Phim tài liệu Việt gây ấn tượng tại Nhật Bản

Phim tài liệu Việt gây ấn tượng tại Nhật Bản

Kỳ diệu Tà Xùa: Phim tài liệu Sân bóng trên mây gây ấn tượng mạnh khi chiếu trên NHK Nhật Bản, tận dụng tinh thần vượt khó của người Mông ở Tà Xùa, Sơn La để mang đến một câu chuyện đầy cảm hứng và sự khám phá

Tác phẩm của đạo diễn Đào Thanh Hưng được trình chiếu trong chương trình Sắc màu châu Á vào cuối tháng 11. Phim kể về câu chuyện của A Lừ, một cầu thủ bóng đá tại Tà Xùa. Anh chàng 20 tuổi, là người Mông, giàu có vợ và hai đứa con. A Lừ đam mê sút bóng nhưng lại bị buộc phải đá vị trí thủ môn do kỹ năng thi đấu kém hơn so với các đồng đội.

 

Trích đoạn mở đầu phim tài liệu "Sân bóng trên mây". Video: NHK

A Lừ, như nhiều người Mông khác trong vùng, kiếm sống bằng việc hái và sao chè. A Lừ vẫn sử dụng phương pháp thủ công thay vì thiết bị công nghiệp để tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Ngoài ra, anh cũng muốn cải thiện đời sống gia đình và chu cấp đầy đủ cho vợ con.

Ở Tà Xùa, A Lừ gặp Kiên, một người "bỏ phố về quê" khởi nghiệp. Kiên nhận ra rằng những cây chè cổ thụ có thể tạo ra loại chè ngon và kết bạn với A Lừ để học hỏi cách sao chè và hái chè. Hai người ngày càng gần gũi, chia sẻ kiến thức về văn hóa và nếp sống.

Tác phẩm này được lựa chọn từ hơn 100 dự án phim tài liệu trong chương trình do Tokyo Docs phối hợp với đài NHK tổ chức. Đạo diễn Đào Thanh Hưng cho biết rằng văn hóa của người Mông là yếu tố quan trọng trong phim. "Ở nơi nào đó trong bản làng, gia đình hoặc tâm hồn của người Mông, họ vẫn âm thầm gìn giữ những giá trị truyền thống. Đó là nguồn cảm hứng để tôi giới thiệu về vẻ đẹp độc đáo của Việt Nam", đạo diễn nói.

Âm nhạc là điểm nhấn quan trọng trong tác phẩm. Đầu phim là giọng hát của nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, phần sáo được thể hiện bởi Lý Mí Cường. Đạo diễn đã chọn giai điệu mang âm hưởng từ núi rừng, kết hợp với hình ảnh lao động của con người, tạo nên cảnh vật sống động và đa dạng màu sắc.

Phim tài liệu Việt gây ấn tượng tại Nhật Bản

Một cảnh trong phim "Sân bóng trên mây", Kiên chở A Lừ đi tìm chè. Ảnh: NHK

Nhà sản xuất tác phẩm - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh - cho biết đội ngũ ghi hình đã mất gần một năm, di chuyển hàng chục lần từ Hà Nội lên Sơn La. Sau khi gặp gỡ nhân vật, đội ngũ đã xây dựng kịch bản, hồ sơ xin tài trợ dự án và tham gia workshop ở Nhật Bản. Câu chuyện trong phim dần hình thành rõ nét, mang đề tài lớn hơn ý tưởng trước đó.

Ông Sugano Makoto, đồng sản xuất phim người Nhật, nhận xét rằng tác phẩm có sự pha trộn, dung hòa về cách kể chuyện, khiến người xem dễ tiếp cận. "Sự khiêm tốn của A Lừ đã kéo khán giả vào câu chuyện. Một trong những cảnh tôi thích nhất là A Lừ cùng vợ rửa bát ngoài trời bằng nước lạnh. Tôi rất ấn tượng với sự quan tâm của anh ấy dành cho vợ", ông Sugano nói.

 

Đoạn video chọn lọc từ phim "Sân bóng trên mây" của NHK, một phần của chương trình Colors of Asia, giới thiệu nhiều góc nhìn từ các nước châu Á. Chương trình này phản ánh hiện trạng xã hội như khoảng cách giàu nghèo, sự lạc hậu về giáo dục, mất bản sắc văn hóa hay khoảng cách thế hệ. Phiên bản tại Nhật của "Sân bóng trên mây" có thời lượng 30 phút, nhưng hiện đạo diễn Đào Thanh Hưng đã triển khai dự án để biến nó thành phiên bản 90 phút và dự định phát hành trong nước.

Đào Thanh Hưng, 46 tuổi, đã tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội vào năm 2003. Anh đã là đạo diễn của nhiều bộ phim ngắn và sitcom nổi tiếng như Bộ tứ 10A8, Phóng viên vui nhộn.

Năm 2016, Đào Thanh Hưng đã giành giải thưởng Dự án phim tài liệu hay nhất châu Á với tác phẩm Tiếng hát sau những chấn song (Singing from behind the bars) tại Asian Documentary Project Market (Hàn Quốc). Năm 2017, bộ phim tài liệu Người mẹ trẻ trên đỉnh Vài Thai đã được chiếu trên Colors of Asia của đài NHK.

Quế Chi