Robert De Niro - từ tay anh chàng xã hội đen đến 'lão làng' Hollywood

Robert De Niro - từ tay anh chàng xã hội đen đến 'lão làng' Hollywood

Robert De Niro - huyền thoại Hollywood từ những vai gangster đình đám Với hơn 60 năm gắn bó với điện ảnh, ông đã tạo dấu ấn với nhiều vai diễn tội phạm đáng nhớ

Tài tử tái xuất trong tác phẩm Killers of the Flower Moon, do đạo diễn Martin Scorsese làm bạn, đã nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn. Brian Tallerico, một nhà phê bình trên trang Roger Ebert, đã nhận xét rằng vai diễn của De Niro trong vai William Hale là một trong những màn trình diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp của anh. Trang IGN cũng nhận xét rằng sự kết hợp giữa Leonardo DiCaprio (trong vai Ernest Burkhart) và De Niro đã tạo nên sự chắc chắn và mang lại sâu sắc cho tác phẩm.

Trailer "Killers of the Flower Moon", Robert de Niro xuất hiện từ giây thứ 41. Phim được ra mắt trong nước vào ngày 20/10. Theo số liệu từ trang Box Office Mojo, phim đã thu về hơn 46,3 triệu USD trên toàn cầu trong vòng năm ngày công chiếu. Ở Việt Nam, phim đã thu được số tiền 3,3 tỷ đồng. Xem video: Apple TV +.

Ngôi sao gạo cội biến thành nhân vật chính của một gia đình chăn nuôi âm mưu lấy đi tài sản của người da đỏ. De Niro thông qua giọng nói và cử chỉ truyền đạt rằng nhân vật của ông là hiện thân của một thiên thần đội lốt ác. Ngoại hình của ông không hiển thị sự lo lắng hay sợ hãi.

Ông gia nhập một băng đảng ở New York khi mới 13 tuổi, nhưng Robert De Niro đã từ bỏ đường tội phạm để tập trung vào nghệ thuật. Theo Vanity Fair, tài tử này đã có ý định trở thành diễn viên từ lúc còn rất nhỏ. Khi 10 tuổi, De Niro đã có cơ hội đóng vai đầu tiên - Cowardly Lion trong vở kịch The Wizard of Oz, và từ đó đã phải lòng diễn xuất. Tuy nhiên, anh không hứng thú với việc học ở trường. Khi đến lớp, anh nhút nhát và không giao tiếp với bạn bè. Sau giờ học, De Niro đi lang thang qua các con phố ở khu Little Italy (New York).

Năm ông 16 tuổi, ông bỏ học và gia nhập một băng đảng ở đường Kenmare. Các đàn anh của ông đặt cho ông biệt danh "Bobby Milk", để ám chỉ nước da nhợt nhạt của De Niro. Trong quá trình giao du với những người xấu xa, nghệ sĩ được hướng dẫn cách học cách bắt chước những tên trộm người Italy. "Lúc đó, tôi có thể tỏa sáng bản thân", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Vanity Fair.

Năm 1960, sau khi đến Hollywood (California) thăm người thân, De Niro quyết định bỏ học để đăng ký vào trường kịch nghệ Stella Adler và trung tâm đào tạo Actors Studio do đạo diễn sân khấu Lee Strasberg đứng đầu.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 1975 với Time, nghệ sĩ này cho biết anh muốn hoàn toàn đắm chìm vào nghệ thuật diễn xuất, để có thể trải nghiệm cuộc sống thông qua vai diễn của mình. "Chỉ có diễn xuất mới giúp tôi tránh những mạo hiểm của cuộc sống thực tế, và là cách để làm những việc mà tôi chưa bao giờ dám thử", De Niro nói.

Với sự hướng dẫn từ Adler và Strasberg, nghệ sĩ đã học phương pháp diễn xuất Stanislavsk (phương pháp diễn xuất phương Tây), cung cấp cho diễn viên sự kết hợp giữa cảm xúc của họ và các nhân vật mà họ đóng. Trong một cuộc phỏng vấn, Adler nói rằng De Niro là một trong những học sinh giỏi nhất của cô ấy. Sau đó vài năm, với sự ủng hộ từ mẹ, De Niro đã dùng hết tiền tiết kiệm của mình để đầu tư vào sự nghiệp diễn xuất.

Trong mỗi tác phẩm, De Niro luôn cố gắng chứng tỏ khả năng diễn xuất xuất sắc dù đóng vai chính hay phản diện. Thập kỷ 1970-1980 là thời kỳ thăng hoa của De Niro. Sau một số vai nhỏ, ông đã có một phần diễn xuất xuất sắc vào năm 1973 với vai cầu thủ bóng chày Bruce Pearson trong Bang the Drum Slowly.

