Phương pháp giải oan trong việc thụ tinh ống nghiệm

Phương pháp giải oan trong việc thụ tinh ống nghiệm

Nhắc đến thụ tinh ống nghiệm (IVF) không còn là nỗi đau đớn và tốn kém như trước Công nghệ hỗ trợ sinh sản và trình độ y tế ngày càng tiến bộ đã làm giảm những mối lo ngại và định kiến xung quanh phương pháp này

Bác sĩ Nguyễn Lệ Thủy, Thạc sĩ (Trung tâm hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội - IVF Tâm Anh), đơn vị đã đạt chứng nhận "full" RTAC tại miền Bắc, đã có những kết quả tích cực cho thụ tinh ống nghiệm.

"Bác sĩ Thủy cho biết, IVF hiện đại được thực hiện một cách nhẹ nhàng, đặc biệt chú trọng vào việc sử dụng phác đồ thân thiện và đảm bảo việc sử dụng thuốc đúng cách và đủ lượng để tránh gây hại cho cơ thể."

Dưới đây, Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Lệ Thủy sẽ trình bày chi tiết về quan điểm mà nhiều người nghĩ và thực tế về quy trình IVF mà IVF Tâm Anh đang áp dụng.

Phương pháp giải oan trong việc thụ tinh ống nghiệm

Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Lệ Thủy đang tư vấn cho người bệnh hiếm muộn

IVF có phải là phương pháp thụ tinh nhân tạo?

Cả thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm đều là phương pháp hỗ trợ sinh sản cho người hiếm muộn. Tuy nhiên, chúng có sự khác biệt lớn về quy trình, chi phí và tỷ lệ thành công...

Trong phương pháp thụ tinh nhân tạo (IUI), quá trình thụ tinh sẽ diễn ra trong cơ thể phụ nữ, tương tự như thụ thai tự nhiên. Trong khi đó, phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) sẽ diễn ra bên ngoài cơ thể phụ nữ.

Tỷ lệ thành công của kỹ thuật IUI dao động từ 15-20%, trong khi IVF được đánh giá là phương pháp hỗ trợ sinh sản có tỷ lệ thành công cao nhất hiện nay, khoảng 60-65%. Tại IVF Tâm Anh, tỷ lệ thành công này đạt 68,5%.

Phương pháp giải oan trong việc thụ tinh ống nghiệm

Tinh trùng và trứng được thụ tinh trong môi trường ống nghiệm nhờ kỹ thuật ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương noãn)

2. IVF rất đau?

Bệnh viện Tâm Anh đặt sự ưu tiên vào việc phục vụ bệnh nhân với phác đồ thân thiện, không lạm dụng thuốc, và số lần tiêm tối thiểu. Nhân viên tiêm được đào tạo chuyên nghiệp về kỹ thuật tiêm giảm đau, bảo quản thuốc đúng chuẩn, thời gian tiêm, phòng tiêm, và sổ tiêm theo tiêu chuẩn.

Tại Tâm Anh, có bác sĩ gây mê riêng đi cùng người bệnh trong và sau quá trình thủ thuật. Quá trình chọc hút trứng giảm đau và sự gây mê đảm bảo không gây lo lắng. Việc thăm khám và chuyển phôi chỉ nhẹ nhàng như việc khám phụ khoa.

3. Thuốc kích trứng có thể gây quá kích buồng trứng?

Với phương pháp cá nhân hóa, các bác sĩ sẽ tính toán liều kích trứng phù hợp cho từng bệnh nhân để đạt được số trứng vừa đủ (khoảng 10 noãn so với trung bình 15-20) mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt. Ngoài ra, việc sử dụng kỹ thuật đông phôi chuẩn hoặc chuyển phôi tươi chặt chẽ cũng giúp giảm thiểu nguy cơ quá kích buồng trứng.

Các phương pháp này giúp giảm chi phí thực hiện IVF do phải điều trị quá kích buồng trứng, đảm bảo an toàn cho quá trình mang thai.

Phương pháp giải oan trong việc thụ tinh ống nghiệm

ThS.BS Giang Huỳnh Như (ngoài cùng bên trái) đang tiến hành chuyển phôi cho bệnh nhân hiếm muộn

IVF có phải rất tốn kém?

Vấn đề về kinh phí là nỗi lo lắng của nhiều vợ chồng hiếm muộn, nhưng thực tế, BVĐK Tâm Anh đã thực hiện nhiều ca kích trứng, tạo phôi, chuyển phôi thành công thuận lợi với mức phí chỉ từ 70-95 triệu đồng.

So với chi phí làm IVF ở Mỹ, tại Việt Nam chỉ bằng 1/6. Hiện có nhiều khách hàng nước ngoài (Hà Lan, Séc, các quốc gia Đông Âu cũ, Nga, Mỹ, Nhật, Australia, New Zealand, Singapore, Lào, Nhật Bản và Việt kiều) đến Tâm Anh để thực hiện IVF vì chi phí hợp lý, thủ tục nhanh gọn và hiệu quả cao.

