Phát hiện: Loại quả mọc dại tại Việt Nam có khả năng tăng cường sức khoẻ phi thường

Phát hiện: Loại quả mọc dại tại Việt Nam có khả năng tăng cường sức khoẻ phi thường

Gấc fruit - loại quả mọc dại tại Việt Nam, được thế giới công nhận với giá trị dược tính tuyệt vời và đã được gọi là 'quả Gac' Khám phá các bài thuốc từ hạt gấc có khả năng chữa trị nhiều bệnh

Gấc được gọi theo tên khoa học là Momordica cochinchinensis (Lour) Spreng, là một loại cây leo. Mỗi năm, cây lụi và sau đó đâm chồi từ gốc cũ lên vào mùa xuân năm sau.

Theo BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị Điều trị ban ngày của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (cơ sở 3), gấc mọc hoang và được trồng khắp nơi ở nước ta. Người dân thường sử dụng phần màng của quả gấc chín để nấu xôi, làm bánh hoặc tách màng để chiết dầu.

Màng gấc là tầng màng có màu đỏ bao bọc quanh hạt. Màng gấc chứa nhiều vitamin E, có khả năng chống lại sự oxy hóa và quá trình lão hóa tế bào. Nó được sử dụng phổ biến trong sản xuất các sản phẩm dược mỹ phẩm như kem dưỡng da và son môi để mang lại làn da mịn màng, ngăn ngừa sự sạm da, khô da và rụng tóc.

"Màng bọc hạt gấc chứa đặc phẩm dầu màu đỏ với thành phần chủ yếu là beta-caroten và lycopen, cả hai đều có tính chất tiền vitamin A khi nhập vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Nồng độ beta-caroten trong gấc gấp đôi so với củ cà rốt. Vitamin A là một loại vitamin tan trong dầu có vai trò quan trọng, tham gia vào nhiều chức năng của cơ thể. Công dụng chính của vitamin A là bảo vệ mắt, ngăn ngừa các tình trạng quáng gà và đặc biệt là tăng cường hệ miễn dịch", bác sĩ Vũ giải thích.

Theo Đông y, hạt gấc có hương vị đắng nhẹ, hơi ngọt, tính ấm, và có độc. Nó được sử dụng để điều trị các vấn đề về ung thư bàng quang, mụn nhọt độc, chàm, viêm da thần kinh, trĩ, và sưng vú ở phụ nữ. Hạt gấc có thể được sử dụng để chế thành thuốc viên hoặc bột uống, với liều uống từ 0,8-1,2g. Tuy nhiên, hạt gấc thường được sử dụng để làm mặt nạ ngoài da để điều trị mụn nhọt, và cũng được sử dụng trong y học dân gian để đắp chữa chai bàn chân.

Y học hiện đại đã phân tích thành phần của hạt gấc và phát hiện rằng nó chứa khoảng 6% nước; 8,9% chất vô cơ; 55,3% acid béo; 16,5% protein; 2,9% đường; 1,8% tanin; và 2,8% cellulose cùng với một số enzym. Hạt gấc còn chứa acid momordic, gypsogenin, acid oleanolic, acid a-elacostearic, cũng như acid amin và alcol.

Phát hiện: Loại quả mọc dại tại Việt Nam có khả năng tăng cường sức khoẻ phi thường

Quả gấc - Ảnh: ST

Bác sĩ Vũ lưu ý nhân hạt gấc (phiên mộc miết) theo Đông y có tính rất lạnh, ăn phải thì cấm khẩu nguy hiểm.

Bác sĩ Vũ cho biết dầu gấc có thành phần acid oleic là 44,4%, acid linoleic là 14,7%, acid stearic là 7,89%, acid palmatic là 33,8%. Dầu gấc có tác dụng như các loại thuốc chứa vitamin A, được sử dụng để bôi lên các vết thương, vết loét, vết bỏng để giúp chúng nhanh lành. Uống dầu gấc giúp người bệnh tăng cân và tăng cường sức khỏe để chống lại bệnh tật, bởi vì chất caroten trong gan sẽ chuyển đổi thành hai phân tử vitamin A dưới tác dụng của men carotenase.

Ngoài ra, rễ gấc có màu vàng, tán mỏng, được dùng để uống để chữa tê thấp và sưng chân, được gọi là phòng kỷ nam. Lá gấc kết hợp với tầm gửi được dùng để đắp ngoài và giúp giảm sưng đau.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ hạt gấc

Cách chữa tụ huyết do chấn thương: Lấy 50 hạt gấc đốt cháy đen, xắt nhỏ và giã nhuyễn rồi cho vào 1 lít rượu trắng. Để hỗn hợp này ngâm trong lọ thủy tinh khoảng 2 tuần. Dùng dung dịch để xoa bóp ngoài da. Mỗi lần xoa bóp, hãy lấy khoảng từ 5-10ml rượu và thoa đều lên vùng da bị tụ máu.

Cách chữa mụn nhọt sưng tấy: Lấy hạt gấc và giã nát, sau đó hòa với một ít rượu trắng có nồng độ 30-40 độ. Bôi hỗn hợp này lên vùng da bị nổi mụn nhọt nhiều lần trong ngày, sẽ giúp làm mụn khỏe đi nhanh chóng.

Chữa bệnh trĩ: Giã nát hạt gấc và thêm một ít giấm thanh, đắp lên hậu môn bằng một mảnh vải khi đi ngủ, thay vải hàng đêm.

Chữa bệnh chai chân: Giã nát hạt gấc và màng đen, thêm một ít rượu trắng 35-40 độ, bọc kín trong một túi polyethylene và thủng một lỗ nhỏ gần chỗ bị chai chân. Buộc túi lên vị trí tổn thương và thay thuốc mỗi hai ngày.