Sáng thức dậy phát hiện 5 dấu hiệu đáng chú ý cho thấy nguy cơ tắc nghẽn mạch máu ở tim

Sáng thức dậy phát hiện 5 dấu hiệu đáng chú ý cho thấy nguy cơ tắc nghẽn mạch máu ở tim

Kiểm tra tim mạch khỏe vào buổi sáng sau khi thức dậy là quan trọng Nếu bạn trải qua những triệu chứng như đau thắt ngực, chóng mặt, khó thở, tim đập nhanh, mệt mỏi, buồn nôn, tê bì tay chân hoặc mất thị lực thoáng qua, có thể bạn đang gặp vấn đề về mạch máu ở tim Đừng bỏ qua những dấu hiệu này!

Khi tim mạch gặp vấn đề, cơ thể sẽ trải qua nhiều thay đổi từ bên trong đến bên ngoài, ảnh hưởng đến cả thể chất và tinh thần. Có ba thời điểm mà các chuyên gia cho rằng tim mạch rõ nhất: khi tập thể dục mạnh, buổi đêm khi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy.

Buổi sáng sau khi thức dậy cũng là "thời điểm vàng" để tự kiểm tra tim mạch và cũng là thời điểm dễ xảy ra tai biến tim mạch. Có ba nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Có một số nguyên nhân khiến chúng ta có thể trải qua những trạng thái bất thường sau khi thức dậy vào buổi sáng. Đầu tiên, do không đủ nước trong cơ thể hoặc không hoạt động đủ, máu có thể trở nên đặc hơn và tuần hoàn máu kém. Thứ hai, hệ miễn dịch yếu dẫn đến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng và khó thích nghi với thay đổi môi trường và nhiệt độ. Cuối cùng, khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng, dây thần kinh giao cảm bị kích thích đột ngột, gây tăng huyết áp, nhịp tim nhanh, và có thể làm co thắt các mạch máu cung cấp máu cho tim. Điều này gây ra những vấn đề đặc biệt đối với những người bị rối loạn tim mạch, đặc biệt là khi các mạch máu ở tim bị tắc nghẽn.

1. Đau thắt ngực

Triệu chứng thường gặp nhất của bệnh về tim và tắc nghẽn mạch máu là cảm giác từ khó chịu cho đến cơn đau ở vùng ngực. Đặc biệt, triệu chứng này thường xuất hiện khi mới thức dậy buổi sáng, khi cơ địa tuần hoàn máu không tốt hoặc sau khi tiến hành vận động mạnh. Khi xảy ra triệu chứng này, thường có những biểu hiện như hơi thở gấp và tim đập nhanh.

Sáng thức dậy phát hiện 5 dấu hiệu đáng chú ý cho thấy nguy cơ tắc nghẽn mạch máu ở tim

Triệu chứng đau tức ngực là một dấu hiệu rõ ràng khi mạch máu trong tim bị tắc nghẽn (Hình ảnh minh họa)

Đau thắt ngực là một cơn đau ngực do cơ tim không được cung cấp đủ máu và oxy do bị hẹp động mạch vành, làm cho lưu lượng máu không đủ để cung cấp đủ oxy cho tim. Điều này dẫn đến sự xuất hiện của đau ngực.

Triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn vào buổi sáng, do nhịp sinh học làm tăng mức độ căng thẳng ở tim, làm cho việc bơm máu rất mạnh mẽ và gây ra cơn đau thắt ngực nặng hơn. Đau thắt thường xuất hiện ở phần trước của tim hoặc phía sau xương ức. Đôi khi, bệnh nhân có thể cảm nhận đau ở vùng ở bên trái của sườn, bên trái vai, bên trên cánh tay trái hoặc khu vực đầu bên trái.

2. Chóng mặt, khó thở

Khi thức giấc vào buổi sáng, nhiều người có cảm giác khó thở, như bị chèn ép ở cổ họng. Thường có sự hiểu lầm rằng việc khó thở là do vấn đề về phổi, nhưng thực tế không phải như vậy. Bệnh tim cũng là nguyên nhân thường gây ra khó thở. Điều này đúng vì tim là trung tâm cung cấp máu cho toàn bộ cơ thể, nếu tim bị tổn thương thì mọi cơ quan khác cũng có thể thiếu máu, kể cả tim chính.

Thêm vào đó, khi mạch máu trong tim bị tắc nghẽn, quá trình bơm máu đi khắp cơ thể, đặc biệt là lên não, sẽ gặp vấn đề. Điều này có thể dẫn đến cảm giác hoa mắt hoặc đau đầu. Đặc biệt, cảm giác này thường rõ rệt vào buổi sáng sau khi thức dậy. Không chỉ do máu nhớt hơn, mà cả việc thay đổi tư thế từ nằm sang ngồi hoặc đứng cũng có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn máu.

