Siêu phẩm truyền hình Việt mê hoặc với tình tiết chạy án, hối lộ

Siêu phẩm truyền hình Việt mê hoặc với tình tiết chạy án, hối lộ

Những bộ phim truyền hình Việt đình đám xoay quanh cuộc chiến chống tham nhũng, dựa trên các vụ án có thật như Chạy Án, Chủ Tịch Tỉnh, Sinh Tử, Đấu Trí với nội dung hấp dẫn và kịch tính đầy sức cuốn hút

Chạy Án

Chạy án của đạo diễn Vũ Hồng Sơn được xem là một trong những bộ phim truyền hình nổi tiếng của loạt phim Cảnh sát hình sự, được phát sóng vào năm 2006. Kịch bản của phim được cho là lấy cảm hứng từ vụ án thực tế về việc nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại Mai Văn Dâu nhận hối lộ và bị kết án tù gần 20 năm.

Đạo diễn Vũ Hồng Sơn đã chia sẻ rằng phim khai thác các vụ án khác nhau đã xảy ra và bị khởi tố tại Việt Nam để lấy nguyên liệu cho nội dung của tác phẩm.

Siêu phẩm truyền hình Việt mê hoặc với tình tiết chạy án, hối lộ

Siêu phẩm truyền hình Việt mê hoặc với tình tiết chạy án, hối lộ

Chạy án đã tạo nên danh tiếng cho diễn viên Việt Anh.

Chạy án kể về cuộc đời của Cao Thanh Lâm (diễn viên Việt Anh) - con trai của Thứ trưởng Cao Đức Cẩm (diễn viên Dũng Nhi). Lâm đã học tin học ở Mỹ và sau đó trở về Việt Nam làm trưởng phòng thương mại điện tử tại ngân hàng Phú Tài. Ông Cẩm là một người cống hiến, đứng đắn nhưng lại yếu đuối, để cho vợ là bà Dung (NSƯT Hương Dung) nắm quyền điều khiển.

Bà Dung tận dụng quyền chức của chồng để xây dựng mối quan hệ kinh doanh với các doanh nghiệp trong tỉnh. Khi Cao Thanh Lâm vướng vào những vấn đề cá nhân như việc “chơi bời”, nghiện ngập và tham gia vào hoạt động bất hợp pháp, bà Dung luôn nỗ lực để che đậy cho con trai. Bộ phimChạy án đã mở ra những trái tim tham nhũng và sự lệ thuộc của các cơ quan chức năng đã được phơi bày một cách rõ ràng trong bộ phim này.

Siêu phẩm truyền hình Việt mê hoặc với tình tiết chạy án, hối lộ

Cha và ông của Cao Thanh Lâm đều là những người công tâm và chính trực trong cuộc sống.

Vì liên quan tới nhiều nội dung nhạy cảm, Chạy án đã từng bị yêu cầu dừng chiếu. Đạo diễn, NSƯT Đỗ Thanh Hải đã tận tụy bảo vệ phim và tiếp tục sản xuất phần 2 vào năm 2008.

Chủ Tịch Tỉnh

Chủ tịch tỉnh lên sóng truyền hình vào năm 2011, do sự đồng thời của hai cha con đạo diễn Bùi Huy Thuần và Bùi Quốc Việt. Bộ phim kể về nhân vật Trí Tuệ (NSƯT Phạm Cường), một cán bộ trẻ được đề bạt lên làm chủ tịch tỉnh Đông Giang.

Sau khi người tiền nhiệm qua đời, cuộc đua tranh quyền lực diễn ra khốc liệt với những chiêu trò và thủ đoạn. Bộ phim tiết lộ những bóng tối trong hàng ngũ cán bộ và quan chức, đánh bay đi lòng tự tôn đạo đức.

Siêu phẩm truyền hình Việt mê hoặc với tình tiết chạy án, hối lộ

Siêu phẩm truyền hình Việt mê hoặc với tình tiết chạy án, hối lộ

Vai chủ tịch tỉnh của phẩm NSƯT Phạm Cường chính là nguồn gốc của sự vụ này.

Trong hoàn cảnh hỗn loạn đó, Trí Tuệ thể hiện sự năng động và không ngần ngại đưa ra những đề xuất táo bạo, có lợi cho người dân. Tuy nhiên, việc làm đó lại gây ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi của các quan chức khác trong tỉnh. Anh bị nhiều người cố gắng gây trở ngại.

Sinh Tử

Vào năm 2020, bộ phim "Sinh tử" được phát sóng và ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả. Đạo diễn, NSND Khải Hưng đã nhanh chóng giới thiệu rằng khi xem phim, khán giả có thể nhìn thấy một cách lờ mờ những nhân vật ông trùm tham nhũng trong ngành ngân hàng, những kẻ lẩn trốn nước ngoài để trốn tránh sự truy cứu pháp lý... Tạo nên một cuộc tranh luận rạo rực trong thời gian dài.

