Phép màu khiến 2 trẻ thoát khỏi động kinh co giật, hiện tượng hiếm chưa từng thấy

Phép màu khiến 2 trẻ thoát khỏi động kinh co giật, hiện tượng hiếm chưa từng thấy

Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) thành công cứu sống 2 trẻ bị động kinh co giật, liệt nửa người - một hội chứng hiếm gặp

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhi L.T.N, 18 tháng tuổi, địa chỉ tại Thành phố Thủ Đức, TP.HCM. Trước đó, bé đã trải qua một cơn sốt cao 39 độ C kèm co giật và đã được gia đình đưa đến một bệnh viện lân cận, sau đó được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại đây, trẻ thể hiện triệu chứng lơ mơ và có cơn co giật lan tràn khắp cơ thể kết hợp với những cơn co giật một nửa người bên phải. Kết quả MRI sọ não cho thấy tổn thương ở bán cầu não trái của bé, trong khi vỏ não bên phải hoàn toàn bình thường. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc hội chứng Hemiplegia-Hemiconvulsion-Epilepsy (HHE).

Phép màu khiến 2 trẻ thoát khỏi động kinh co giật, hiện tượng hiếm chưa từng thấy

Bức ảnh MRI cho thấy những dấu hiệu bất thường ở trẻ bị hội chứng động kinh co giật nửa người (Hình ảnh cung cấp bởi bệnh viện).

Sau 3 ngày được điều trị và hỗ trợ thở, chống phù não, tri giác của bé đã có sự cải thiện và hẳn đã không cần hỗ trợ máy thở nữa. Hiện tại, bé đã hoàn toàn phục hồi tri giác, sức mạnh và độ bền của toàn bộ cơ thể sau khi tiếp tục sử dụng thuốc đối phó với động kinh và tham gia vào các buổi vật lý trị liệu.

Tương tự, một bệnh nhi khác là bé gái N.H.X 3 tuổi, sống tại TP.HCM cũng mắc phải sốt cao sau đó kéo theo cơn co giật kéo dài 30 phút. Tiếp theo, bệnh nhi trở nên mất ý thức dần dần và mắc phải suy hô hấp, buộc phải sử dụng máy thở để tiếp tục hô hấp. Bé này đã từng được chẩn đoán mắc phải bệnh động kinh toàn thể từ khi 14 tháng tuổi và phải sử dụng thuốc điều trị.

Kết quả của bộ chụp MRI đã giúp bác sĩ chẩn đoán rằng trẻ bị mắc phải hội chứng HHE và được đưa vào điều trị tích cực trong 10 ngày. Đến lúc này, bệnh nhi đã được xuất viện, nhưng vẫn còn mắc phải các di chứng như khả năng mở mắt bị kém, cử động bị hạn chế và yếu về một nửa cơ thể.

Bác sĩ chuyên gia 2 Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ rằng Hội chứng HHE là một căn bệnh hiếm gặp, được phát hiện lần đầu vào năm 1960. Bệnh này mang tính chất co giật ở một nửa cơ thể, diễn ra trong trẻ em dưới 4 tuổi, gây liệt một nửa cơ thể bên kèm theo co giật và sự suy giảm kích thước bán cầu đối bên.

Trong giai đoạn cấp tính, bệnh nhân thường gặp nhiều cơn co giật không thể kiểm soát được, gây tổn thương và phù não một bên. Nếu không được kiểm soát tốt, bệnh nhân có thể mất khả năng di chuyển một nửa cơ thể suốt đời, gặp các tác động lâu dài từ việc tổn thương não và có cuộc sống dựa vào hỗ trợ, và có thể thậm chí tử vong. Bên cạnh đó, bệnh nhân có nguy cơ cao bị kháng thuốc khi có động kinh.

Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhiều giả thuyết nghi ngờ do miễn dịch và chuyển hóa của cơ thể.