3. Tim đập nhanh, cảm giác bị đè nén

Mặc dù triệu chứng đau ngực là phổ biến và điển hình nhất của nhồi máu cơ tim cấp tính, không phải tất cả bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp tính đều bị đau ngực. Ngược lại, khi nhiều mạch máu trong tim bị tắc nghẽn, có nhiều người chỉ cảm thấy khó thở và không thoải mái ở vùng trước ngực.

Nhiều bệnh nhân mô tả rằng họ cảm thấy như có một tảng đá đè lên tim làm họ không thể thở, đặc biệt trong trường hợp nặng, họ có cảm giác như đang chết. Hoặc cảm giác này có thể thay thế bằng sự đập nhanh và không đều của tim. Đôi khi, tim thậm chí có thể đập nhanh và cảm giác bị nén nặng, ngay cả khi bạn vừa tỉnh dậy sau giấc ngủ và không có hoạt động vất vả.

Có bệnh nhân cho biết đó là cảm giác hồi hộp khó hiểu, có người lại mô tả tim như muốn nhảy ra ngoài vì đập mạnh và rất nhanh. Tuy nhiên, một số ít trường hợp còn rơi vào tình trạng tim đột nhiên đập nhanh sau đó chậm lại, xen kẽ không theo quy luật nào trong một khoảng thời gian ngắn, nhất là nếu dậy sớm khi nhiệt độ thấp.

4. Mệt mỏi, buồn nôn

Cảm giác mệt mỏi vào buổi sáng khi vừa thức dậy có thể là do bạn chưa đủ giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu loại bỏ nguyên nhân này mà vẫn thường xuyên cảm thấy cơ thể rã rời, mệt mỏi khó hiểu và khó để tỉnh táo vào mỗi sáng thì bạn nên cảnh giác với các vấn đề về tim mạch, bao gồm cả nhồi máu cơ tim.

Sáng thức dậy phát hiện 5 dấu hiệu đáng chú ý cho thấy nguy cơ tắc nghẽn mạch máu ở tim

Sáng nào tôi cũng thấy mệt mỏi và khó mà ra khỏi giường, vì vậy tôi nghĩ tôi nên đi khám sớm (Ảnh minh họa)

Triệu chứng của sự mệt mỏi thường bắt đầu từ sớm, kèm theo những cơn đau ngực thoáng qua. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do sự suy giảm lưu thông máu nuôi tim, cơ tim hoạt động kém, và ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng nuôi máu.

Tương tự, những người bị tắc nghẽn mạch máu ở tim có thể gặp phải triệu chứng buồn nôn hoặc nôn mửa vào buổi sáng sau khi thức dậy. Điều này là do cơ tim yếu và sự suy giảm tuần hoàn máu rõ ràng vào thời điểm này.

5. Tê bì tay chân, mất thị lực thoáng qua

Tắc nghẽn mạch máu nói chung có thể dẫn đến tình trạng tê bì tay chân và suy giảm thị lực bất thường vào buổi sáng khi thức dậy.

Theo các chuyên gia, tình trạng mất cảm giác hoặc tê tay, tê chân sau khi thức dậy có thể được gây ra bởi các vấn đề về tim mạch, đặc biệt là sự tắc nghẽn của các mạch máu trong tim. Khi tim hoạt động kém, sự lưu thông máu không tốt và dẫn đến tình trạng tê bì tay chân. Đặc biệt, tay trái và chân trái thường bị ảnh hưởng nhiều do cùng nằm bên cạnh vị trí của tim.

Sự tắc nghẽn các mạch máu trong tim cũng có thể gây ra mất thị lực, tình trạng mất tầm nhìn trong một khoảng thời gian ngắn sau khi thức dậy. Nhiều người cho rằng đây là dấu hiệu nhồi máu não, nhưng nó cũng có thể là một biểu hiện tiên đoán cho cơn nhồi máu cơ tim. Do mạch máu trong tim bị tắc nghẽn, chức năng bơm máu lên não bị ảnh hưởng và dây thần kinh thị giác không hoạt động bình thường.

Sáng thức dậy phát hiện 5 dấu hiệu đáng chú ý cho thấy nguy cơ tắc nghẽn mạch máu ở tim

Sáng dậy thấy thị lực giảm hoặc mất đi có thể là dấu hiệu của nhồi máu cơ tim (Hình ảnh minh họa)

Các biểu hiện bất thường trên có thể do các vấn đề sức khỏe khác nhưng bạn nên đến khám ngay khi phát hiện. Nếu bỏ qua cơ hội điều trị, việc nhồi máu cơ tim có thể dẫn đến tử vong và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và nghề nghiệp.

Nguồn và ảnh: Sohu, Family Doctor, Sunday More