Siêu phẩm truyền hình Việt mê hoặc với tình tiết chạy án, hối lộ

Phim Sinh Tử kể về cuộc đời của doanh nhân Mai Hồng Vũ, người được biết đến với cái biệt danh "số má". Phim được cho là lấy cảm hứng từ vụ án thâu tóm đất công sản tại Đà Nẵng vào năm 2017, mà trong đó đề cập đến nhân vật Phan Văn Vũ, hay còn gọi là Vũ "nhôm". Mai Hồng Vũ là một doanh nhân xuất thân từ tỉnh Việt Thanh, anh đã thiết lập mối quan hệ thân thiết với nhiều lãnh đạo tỉnh và quan chức các cơ quan trung ương. Cố gắng tận dụng mối quan hệ này, Mai Hồng Vũ đã kết hợp cùng các quan chức để thâu tóm quyền lực và tạo ra nhóm lợi ích riêng...

Sinh tửnêu bật cuộc chiến chống tham nhũng tại một tỉnh lớn, thể hiện qua những liên minh ma quỷ giữa người nắm quyền lực, người thực thi pháp luật, doanh nghiệp... Tất cả tạo nên lợi ích nhóm thao túng bộ máy chính quyền, can thiệp chính sách.

Siêu phẩm truyền hình Việt mê hoặc với tình tiết chạy án, hối lộ

Khi xảy ra một vụ sập mỏ đá khiến nhiều người thiệt mạng, bí thư tỉnh ủy và chủ tịch tỉnh đã ngay lập tức yêu cầu dừng hàng loạt dự án nhằm làm rõ trách nhiệm của chính quyền, ngăn chặn các dự án vi phạm quy định cấp phép. Đồng thời, công an tỉnh cũng tiến hành điều tra và khởi tố những người vi phạm pháp luật. Mai Hồng Vũ buộc phải tạm dừng dự án đang đầu tư, xoay xở với các mối quan hệ nhằm gây sức ép lên lãnh đạo tỉnh, sử dụng tốt thí chịu tội để khép lại sự việc và tiếp tục công việc đang dở dang.

Phim mô tả nhiều tình huống trong cuộc sống nơi các nhân vật phải đối mặt với việc nảy sinh ý định nhận hối lộ từ quan chức. Trong một phân đoạn cụ thể, nhân vật Mai Hồng Vũ sau nhiều lần cố gắng, cuối cùng đã có cơ hội được gặp mặt với người đứng đầu Viện Kiểm sát để xin "đại án" và đề xuất mức số tiền lên đến 1 triệu USD để xử lý vụ án.

Đấu Trí - phim có vụ án về hối lộ trong đại dịch

Đại án tham nhũng, tham ô trong đấu thầu các sản phẩm y tế là nội dung mà phim tài liệu chính thức sẽ khám phá trong năm 2022. Cuộc đấu trí này đòi hỏi sự đối đầu với các kẻ giàu có, có quyền lực và có vị thế trong xã hội. Những cá nhân này sẽ áp dụng mọi biện pháp từ việc trốn tránh trách nhiệm pháp lý cho đến tạo ra áp lực đối với cơ quan điều tra.

Phim kể về câu chuyện của Vũ (Thanh Sơn) - một cảnh sát kinh tế trẻ tuổi đến từ tỉnh Đông Bình. Với sự hỗ trợ từ đồng đội, Vũ đã điều tra và giải quyết vụ án liên quan đến công ty Khải Tuấn, một doanh nghiệp đẩy giá sinh phẩm kit test và tham gia vào việc "chia sẻ" hoa hồng bất chính với các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực y tế. Các tổ chức như Giám đốc CDC, lãnh đạo Sở Y tế, hay Vụ trưởng Vụ thiết bị vật tư... đều có mối quan hệ bí mật với Khải Tuấn.

Siêu phẩm truyền hình Việt mê hoặc với tình tiết chạy án, hối lộ

Sự tiêu cực trong đấu thầu đối với sinh phẩm y tế là vấn đề chính trong bộ phim này.

Sau vụ án kiểm tra, buôn lậu hàng hóa của công ty Gia Thịnh, mà được hậu thuẫn bởi nhiều người có quyền lực, các cơ quan điều tra cảm thấy rất đau đầu. Điều này cũng là nguồn cảm hứng cho tình huống trong phim dựa trên vụ án thực tế này.

Khi điều tra sâu hơn vào các vụ án, nhóm của Vũ bị ngạc nhiên trước sự phức tạp của các mối liên kết và các liên minh lợi ích tà ác. Nhờ vào việc tập trung vào vụ giá cả sản phẩm được làm giả, các nhà làm phim sau này có thể cập nhật và điều chỉnh phù hợp với sự phát triển không ngờ và quy mô ngày càng lan rộng của vụ án thực tế.

Siêu phẩm truyền hình Việt mê hoặc với tình tiết chạy án, hối lộ

Cảnh hối lộ trong phim đã tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội.

Cảnh trong phim cho thấy doanh nhân Tuấn (Doãn Quốc Đam) biếu lãnh đạo rượu "chống dịch" hoặc cả một tủ lạnh đựng tiền, và điều này đã khiến cộng đồng mạng xôn xao chia sẻ sau khi phim kết thúc. Sự sử dụng chất liệu thực tế đã làm cho cảnh hấp dẫn và thu hút người xem.