Phương pháp mới chữa mụn siêu hiệu quả, không sợ ngại khuẩn tụ cầu vàng

Phương pháp mới chữa mụn siêu hiệu quả, không sợ ngại khuẩn tụ cầu vàng

Đã có một trường hợp bệnh nhân nữ (48 tuổi) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang với triệu chứng đau đớn, sưng nề và tấy đỏ ở vùng cằm, cùng với triệu chứng sốt

Phương pháp mới chữa mụn siêu hiệu quả, không sợ ngại khuẩn tụ cầu vàng

Theo lời kể của bệnh nhân, sau khi nhập viện từ 4 ngày trước, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các nốt mụn nhỏ ở vùng cằm. Việc ấn vào những nốt này gây đau và bệnh nhân cảm thấy sốt, do đó bệnh nhân đã tự mua thuốc về uống nhưng không có hiệu quả. Sau đó, thông qua một người quen, bệnh nhân đã dán cao vào những nốt mụn này. Tuy nhiên, vùng cằm của bệnh nhân mỗi ngày càng sưng to và đau đớn hơn, da xung quanh nốt mụn đã bị tấy đỏ và phạm vi lây lan ngày càng rộng hơn, những nốt mụn cũng có mủ trắng. Do lo lắng, bệnh nhân đã đến bệnh viện để được khám.

Sau khi nhập viện tại Khoa Răng hàm mặt, bệnh nhân đã được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán mắc phải viêm nhiễm lan tỏa vào vùng cằm dưới hàm. Mặc dù bệnh nhân đã được điều trị tích cực, tình trạng bệnh không có sự tiến triển. Bệnh nhân vẫn cảm thấy đau đớn nặng nề, vùng cằm vẫn tiếp tục có mủ chảy ra và xuất hiện nhiều ổ áp xe cũng như sốt cao liên tục.

Kết quả xét nghiệm cấy mủ vị trí tổn thương cho thấy có vi khuẩn Staphylococcus aureus.

Bệnh nhân được điều trị bằng phẫu thuật trích rạch viêm tấy lan tỏa, dẫn lưu ổ mủ và sử dụng kháng sinh kết hợp. Băng cơ xương được thay hàng ngày. Sau 7 ngày, bệnh nhân không còn đau, vết mổ đã khô và không có đái tháo. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Theo BSCKI. Lê Thị Hà, nguyên nhân gây ra bệnh do vi khuẩn tụ cầu gây ra trên da là do chúng có khả năng sống ký sinh trên da và niêm mạc. Vi khuẩn này có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua lỗ chân lông, các tuyến dưới da và nang lông. Khi chúng xâm nhập vào, chúng gây ra tình trạng nhiễm khuẩn kèm theo mủ, có triệu chứng là sự xuất hiện của mụn nhọt, chốc lở và các ổ áp xe trên da.

Theo Bác sĩ Hà, bệnh do vi khuẩn tụ cầu gây ra trên da thường là do môi trường bên ngoài xâm nhập vào. Thông thường, chúng ít xảy ra bệnh nếu chỉ trú ngụ trên da. Tuy nhiên, khi da có vết thương hở, mụn và không được vệ sinh kỹ, cùng với sức đề kháng yếu, thì vi khuẩn tụ cầu sẽ có cơ hội gây ra các bệnh nguy hiểm.

Các bác sĩ đề nghị rằng trong trường hợp này, người bệnh không nên tự ý châm mụn, nhọt hoặc sử dụng các loại cao dán, lá cây để đắp vì có thể gây viêm loét rộng và nhiễm trùng máu. Nếu gặp phải mụn nhọt và có các triệu chứng như sốt cao, mệt mỏi, và triệu chứng toàn thân nặng, người bệnh cần nhanh chóng đến một cơ sở y tế đáng tin cậy để được khám và điều trị kịp thời, tránh gây nguy hiểm.