Phụ huynh cần biết: Bé gái bị viêm tai giữa sau chuyến du lịch hè và những điều cần lưu ý quan trọng

Phụ huynh cần biết: Bé gái bị viêm tai giữa sau chuyến du lịch hè và những điều cần lưu ý quan trọng

Bác sĩ Hoàng Minh Phú (chuyên khoa Tai Mũi Họng, hiện công tác tại Phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Hàng Xanh) chia sẻ những lưu ý quan trọng cho phụ huynh khi bé gái 5 tuổi bị viêm tai giữa sau chuyến du lịch hè Hãy tìm hiểu để bảo vệ sức khỏe tai của trẻ nhỏ khi đi máy bay

An là một cô bé 5 tuổi, vừa được ba mẹ đưa đi du lịch Đà Nẵng trong kỳ nghỉ hè. Đây là lần đầu tiên An đi máy bay, nên cô bé vô cùng hào hứng. Tuy nhiên, khi máy bay cất cánh, An bắt đầu cảm thấy đau và ú tai. Cô bé khóc lóc và không ngừng khóc suốt chuyến bay. Ba mẹ của An đã thử cho cô bé uống nước, nhai kẹo cao su và thực hiện động tác Valsalva nhưng không có hiệu quả.

Sau khi hạ cánh, An vẫn cảm thấy đau và ú tai. Cô bé không muốn ăn gì và chỉ muốn đi ngủ. Ba mẹ của An rất lo lắng và đưa cô bé đi khám bệnh tại bệnh viện gần nhất. Bác sĩ chẩn đoán cô bé bị viêm tai giữa do dùng máy bay. Bác sĩ cho biết có thể trước khi đi máy bay, An đã mắc viêm mũi hoặc viêm xoang làm tắc ống Eustachian và không thể cân bằng áp suất khi máy bay cất cánh. Điều này gây viêm nhiễm trong tai giữa và có chất lỏng tích tụ. Bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc xịt mũi và hướng dẫn ba mẹ cách chăm sóc cô bé tại nhà. Bác sĩ cũng khuyên ba mẹ nên trì hoãn việc đi máy bay trở về cho đến khi cô bé khỏi bệnh hoặc ít nhất là sau 2 tuần.

Phụ huynh cần biết: Bé gái bị viêm tai giữa sau chuyến du lịch hè và những điều cần lưu ý quan trọng

Ảnh minh họa

Vì sao đi máy bay dễ bị viêm tai giữa?

Viêm tai giữa là tình trạng viêm nhiễm tai giữa, do virus, vi khuẩn hoặc nấm gây ra. Tai giữa là không gian chứa không khí ở phía sau màng nhĩ, kết nối với họng qua ống Eustachian (hay còn gọi là vòi nhĩ). Chức năng của ống Eustachian là điều chỉnh áp suất không khí trong tai giữa để làm cho nó cân bằng với áp suất không khí bên ngoài, đồng thời giúp thoát dịch và chất thải ra khỏi tai giữa.

Khi bạn đi máy bay, áp suất không khí trong khoang máy bay (cabin) sẽ thay đổi theo độ cao của máy bay. Điều này tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa không khí trong tai giữa và không khí bên ngoài. Nếu ống Eustachian hoạt động bình thường, bạn sẽ cảm thấy nổi ù tai và nghe tiếng kêu lồi lõm khi nuốt nước bọt. Đó là âm thanh của các bong bóng khí di chuyển qua ống Eustachian để cân bằng áp suất.

Phụ huynh cần biết: Bé gái bị viêm tai giữa sau chuyến du lịch hè và những điều cần lưu ý quan trọng

BÁC SĨ HOÀNG MINH PHÚ

Tác giả bài viết

Bác sĩ CK1 Tai Mũi Họng

Phòng khám Đa khoa Quốc Tế Hàng Xanh

Tuy nhiên, nếu ống Eustachian bị tắc hoặc hẹp do sung huyết, viêm mũi, viêm xoang, dị ứng hoặc cảm lạnh, sự cân bằng áp suất trong tai sẽ bị xáo lạc. Áp suất không khí trong tai giữa có thể cao hơn hoặc thấp hơn so với áp suất không khí bên ngoài. Dẫn đến việc màng nhĩ có thể bị căng phồng hoặc co rút, gây ra đau tai và ù tai. Thêm vào đó, biến đổi áp suất cũng có thể gây sự tích tụ dịch hoặc chảy máu trong tai giữa, dẫn đến viêm nhiễm và các biến chứng.

Triệu chứng của viêm tai giữa khi đi máy bay:

- Đau và nhức tai

- Cảm giác chặt chẽ hoặc bí bách trong tai

- Khó nghe hoặc ý thức âm thanh mờ nhạt

- Ù tai

Khi bạn bị viêm tai giữa do đi máy bay, bạn có thể có một số triệu chứng sau:

Đau tai

Ù tai

Giảm thính lực

Nghe tiếng rít trong tai

Chảy dịch hoặc máu từ tai

Hoa mắt

Chóng mặt

Buồn nôn

Nôn mửa

Triệu chứng có thể xảy ra ngay khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh, hoặc sau vài giờ. Thông thường, triệu chứng sẽ tự giảm sau vài ngày, nhưng nếu kéo dài hơn một tuần hoặc có dấu hiệu nghiêm trọng hơn, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phụ huynh cần biết: Bé gái bị viêm tai giữa sau chuyến du lịch hè và những điều cần lưu ý quan trọng

Các biện pháp phòng ngừa viêm tai giữa khi đi máy bay.

Để tránh bị viêm tai giữa khi đi máy bay, bạn có thể áp dụng những cách sau đây:

- Nuốt nước bọt hoặc nhai kẹo cao su để kích thích phản xạ nuốt và giúp thông thoáng ống tai Eustachian.

Làm theo động tác Valsalva: Hít nhiều không khí, kẹp chặt miệng và bịt mũi, sau đó từ từ thở ra bằng miệng. Động tác này giúp tạo áp suất để xả khí qua ống Eustachian.

Làm theo phương pháp Toynbee: Kẹp chặt miệng và mũi, sau đó nuốt nhiều lần cho đến khi áp lực cân bằng. Sử dụng nút bịt tai có bộ lọc áp suất (earplanes) để giảm sự chênh lệch áp suất lên màng nhĩ.

Hãy uống nhiều nước để giữ độ ẩm cho niêm mạc mũi và họng.

Tránh ngủ khi máy bay cất cánh hay hạ cánh để dễ dàng thực hiện việc cân bằng áp suất.

Sử dụng thuốc xịt hoặc thuốc thông mũi trước khi bay để giảm hiện tượng sung huyết và tắc ống tai. Tuy nhiên, chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

Đối với trẻ nhỏ, hãy cho trẻ bú bình hoặc mút đầu ti cao su khi máy bay cất hoặc hạ cánh để giúp trẻ nuốt nước bọt. Đồng thời, tránh cho trẻ ngủ khi máy bay hạ cánh.

Viêm tai giữa do bay máy là một vấn đề thường gặp về tai mũi họng, có thể gây ra nhiều rắc rối và biến chứng cho người mắc bệnh. Để tránh viêm tai giữa khi đi máy bay, bạn nên thực hiện các biện pháp cân bằng áp suất không khí trong tai, uống đủ nước, sử dụng thuốc xịt hoặc thuốc thông mũi khi cần thiết. Trong trường hợp bạn đã mắc viêm tai giữa do đi máy bay, hãy sớm đi khám và điều trị để hạn chế các biến chứng nguy hiểm.