Phát hiện khối u trong não ngay từ một dấu hiệu bất thường khi uống nước: Người đàn ông 41 tuổi làm thế nào?

Phát hiện khối u trong não ngay từ một dấu hiệu bất thường khi uống nước: Người đàn ông 41 tuổi làm thế nào?

Một người đàn ông 41 tuổi ở Anh phát hiện dấu hiệu đặc biệt khi uống nước và được chẩn đoán mắc ung thư não Bài viết này nói về cách khối u ở tuyến yên ảnh hưởng đến sức khỏe và giải thích về u tế bào mầm trong tuyến yên

Dấu hiệu lạ khi uống nước cảnh báo khối u não

Một người đàn ông tên Jonathan Plummer, 41 tuổi, Anh đã chia sẻ về những triệu chứng mà ông từng trải qua khi mắc bệnh ung thư não, bao gồm cả sự mệt mỏi không ngừng và cảm giác khát nước liên tục.

Plummer cho biết: "Tôi luôn cảm thấy rất khát nước, tôi đã uống 10 lít nước mỗi ngày nhưng vẫn chẳng xoa dịu được cơn khát. Tôi cũng thường xuyên phải đi tiểu do uống quá nhiều nước. Đó là thời điểm rất khó khăn, tôi thậm chí không thể làm việc và cảm thấy cực kỳ mệt mỏi".

Vì các triệu chứng tương đồng với bệnh tiểu đường, các bác sĩ cho rằng ông mắc bệnh này. Cho đến khi ông Plummer đi kiểm tra mắt định kỳ, ông mới phát hiện ra mình có một khối u. Các bác sĩ đã chỉ định ông Plummer chụp MRI để chẩn đoán chính xác, và kết quả cho thấy ông có một khối u tế bào mầm trong não. Do khối u nằm trong tuyến yên, nó gây ảnh hưởng đến cảm giác khát. Điều này cũng là lý do vì sao ông Plummer luôn khát và uống nước liên tục.

"Tôi đã được chỉ định sử dụng steroid để giảm áp lực từ khối u trong não", ông nói. Tuy nhiên, việc điều trị bằng steroid đã khiến ông tăng cân hơn 22kg.

Ông Plummer cũng chia sẻ thêm rằng việc sử dụng thuốc steroid đã khiến ông không thể tiếp tục tham gia các môn thể thao mà ông yêu thích như bóng bầu dục và cricket.

"Trước đây, tôi thường chơi bóng bầu dục và cricket hàng tuần. Nhưng giờ đây, tôi không thể làm điều đó nữa. Tuy nhiên, tôi vẫn phải kiểm soát cân nặng của mình. Vì vậy, tôi đã bắt đầu chạy bộ và bơi lội để duy trì thể trạng", ông Plummer nói.

Để hồi phục hoàn toàn sau căn u não, ông Jonathan Plummer đã phải trải qua 30 liệu pháp xạ trị. Như may mắn, hiện tại, khối u này chưa tái phát trở lại.

Phát hiện khối u trong não ngay từ một dấu hiệu bất thường khi uống nước: Người đàn ông 41 tuổi làm thế nào?

Ông Jonathan Plummer.

U tế bào mầm ở tuyến yên là gì?

Tuyến yên, được gọi là tuyến nội tiết nhỏ, nằm ở đáy não và đóng vai trò quan trọng trong sản xuất hormone. Những hormone này tham gia vào nhiều chức năng quan trọng của cơ thể như tăng trưởng, sinh sản và điều chỉnh huyết áp. Khi có khối u bất thường hình thành trong tuyến yên, nó có thể áp lực lên các phần não xung quanh và gây mất cân bằng hormone trong cơ thể.

Các khối u tế bào mầm phát triển từ tế bào mầm có sẵn trong cơ thể. Tế bào mầm là những tế bào đặc biệt xuất hiện trong quá trình phát triển của phôi thai và sau này sẽ phân bố vào tinh trùng (đối với nam giới) hoặc trứng (đối với nữ giới). Trong một số trường hợp hiếm, tế bào mầm di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể (như ngực, bụng, não) trong quá trình phát triển của phôi thai và hình thành khối u. Những khối u này có thể hình thành trong não và được gọi là u tế bào mầm thần kinh trung ương. Trường hợp của ông Plummer là một khối u tế bào mầm trong tuyến yên.

Khối u phát triển ở tuyến yên ảnh hưởng tới sức khỏe thế nào?

Sự phát triển của khối u trong tuyến yên có thể gây ra sự rối loạn về nội tiết và giảm sự tiết ra của các hormone. Bên cạnh đó, khối u cũng có thể gây rối loạn về thị giác như làm mờ, nhìn bán manh hay thậm chí nhìn đôi.

Phát hiện khối u trong não ngay từ một dấu hiệu bất thường khi uống nước: Người đàn ông 41 tuổi làm thế nào?

Khi kích thước của khối u trong tuyến yên tăng lên một cách bất thường, nó không chỉ gây ra những triệu chứng như buồn nôn, đau đầu,...

Ngoài ra, khi kích thước khối u nằm trong tuyến yên tăng lên bất thường, nó có thể gây chèn ép lên các mạch máu và khu vực xung quanh trong não, dẫn đến tăng áp lực nội sọ. Những Triệu chứng điển hình bao gồm: giảm ý thức, tăng huyết áp, buồn nôn, đau đầu, thở nhanh, và thậm chí ngất xỉu sâu, ...

Nếu không được phát hiện và điều trị, tăng áp lực nội sọ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: ngất xỉu kéo dài, tổn thương não vĩnh viễn, và thậm chí có thể gây tử vong cho bệnh nhân.