5. Không biết đẻ có phải sử dụng IVF không?

Theo số liệu thống kê từ Bộ Y tế, ở Việt Nam có khoảng 14 triệu người mang gen bệnh thalassemia. Mỗi năm có khoảng hơn 8.000 trẻ em sinh ra mắc phải bệnh này, trong đó có hơn 2.000 trẻ bị bệnh nặng. Tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh này cao, do nhiều cặp vợ chồng mang gen bệnh mà không biết, đặc biệt là ở khu vực miền núi.

9-13% dân số Việt Nam mang gen bệnh thalassemia và các bệnh do gen và nhiễm sắc thể gây ra… Việc thực hiện IVF không chỉ áp dụng cho trường hợp vô sinh hiếm muộn mà còn giúp thăm khám và xác định bất thường, chọn lọc phôi tốt, loại bỏ mầm bệnh cho thế hệ tương lai.

6. Những em bé IVF có vấn đề sức khỏe?

Thực tế, không có bằng chứng nào khẳng định rằng trẻ được sinh ra bằng phương pháp IVF sẽ gặp vấn đề về sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng không có sự khác biệt giữa trẻ được sinh ra bằng phương pháp IVF và trẻ sinh tự nhiên. Một trẻ em IVF đầu tiên trên thế giới, 45 tuổi, đã lập gia đình và sinh con tự nhiên mà không có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào phát hiện được.

Thậm chí, những đứa trẻ IVF còn có cơ hội phát triển khỏe mạnh hơn nhờ phương pháp sàng lọc tiền làm tổ loại trừ những phôi lỗi gen hay có bất thường nhiễm sắc thể.

Phương pháp giải oan trong việc thụ tinh ống nghiệm

Phương pháp giải oan trong việc thụ tinh ống nghiệm

Trẻ sơ sinh khỏe mạnh, phát triển từ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tại IVF Tâm Anh

7. Người lớn tuổi có thể sử dụng phương pháp IVF?

Trong thực tế, dự trữ trứng giảm đi và chất lượng tinh trùng cũng giảm theo tuổi. Tuy nhiên, các phương pháp hiện đại có thể kích thích sinh sản và thu thập những quả trứng còn lại. Kỹ thuật trưởng thành trứng non cũng giúp cải thiện chất lượng trứng.

Kỹ thuật trữ noãn, đông tinh... không chỉ giúp bảo tồn sinh sản cho đối tượng lớn tuổi mà còn giúp phụ nữ 53 tuổi sinh con nhờ IVF tại BVĐK Tâm Anh. liệu vô sinh chủ yếu do nữ giới?

Tỷ lệ vô sinh nam và nữ thực tế bằng nhau, trong đó vô sinh nam chiếm 40%, vô sinh nữ chiếm 40%, 10% nguyên nhân do cả hai và 10% chưa rõ nguyên nhân.

Bác sĩ Thủy nói: "Chiến lược "kiềng 3 chân" điều trị vô sinh nam - phòng Lab phôi học hiện đại - điều trị vô sinh nữ này đã góp phần giúp IVF Tâm Anh mang lại kỳ tích cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn".

Có tinh trùng là yếu tố quan trọng để nam giới có thể sinh con?

Tinh trùng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, có những trường hợp nam giới không có tinh trùng trong tinh dịch dẫn đến vô sinh. Nhờ sự tiến bộ của y học, vấn đề vô sinh do thiếu tinh trùng có thể được điều trị để giúp nam giới thực hiện ước mơ trở thành người cha.

Các phương pháp lấy tinh trùng từ mào tinh và tinh hoàn kết hợp với kỹ thuật ICSI có thể giúp nam giới vô sinh tìm thấy tinh trùng và có con chính chủ. Một số kỹ thuật trích tinh trùng hiện đại như: chọc hút tinh trùng từ mào tinh qua da (PESA), chọc hút tinh trùng từ tinh hoàn qua da (TESA), vi phẫu trích tinh trùng từ mào tinh (MESA), mở bìu lấy tinh trùng từ tinh hoàn (TESE), vi phẫu tích mô tinh hoàn (micro-TESE) đều cho tiên lượng tốt trong việc điều trị vô sinh nam.

Phương pháp giải oan trong việc thụ tinh ống nghiệm

Nam giới vô sinh do không có tinh trùng được vi phẫu micro-TESE tìm tinh trùng làm IUI hoặc IVF

IVF Tâm Anh cung cấp dịch vụ phẫu thuật buổi sáng chọc trứng và buổi chiều phẫu thuật cho các trường hợp tử cung bất thường như dị dạng tử cung, vách ngăn tử cung, dính buồng tử cung, u xơ, lạc nội mạc tử cung, tụ dịch vết mổ trước khi thực hiện IVF.