Phường nhỏ nhất ở Việt Nam khiến bạn không thể tin nổi với giá đất cả tỷ đồng/m2

Phường nhỏ nhất ở Việt Nam khiến bạn không thể tin nổi với giá đất cả tỷ đồng/m2

Phường Hàng Đào - vị trí đẹp trung tâm Thủ đô, kinh doanh sôi động ngày đêm, đất đai có giá cao hơn 1 tỷ đồng/m2 nhưng vẫn được xem là giá hữu nghị

Phường Hàng Đào, nằm trong quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), là một phường nhỏ nhất Việt Nam với diện tích chỉ 7ha. Trên địa bàn phường Hàng Đào, có một số phố nổi tiếng như Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường và một phần của các phố Hàng Cá, Hàng Cân, Chả Cá,... Là một trong những khu vực thuộc phố cổ Hà Nội, nơi được gọi là "tuyến phố kim cương", giá nhà đất luôn rất cao, thậm chí lên tới hàng tỷ đồng/m2.

Tại phố Hàng Đào, nhiều căn nhà đang được rao bán với mức giá khoảng 1 tỷ đồng/m2. Ví dụ, một căn nhà có diện tích 58m2 đang được rao bán với giá 55 tỷ đồng, tương đương gần 950 triệu đồng/m2. Thậm chí, khu vực này còn có khách sạn được rao bán với giá trên 1 tỷ đồng/m2. Một căn khách sạn tại phố Hàng Đào có diện tích 320m2 đang được rao bán với giá 500 tỷ đồng, tương đương hơn 1,55 tỷ đồng/m2.

Tại phố Hàng Ngang, giá nhà phố đang được rao bán từ 950 triệu đồng. Một căn nhà có diện tích 70m2 đang được rao bán với giá 67 tỷ đồng, tương đương gần 960 triệu đồng/m2. Theo chủ nhà, do đang cần tiền gấp, họ đã chấp nhận rao bán với mức giá thấp hơn thị trường khoảng 5%. "Đây là mức giá thấp nhất trong khu phố này. Hiện căn nhà đang được cho thuê với giá 120 triệu đồng/tháng, với hợp đồng tới năm 2025", người bán nói.

Tại phố Hàng Đường, giá nhà phố đang được niêm yết từ 800 triệu đồng/m2 trở lên, thậm chí có những căn nhà có giá lên đến 1 tỷ đồng/m2. Chẳng hạn, một căn nhà có diện tích 50m2 đang được bán với giá 50 tỷ đồng. Người bán cho biết: "Căn nhà này đã được xây dựng 5 tầng, nằm trong khu vực kinh doanh sầm uất cả ngày lẫn đêm, vì vậy có tiềm năng sinh lời lớn".

Ngoài ra, các phố Hàng Cá, Hàng Cân, Chả Cá,... thuộc địa phận phường Hàng Đào cũng đang có những căn nhà được bán với mức giá phổ biến từ 900 triệu đồng/m2 trở lên.

Phường nhỏ nhất ở Việt Nam khiến bạn không thể tin nổi với giá đất cả tỷ đồng/m2

(Ảnh: Phúc Nguyễn).

Theo ông Nguyễn Quang Bằng, một môi giới bất động sản tại khu vực quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), thực tế cho thấy phố cổ nói chung và đặc biệt là phường Hàng Đào thường được mua để xây dựng khách sạn hoặc cho thuê kinh doanh, nhằm phục vụ cho nhu cầu của du khách nước ngoài.

Tuy nhiên, anh Bằng cho biết rằng từ khi dịch bệnh xảy ra, việc cho thuê kinh doanh đã bị ảnh hưởng và đã làm tăng số lượng nhà đất được rao bán tại khu vực này. Ngoài ra, việc xác định những căn nhà đang được rao bán cũng trở nên khó khăn, vì những căn nhà có giá trị cao thường được giao dịch một cách kín đáo và tệp khách hàng của phân khúc này không phổ biến. Chủ nhà cũng có nhiều lý do để bán như cần tiền đầu tư vào lĩnh vực khác hoặc để trả nợ ngân hàng.

Thực tế, việc mua một căn nhà phố tại các tuyến phố cổ đa phần đòi hỏi sử dụng đòn bẩy tài chính. Tuy nhiên, lãi suất hiện nay vẫn còn cao và tình hình cho thuê kinh doanh cũng chưa sôi động như trước dịch, dẫn đến khó khăn về thanh khoản.

Theo TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) và Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), dù số lượng giao dịch căn nhà có giá trị từ vài chục đến trăm tỷ đồng không nhiều, nhưng nhu cầu vẫn luôn tồn tại. Đồng thời, do kinh tế đang gặp khó khăn, thanh khoản cũng bị ảnh hưởng.

Trong thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đang trải qua sự chững lại, tuy nhiên, các bất động sản có giá trị cao vẫn tiếp tục được bán ra, tạo nên một hiện tượng đặc biệt. Các nhà mua ở phân khúc này thường mong muốn sở hữu những vị trí hiếm có, đắc địa và có hạ tầng phát triển tốt. Tuy nhiên, nếu đầu tư vào việc cho thuê trong thời điểm hiện tại, lợi nhuận thu được không thể sánh bằng lãi suất gửi tiền ngân hàng.