Rau này được gọi là thần dược xanh vì tác dụng tuyệt vời cho não, tim, xương, mắt, da và dáng

Rau này được gọi là thần dược xanh vì tác dụng tuyệt vời cho não, tim, xương, mắt, da và dáng

Rau củ là thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn uống để duy trì sức khỏe và sự trẻ đẹp lâu dài Rau củ tăng cường miễn dịch, bảo vệ xương khớp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư Chúng còn tốt cho não bộ, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, làm đẹp da, tóc và dáng

Nếu nhắc đến các loại rau tốt cho sức khỏe và làm đẹp, không thể không kể đến rau bina. Rau này còn gọi là rau chân vịt, cải bó xôi và có nhiều lợi ích cho cả cơ thể và vẻ đẹp. Rau bina không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn được mệnh danh là "nhân sâm xanh" và có thể sử dụng linh hoạt trong các món ăn.

Rau bina có thể được chế biến thành nước ép, salad, sinh tố, luộc, xào, áp chảo hoặc hợp vào các món nướng. Rau bina chứa nhiều nước, chất xơ, protein, kali, canxi, photpho, magie, kẽm, sắt, cũng như các loại vitamin A - C - K - E và các chất chống oxy hóa khác. Nhờ những thành phần này, rau bina có nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự làm đẹp.

1. Tăng cường miễn dịch, tiêu hóa

Rau bina chứa các loại vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin E và magie, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh và kháng lại sự xâm nhập của virus và vi khuẩn gây bệnh. Vitamin C cũng hỗ trợ và tăng cường hoạt động loại bỏ chất gây oxy hóa để bảo vệ cơ thể.

Rau này được gọi là thần dược xanh vì tác dụng tuyệt vời cho não, tim, xương, mắt, da và dáng

Rau bina không chỉ ngon lành mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, rau bina có nhiều nước và chất xơ, giúp cải thiện tiêu hóa. Nó cũng chứa các chất có lợi cho niêm mạc ruột. Hệ tiêu hóa có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch.

2. Tốt cho não bộ

Ăn thường xuyên rau bina có lợi cho sức khỏe não, đặc biệt là trong việc chống lão hóa. Một nghiên cứu kéo dài 5 năm được công bố trên Tạp chí Alzheimer's & Dementia cho thấy những người tiêu dùng rau xanh nhiều có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn đáng kể.

Dữ liệu cũng cho thấy những người ăn một đến hai phần rau xanh đậm như rau bina mỗi ngày có chức năng nhận thức trẻ hơn 7,5 năm so với tuổi thật.

3. Chống viêm và phục hồi vết thương

Viêm là một phần của quá trình tự phục hồi của cơ thể sau khi bị tổn thương hoặc tiếp xúc với một chất nguy hiểm. Tuy nhiên, việc phải chịu đựng viêm nhiễm kéo dài có thể gây hại cho sức khỏe. Tiêu thụ thực phẩm như rau bina, có khả năng chống viêm, là một cách để giảm thiểu tình trạng viêm trong cơ thể.

Vitamin C trong rau bina có rất nhiều lợi ích, bao gồm khả năng giúp cơ thể tổng hợp collagen, chất cần thiết để làm lành các tổn thương. Ngoài ra, vitamin C còn giúp cơ thể hấp thụ lượng sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật, hỗ trợ quá trình chữa lành.

4. Bảo vệ xương khớp

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, chỉ ba cốc rau bina sống đã cung cấp hơn 300% lượng vitamin K khuyến nghị hàng ngày, hơn 160% vitamin A và 40% vitamin C. Vitamin K và A đồng thời tăng cường sức khỏe xương.

Rau này được gọi là thần dược xanh vì tác dụng tuyệt vời cho não, tim, xương, mắt, da và dáng

Rau bina cũng có nhiều cách chế biến khác nhau, giúp bạn có thể ăn thường xuyên mà không bị chán (Ảnh minh họa).

Đặc biệt, việc thiếu lượng vitamin K có thể tăng nguy cơ gãy xương. Điều này bởi vì vitamin K đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh protein xương, cải thiện khả năng hấp thụ canxi và ngăn chặn mất canxi qua nước tiểu. Rau bina cũng giúp giảm đau và viêm khớp.

5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Rau bina là một nguồn nitrat vô cơ, mà nghiên cứu cho thấy có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Rau bina cũng góp phần giảm huyết áp và làm động mạch mềm mại hơn, từ đó giảm nguy cơ hình thành huyết khối. Kali có trong rau bina cũng giúp duy trì hoạt động bình thường của tim.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2016 trên Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ, 7 phụ nữ và 11 nam giới đã tiêu thụ 4 loại đồ uống giàu nitrat, bao gồm cả đồ uống từ rau bina. Kết quả cho thấy sau khi uống đồ uống, nồng độ nitrat trong máu của những người tham gia đã tăng lên.

6. Phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Rau bina mang trong mình các chất chống oxy hóa và axit alpha-lipoic. Các thành phần này đã được chứng minh là có khả năng giảm mức đường huyết, tăng sự nhạy insulin và ngăn ngừa những tác động oxy hóa gây ra do căng thẳng ở bệnh nhân tiểu đường.

Các nghiên cứu về axit alpha-lipoic cũng đã chỉ ra rằng nó có khả năng giảm tổn thương thần kinh ngoại biên và tự trị ở bệnh nhân tiểu đường. Bên cạnh đó, rau bina còn có nhiều chất xơ, giúp kiểm soát lượng đường trong máu rất tốt. Nó cũng gồm có chỉ số đường thấp nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin A và lutein, vitamin C, E và K, magiê, mangan, folate…

7. Giảm nguy cơ mắc ung thư

Trong rau bina có chứa nhiều chất chống oxi hóa như kaempferol, quercetin, myricetin và isorhamnetin. Những hợp chất flavonoid này được cho là có khả năng chống lại ung thư, bệnh tim mạch và các bệnh viêm nhiễm.

Rau bina cũng là một trong những loại rau giàu chất diệp lục nhất. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất diệp lục có thể ngăn ngừa hiệu quả các tác động gây ung thư từ các amin dị vòng thông qua một nghiên cứu trên 12.000 động vật trong năm 2013.

8. Tốt cho mắt

Rau bina có nhiều lợi ích cho thị lực, đặc biệt là chứa nhiều lutein và zeaxanthin. Việc thường xuyên ăn rau bina sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng lutein có khả năng giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng mắt. Một nghiên cứu được công bố trên "Tạp chí của Hiệp hội Nhãn khoa Nhật Bản" vào năm 2016 đã khẳng định điều này.

Ngoài ra, rau bina cũng chứa nhiều vitamin A, giúp chống khô mắt, làm giảm triệu chứng quáng gà và cải thiện thị lực. Ngoài ra, vitamin A còn có tác dụng phòng ngừa nhiều bệnh liên quan đến giác mạc.

9. Làm đẹp da, tóc, dáng

Ngoài những lợi ích sức khỏe đáng kể, rau bina còn mang lại nhiều lợi ích cho việc làm đẹp. Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ vào năm 2016 đã chỉ ra rằng rau bina có khả năng giảm phản ứng oxi hóa và kích thích việc giải phóng hormone gây cảm giác no, từ đó giúp giảm khao khát ăn uống. Đặc biệt, loại rau này giàu chất xơ và nước, đồng thời hỗ trợ hoàn hảo trong việc giảm cân và duy trì vóc dáng.

Rau này được gọi là thần dược xanh vì tác dụng tuyệt vời cho não, tim, xương, mắt, da và dáng

Trong việc chế biến thực phẩm, việc sử dụng rau bina để làm sinh tố hoặc nước ép cũng là một lựa chọn tuyệt vời khi muốn giảm cân (Ảnh minh họa).

Rau bina có nồng độ vitamin A cao, giúp điều tiết sản xuất dầu trên da và tóc, tăng cường độ ẩm. Sự tích tụ dầu có thể gây ra mụn. Vitamin A cũng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, bao gồm da và tóc.

Vitamin C trong rau bina không chỉ làm trắng da mà còn kích thích sản xuất collagen - chất cung cấp cấu trúc cho da và tóc. Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân phổ biến của tình trạng rụng tóc và da thâm sạm. Vì vậy, ăn rau bina thường xuyên có thể làm da hồng hào hơn và tóc khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý một số điều khi ăn rau bina. Đầu tiên, để bảo quản hàm lượng dinh dưỡng tối đa, thì nên làm sinh tố từ rau này. Một nghiên cứu tại Thụy Điển đã chỉ ra rằng khi nấu rau lâu hơn và ở nhiệt độ cao, hàm lượng chất dinh dưỡng, đặc biệt là lutein và vitamin C, sẽ giảm. Thứ hai, không nên ăn quá nhiều rau bina cùng một lúc hoặc trong tất cả các bữa ăn hàng ngày. Điều này có thể gây tăng nguy cơ sỏi thận, ảnh hưởng đến tuyến giáp, gây đầy hơi và làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng. Cuối cùng, nếu bạn đang sử dụng thuốc chống đông máu, mắc bệnh gút hoặc bệnh thận, bạn không nên ăn rau bina hoặc nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về liều lượng.

Nguồn và ảnh: Health GVM, Daily Mail, Top Beauty