Sáu bộ phim Bỉ đang được trình chiếu miễn phí tại Hà Nội và TP HCM

Sáu bộ phim Bỉ đang được trình chiếu miễn phí tại Hà Nội và TP HCM

Thưởng thức miễn phí sáu bộ phim Bỉ đoạt giải tại Liên hoan phim Tình yêu Wallonie-Bruxelles lần thứ sáu tại Hà Nội và TP HCM

Chương trình bao gồm sáu tác phẩm được sản xuất từ năm 2021 đến nay, xoay quanh chủ đề tình yêu và cuộc sống. Suất chiếu diễn ra hàng ngày lúc 19h30, tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Hà Nội) từ ngày 26/11 đến 1/12, và rạp DCINE Bến Thành (TP HCM) từ ngày 29/11 đến 4/12.

Dòng đời (Le Cours de la vie, 2023)

 

Đoạn phim "Dòng Đời" (Le Cours de la vie). Video: Unifrance

Đây là tác phẩm của đạo diễn Frédéric Sojcher, được chiếu tại Liên hoan phim Cannes. Phim kể về cuộc gặp gỡ giữa nhà biên kịch Noémie (Agnès Jaoui) và người yêu cũ Vincent (Jonathan Zaccaï), tại trường điện ảnh mà anh ta làm hiệu trưởng. Khi Noémie đến giảng dạy một lớp học nâng cao về nghệ thuật kịch bản, cả hai bắt đầu ôn lại nhiều kỷ niệm trong quá khứ.

Phim nhận giải thưởng của Đài Phát thanh - Truyền hình Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (RTBF), giải Cineuropa Love International Film Festival

Mons năm 2023.

Dalva (2022)

 

Trailer "Dalva". Video: Unifrance

Phim do đạo diễn Emmanuelle Nicot thể hiện câu chuyện về nhân vật Zelda Samson, một cô bé 12 tuổi. Cô coi mình là một người phụ nữ và luôn ăn mặc, trang điểm như người lớn. Sau khi cha của cô bị bắt, cô được đưa đến trại mồ côi, nơi cô gặp Jayden (Alexis Manenti) - một nhân viên công tác xã hội, và Samia (Fanta Guirassy), mở ra một cuộc đời mới cho cô.

Tại Liên hoan phim Cannes 2022, bộ phim này đã giành giải FIPRESCI của Tuần lễ phê bình phim, cùng diễn viên Zelda Samson nhận giải Ngôi sao đang lên từ Quỹ Louis Roederer. Cũng trong năm đó, Zelda Samson đã giành giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim São Paulo (Brazil).

Tori và Lokita (Tori and Lokita, 2022)

 

Trailer "Tori and Lokita". Video: Picturehouse

Tác phẩm của đạo diễn anh em nhà Dardenne (Luc và Jean-Pierre) kể về hai người châu Phi nhập cư, Tori (Pablo Schils) và Lokita (Joely Mbundu), họ giả là chị em. Lokita cố gắng xin thị thực lao động để có cuộc sống ổn định và giúp đỡ Tori, nhưng cô cũng phải đối mặt với khoản nợ với những kẻ buôn người đã đưa cô đến Bỉ.

Tori and Lokita từng nhận giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2022, ngày đặc biệt kỷ niệm 75 năm liên hoan phim. Tại giải Magritte Awards 2023 (Bỉ), tác phẩm được đề cử ở các hạng mục Phim xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên và Nữ diễn viên triển vọng nhất.

Những người tử tế (Les gentils, 2022)

 

Trailer "Les gentils". Video: Rockstone Films

Tác phẩm của đạo diễn Olivier Ringer đã được trình chiếu tại Liên hoan phim hài kịch Liège (Bỉ). Phim kể về câu chuyện của vợ chồng Michel (Renaud Rutten) và Blandine (Isabelle de Hertogh) đang cố gắng cứu vãn công ty nhỏ của họ khỏi bờ vực phá sản. Họ nhận được sự giúp đỡ từ nhân viên kế toán Florent (Achilles Ridolfi) và người công nhân Bruno (Tom Audenaert) và cùng nhau tìm ra giải pháp để đưa công ty trở lại vận hành bình thường. Lời nói dối ngọt ngào (Nobody Has to Know, 2021).

 

Trailer "Nobody Has to Know". Video: Umbrella Entertainment

Phim "Nobody Has to Know" của đạo diễn Bouli Lanners kể về cuộc sống của Philippe Haubin (Bouli Lanners) - một người thuộc cộng đồng Giáo hội Trưởng lão Scotland - sống ẩn dật trên đảo Lewis. Một đêm, Philippe bị đột quỵ, dẫn đến mất trí nhớ. Khi từ bệnh viện trở về đảo, ông được Millie (Michelle Fairley), một phụ nữ thuộc cộng đồng tôn giáo này chăm sóc. Khi Philippe tìm cách khôi phục ký ức, Millie nói dối cả hai thầm yêu nhau trước lúc ông gặp tai nạn.

Tại Liên hoan phim Chicago 2021 (Mỹ), hai diễn viên đã giành giải Nam chính và Nữ chính xuất sắc. Cùng năm đó, tác phẩm này cũng thắng giải thưởng tại Liên hoan phim La Roche-sur-Yon (Pháp). Vào tháng 3, Nobody Has to Know đã đoạt giải Phim xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc tại lễ trao giải Magritte Awards 2023 ở Bỉ.

Yuku và bông hoa trên đỉnh Himalaya (Yuku and the Flower of the Himalayas, 2022)

 

Đoạn phim "Yuku và Bông Hoa của dãy Himalaya". Video: Unifrance

Chương trình kết thúc với tác phẩm của đạo diễn Arnaud Demuynck và Rémi Durin. Câu chuyện kể về chú chuột Yuku quyết định leo núi Himalaya để tìm kiếm một loại hoa được nuôi dưỡng bởi ánh sáng hoàn hảo của mặt trời. Yuku muốn tặng nó cho bà của mình khi biết bà sắp qua đời. Trên hành trình, Yuku gặp nhiều bạn mới, giúp tăng thêm động lực để tìm kiếm bông hoa.

Bộ phim đã giành giải Phim thiếu nhi xuất sắc nhất tại lễ trao giải Cinekid Lion 2022 (Hà Lan) và được đề cử cho Phim đầu tay xuất sắc tại Giải Magritte 2023 (Bỉ).

Liên hoan phim Tình yêu Wallonie-Bruxelles lần đầu tiên diễn ra vào năm 2016, do Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam tổ chức. Sự kiện này mang đến nhiều khía cạnh văn hóa của cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp và giới thiệu về thiên nhiên và con người nước Bỉ.

Quế Chi