Phát hiện ứng dụng siêu cao tay đánh cắp tiền từ tài khoản ngân hàng

Phát hiện ứng dụng siêu cao tay đánh cắp tiền từ tài khoản ngân hàng

Mã độc MMRat đã xuất hiện và gây hoang mang cho người dùng điện thoại Android tại Đông Nam Á với khả năng đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng và thu thập dữ liệu cá nhân Đây là một vấn đề đáng lo ngại và cần được xử lý ngay để bảo vệ an toàn tài chính của người dùng

Theo Bleeping Computer, các chuyên gia bảo mật tại Công ty Trend Micro (Nhật Bản) mới phát hiện ra loại mã độc MMRat. Thường xuất hiện trên điện thoại Android qua các ứng dụng giả mạo Google Play, mã độc này lợi dụng dịch vụ trợ năng trên điện thoại để đánh lừa người dùng cấp quyền truy cập và thực hiện nhiều hoạt động đen tối trên thiết bị của họ.

Phát hiện ứng dụng siêu cao tay đánh cắp tiền từ tài khoản ngân hàng

Chuyên gia về bảo mật khuyên người dùng điện thoại Android nên tránh cài đặt các ứng dụng từ kho ứng dụng bên thứ ba không đáng tin cậy. Hình ảnh minh họa: PhoneArena

Nếu để cho mã độc MMRat xâm nhập vào điện thoại, nó sẽ tức thì thiết lập kết nối với máy chủ được điều khiển từ xa bởi kẻ tấn công. Sau đó, mã độc này sẽ lén lút theo dõi hoạt động của thiết bị để xác định thời gian mà người dùng không sử dụng điện thoại.

Khi đó, tin tặc sẽ từ xa kích hoạt thiết bị, mở khóa và thu thập thông tin bao gồm mạng, màn hình, pin, danh bạ và tin nhắn. Tin tặc cũng có thể truy cập vào ứng dụng ngân hàng để đánh cắp tiền từ tài khoản. Chuyên gia nhấn mạnh rằng mã độc MMRat thường được sử dụng để tấn công người dùng điện thoại Android ở Đông Nam Á.

"Để không bị rủi ro, người dùng cần hết sức cảnh giác không cài ứng dụng lạ từ các kho phần mềm của bên thứ ba" - một số chuyên gia lưu ý.