Phát hiện thủ phạm gây xơ gan đáng kinh ngạc: Những bí mật chưa từng được tiết lộ

Phát hiện thủ phạm gây xơ gan đáng kinh ngạc: Những bí mật chưa từng được tiết lộ

Gan, một tạng quan trọng trong cơ thể, thường bị tổn thương một cách âm thầm Nhưng không cần lo lắng, phó chủ tịch Hội Gan đã chỉ ra thủ phạm gây hại lá gan và gây xơ hỏng Hãy tìm hiểu thêm để bảo vệ sức khỏe gan của bạn

PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, cho biết trong quá trình khám bệnh, nhiều trường hợp tới khám bị mắc bệnh gan xơ do nhiễm viêm gan virus B mà không được phát hiện sớm để tiến hành điều trị phòng ngừa. Triệu chứng của bệnh nhân thường bao gồm chán ăn, vàng da và sự suy giảm chức năng gan. Điều này đã đẩy nhanh quá trình xơ gan và có thể dẫn đến ung thư gan mà cả gia đình không hề hay biết.

Phát hiện thủ phạm gây xơ gan đáng kinh ngạc: Những bí mật chưa từng được tiết lộ

PGS Trịnh Thị Ngọc đang khám cho bệnh nhân

Viêm gan virus hiện đang là nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh ung thư gan tại Việt Nam.

PGS Ngọc lưu ý rằng: "Không ngẫu nhiên mà chúng tôi luôn khuyên mọi người cần tiêm phòng vắc xin viêm gan B để phòng tránh ung thư gan. Vì viêm gan B thường tiến triển một cách lặng lẽ, bệnh nhân có thể phát triển thành xơ gan và ung thư gan.

Năm nay, Ngày Viêm Gan Thế Giới mang đến thông điệp "Một cuộc sống, một lá gan" khiến mọi người nhận thức rằng khi phát hiện bị nhiễm virus viêm gan, chúng ta cần khám sớm và có hành động ngay lập tức để phòng chống ung thư gan.

So sánh với 35 năm trước, tỷ lệ nhiễm viêm gan B ở Việt Nam đã giảm đáng kể. Trước kia, tỷ lệ nhiễm viêm gan B khoảng 15%, nhưng hiện tại chỉ còn 9-10% trên tổng dân số. Về viêm gan C, khoảng 1-1,5% dân số bị nhiễm bệnh. Rất may mắn, đã có thuốc điều trị viêm gan C hiệu quả, giúp xóa bỏ toàn bộ virus.

Số lượng bệnh nhân viêm gan giảm nhờ Việt Nam thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng vắc xin viêm gan B cho trẻ nhỏ do PGS Ngọc đã thành công. Đặc biệt, cách quản lý thai phụ đã được cải thiện trong việc chống viêm gan B. Ngoài ra, việc sử dụng bơm kim tiêm và dây truyền y tế một lần đã giảm rủi ro lây nhiễm.

Các dấu hiệu cảnh báo viêm gan virus:

PGS. TS.BS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, viêm gan virus diễn biến lặng lẽ. Rất nhiều người chỉ nhận ra mình nhiễm virus khi đã bị xơ gan hoặc ung thư gan. Vì lá gan nằm trong ổ bụng nên triệu chứng thường ít, không gây ra cảm giác đau. Khi tình trạng viêm gan tiến triển thành xơ gan, bệnh nhân mới có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn và nước tiểu màu vàng.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có các dấu hiệu như da bị sậm màu, ngứa, tiêu chảy và đau ở vùng bên phải dưới sườn. Kết quả xét nghiệm máu và siêu âm cho thấy dội hoàn trở của gan giảm và xơ cứng.

Theo PGS Cường, vi rút viêm gan B sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng như xơ gan và ung thư gan nếu không được điều trị. Viêm gan B có thể lây qua ba cách: từ mẹ sang con, qua máu và qua quan hệ tình dục. Hiện nay, bác sĩ khuyến cáo rằng trong xu hướng làm đẹp phổ biến, phụ nữ cần phải lựa chọn các cơ sở uy tín và sử dụng các dụng cụ không có vi khuẩn để đảm bảo không bị nhiễm viêm gan B.

PGS Ngọc cũng cho biết rằng viêm gan B là một bệnh phát triển lặng lẽ và có tiềm năng nguy hiểm, được chia thành bốn giai đoạn khác nhau.

- Viêm gan cấp tiến triển trong 2 tháng đầu. Sau 6 tháng, sẽ chuyển thành viêm gan mạn tính.

- Viêm gan mạn tính kéo dài từ 10-20 năm hoặc thậm chí 30 năm, phụ thuộc vào việc bệnh nhân có bị nhiễm virus khác không. Bệnh nhân viêm gan B kèm bệnh lý và nhiễm các virus khác sẽ có diễn biến ngắn hơn.

- Trong giai đoạn 3, sau khi trải qua giai đoạn mạn tính, bệnh nhân sẽ trải qua các biến chứng xơ gan: xơ gan còn bù và xơ gan mất bù.

- Với xơ gan còn bù, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng mệt mỏi, suy giảm chức năng gan, và không có triệu chứng phù.

Đối với bệnh xơ gan mất bù, dân gian thường gọi là xơ gan cổ trướng, trong giai đoạn này chức năng gan suy giảm mạnh, gây ra các triệu chứng như mắt vàng, phù chân hoặc sự tích tụ dịch trong các màng bao quanh các cơ quan (như màng phổi, màng tim, màng bụng). Bệnh nhân mắc xơ gan cổ trướng có thể thấy hậu quả của bệnh khi soi dạ dày, thường gây giãn thực quản ở mức độ 2-3. Điều trị cho những trường hợp này rất khó, và sóng gan từ người khác có thể cứu sống bệnh nhân.

Theo PGS Ngọc, cách phòng ngừa hiệu quả và dễ dàng nhất đối với viêm gan là tiêm phòng vắc xin viêm gan B. Trong trường hợp có một thành viên trong gia đình mắc viêm gan B, tất cả mọi người nên kiểm tra xem mình có nhiễm bệnh hay không và nếu chưa mắc, cần tiêm phòng vắc xin.

Đối với những người cần kháng thể ngay, nên tiêm mỗi tháng một lần. Đối với những người muốn tạo kháng thể từ từ trong 6 tháng, nên tiêm 3 liều ban đầu và sau đó, sau 1 năm cần tiêm lại. Tiếp theo, sau mỗi 5 năm nên tiêm một liều nhắc lại để duy trì kháng thể.