ITIA và tòa án để hỗ trợ cho quá trình bào chữa của tôi, bao gồm nhiều câu hỏi chính đáng liên quan đến kết quả của cuộc kiểm tra Hộ chiếu Sinh học Vận động viên (ABP) của tôi".

Tôi tin vào sự trong sạch của môn thể thao và trong suốt gần 20 năm là một tay vợt chuyên nghiệp, tôi đã tham gia hàng trăm giải đấu và đạt được hai danh hiệu Grand Slam. Trong quá trình này, tôi đã thực hiện 200 lần kiểm tra máu và nước tiểu để xác định có sử dụng chất cấm hay không - và tất cả đều cho kết quả âm tính cho đến US Open 2022, khi tôi đang điều trị bệnh và thay đổi chế độ ăn uống.

Trước đó, một tay vợt hàng đầu khác là Maria Sharapova đã bị cấm thi đấu trong 2 năm sau khi dương tính với doping. Tuy nhiên, án phạt của cô ấy đã giảm xuống còn 15 tháng và sau khi đã hoàn thành án phạt đó, cô vẫn tiếp tục thi đấu.