Phát hiện độc đáo: Con giun sống nguyên mạch trong não người phụ nữ

Phát hiện độc đáo: Con giun sống nguyên mạch trong não người phụ nữ

Phát hiện con giun đũa 8cm đang sống trong não của một phụ nữ Anh đã gây sốc cho các bác sỹ Đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận trên toàn thế giới Cùng khám phá câu chuyện đầy kỳ quặc này!

Sự việc đặc biệt đã xảy ra tại Australia khi các bác sỹ đã phát hiện một con giun đũa dài 8cm vượt ra khỏi não của một bệnh nhân ở bang New South Wales. Đây được xem là trường hợp đầu tiên trên thế giới mà loài giun ký sinh có khả năng xâm nhập và sinh sống trong bộ não con người.

Phát hiện độc đáo: Con giun sống nguyên mạch trong não người phụ nữ

Cận cảnh con giun và khu vực não cho thấy tình trạng bất thường ở bệnh nhân.

Bệnh nhân này là một phụ nữ 64 tuổi, quốc tịch Anh, đang sinh sống tại Australia. Từ tháng 1/2021, bà đã phải nhập viện tại Bệnh viện Canberra sau khi mắc phải tiêu chảy và đau bụng kéo dài 3 tuần. Bên cạnh đó, bà còn gặp phải triệu chứng sốt, đổ mồ hôi trộm và ho khan trong một đêm trước khi nhập viện.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, các bác sĩ không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào. Việc chẩn đoán được đặt ra cho bệnh nhân là mắc bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân. Mặc dù sau khi trở về nhà, bệnh nhân cảm thấy tình trạng sức khỏe có chút cải thiện, nhưng chỉ trong vài tuần sau đó, bà lại phải nhập viện vì triệu chứng sốt và ho khái niệm kéo dài.

Các bác sỹ nghi ngờ bệnh nhân này bị mắc hội chứng tăng bạch cầu ái toan - tình trạng tế bào bạch cầu ái toan trong máu, mô hoặc một số tạng tăng lên một cách bất thường. Hội chứng này có nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng khi hệ thống miễn dịch quá hoạt động, do đó bệnh nhân được kê đơn thuốc ức chế miễn dịch.

Vào tháng 1/2022, người phụ nữ bắt đầu gặp vấn đề về quên và biểu hiện trầm cảm ngày càng nặng nề. Những triệu chứng này khiến các bác sỹ phải thăm khám não của bà. Họ phát hiện bị tổn thương não và lên kế hoạch phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sỹ đã bị sốc khi phát hiện một con giun ký sinh tồn tại trong não và càng sốc hơn khi nó còn đang di chuyển.

Sau khi phân tích, chúng tôi đã xác định rằng đây là một con giun đũa có tên khoa học là Ophidascaris robertsi. Đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Canberra cho rằng đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới được phát hiện có giun đũa trong não người.

Phát hiện độc đáo: Con giun sống nguyên mạch trong não người phụ nữ

Con giun được lấy ra từ não của bệnh nhân.

Loài giun đũa này thường sống ký sinh trên trăn thảm, đặc biệt là trong thực quản và dạ dày của vật chủ trước khi trứng giun được xả theo hệ tiêu hóa.

Các nhà nghiên cứu, cũng là một nhóm bác sỹ, phát hiện ra rằng bệnh nhân bị nhiễm giun sau khi bà thu thập và nấu một loại rau tại khu vực gần ao. Rau đó có thể đã bị nhiễm trứng giun từ chất thải của một con trăn.

Các bác sĩ cũng đề xuất rằng việc sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch mà bệnh nhân đã uống trước đây có thể giúp giun đến não. "Các thuốc ức chế miễn dịch mà bệnh nhân đã sử dụng có thể đã tạo điều kiện cho ấu trùng di chuyển vào hệ thống thần kinh trung ương", người đại diện của nhóm bác sĩ nói.

Các cuộc phẫu thuật tiếp theo không phát hiện bất kỳ giun nào khác còn sống trong cơ thể bệnh nhân, nhưng các bác sĩ vẫn phải tiếp tục theo dõi bệnh nhân vì các thử nghiệm trên chuột đã cho thấy trứng của giun này có thể tồn tại trong cơ thể hơn 4 năm.

Sau sáu tháng phẫu thuật, tình trạng quên và trầm cảm của bà cụ đã được cải thiện.

Sau sự việc này, chuyên gia cảnh báo mọi người hãy tiến行 xử lý thực phẩm trước khi ăn để ngăn chặn nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm từ động vật sang người.

(Nguồn: Daily Mail)