De Niro tiếp tục thể hiện tài năng qua nhiều tác phẩm hợp tác với đạo diễn Martin Scorsese. Trong Mean Streets (1973), De Niro đảm nhận vai Johnny Boy, một người chuyên đòi nợ. Anh ta mang đến sự lạnh lùng, sự châm chọc qua lời nói và ánh mắt. Nhà phê bình phim Roger Ebert đã nhận xét: "De Niro đã có một màn trình diễn tuyệt vời, khiến khán giả bị cuốn theo câu chuyện". Vai diễn này đã đem về cho De Niro giải thưởng Nam phụ xuất sắc từ Hiệp hội phê bình phim quốc gia và Hiệp hội phê bình phim New York năm 1974.

Robert De Niro - từ tay anh chàng xã hội đen đến 'lão làng' Hollywood

Robert de Niro (phải) và đạo diễn Martin Scorsese trên phim trường "Taxi Driver". Ảnh: Columbia Pictures

Trong bộ phim Taxi Driver (1976), De Niro thủ vai Travis, một cựu binh kiếm sống bằng việc lái taxi trên đường phố New York. Nhân vật này khó ngủ, dẫn đến tâm lý không ổn định và ông tự cho rằng mình cần "sử dụng thiên đạo" để tiêu diệt tội phạm đường phố.

Trước khi bắt đầu quay phim, De Niro đã học lái taxi và làm việc trong vài tuần. Taxi Driver được xem là một tác phẩm kinh điển trong thể loại tâm lý kịch tính, giành giải Cành Cọ Vàng năm 1976 và được đề cử cho bốn giải Oscar vào năm 1977, trong đó có đề cử Nam diễn viên chính cho De Niro.

Theo CinemaBlend, Jake, người nhập vai đấu sĩ quyền Anh trong phim Raging Bull (1980), đã mang tới một vai diễn nổi bật trong sự nghiệp của De Niro. "Câu chuyện về một võ sĩ tài năng nhưng có nhiều khuyết điểm cuối cùng trở thành một danh hài độc thoại đầy kỳ diệu. De Niro đã tạo ra nhiều cảm xúc cho khán giả, khiến họ đồng thời hận thương, yêu và ghét nhân vật này", trang này cho biết.

De Niro đã học quyền Anh và tăng cân 27 kg để phù hợp với hình ảnh của một võ sĩ. Vai diễn này đã giúp ông giành giải nam diễn viên chính xuất sắc tại Oscar và Quả Cầu Vàng năm 1981. Năm 1990, tác phẩm này được bảo tồn tại Thư viện Quốc hội Mỹ như một di sản.

 

Đoạn trailer của bộ phim "Raging Bull", một trong những tác phẩm nổi tiếng của diễn viên Rober de Niro. Video: Chartoff-Winkler Productions.

Trong sự nghiệp, de Niro cũng đóng vai chính trong nhiều phim của đạo diễn Scorsese như The King Of Comedy (1982), Goodfellas (1990), Cape Fear (1991), Casino (1995), The Irishman (2019). Theo The Richest, tài năng của De Niro được thể hiện qua quá trình chuẩn bị cẩn thận cho mỗi vai diễn, và việc áp dụng method acting đã mang lại thành công cho ông.

Theo thông tin từ IMDb, De Niro đã tham gia vào hơn 120 tác phẩm và giành được 67 giải thưởng trong suốt 58 năm sự nghiệp của mình. Dù đã 80 tuổi, De Niro vẫn kiên trì đóng phim và có mặt trong nhiều tác phẩm thành công. Hiện tại, ông đang tham gia vào tám dự án đang trong giai đoạn sản xuất và hậu kỳ. Khi được phỏng vấn bởi trang Collider về việc có nghỉ hưu hay không, ông đã trả lời: "Tôi sẽ không dừng đóng phim cho đến khi tôi không còn có thể".

Robert De Niro - từ tay anh chàng xã hội đen đến 'lão làng' Hollywood

Robert De Niro đã xuất hiện tại Lễ ra mắt bộ phim tài liệu "Bread and Roses" tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 vào tháng 5. (Ảnh: AFP)

Ngoài việc diễn xuất, câu chuyện về cuộc đời nghệ sĩ này đã được truyền thông quan tâm trong suốt hơn bốn thập kỷ, từ mối quan hệ tình ái "giả tạo" trên màn ảnh với bạn diễn Diahnne Abbott, quan hệ riêng tư với Toukie Smith cho đến cuộc hôn nhân với Grace Hightower. Vào tháng 5 vừa qua, tài tử đã trở thành ông ngoại và chào đón con thứ bảy với đạo diễn võ thuật Tiffany Chen.

Quế Chi