Phát hiện đau bụng âm ỉ có thể là dấu hiệu ung thư tiêu hóa

Phát hiện đau bụng âm ỉ có thể là dấu hiệu ung thư tiêu hóa

Chuyên gia Mỹ và bác sĩ Việt Nam sử dụng robot hiện đại để phẫu thuật ung thư đường tiêu hóa, đem lại hy vọng cho nhiều bệnh nhân

Trong hai năm qua, bà N.T.T. (71 tuổi) thường xuyên phải chịu đựng đau bụng phần trên. Gần đây, cơn đau của bà tăng lên, thậm chí có lúc nôn ra máu và đi ngoài phân màu đen. Bà đã đến viện và nhận được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày.

Tại Bệnh viện K (Hà Nội), bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật nội soi robot để cắt bỏ một phần lớn dạ dày và loại bỏ các khối u. Ca phẫu thuật đã thành công và hiện tại, tình trạng sức khỏe của bà đang ổn định.

Phát hiện đau bụng âm ỉ có thể là dấu hiệu ung thư tiêu hóa

Phẫu thuật bằng robot được thực hiện cho bệnh nhân 53 tuổi mắc ung thư đại tràng tại Bệnh viện K. Nữ bệnh nhân có triệu chứng đau bụng âm ỉ trong hơn một tháng và sau khi đến bệnh viện thăm khám, xét nghiệm, giải phẫu bệnh, đã được chẩn đoán mắc bệnh.

May mắn, phát hiện ở giai đoạn sớm, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật nội soi robot cắt đại tràng trái và vét hạch cho bệnh nhân.

Thông tin này được PGS-TS Phạm Văn Bình, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện K chia sẻ tại hội thảo khoa học về phẫu thuật bằng robot cho bệnh nhân ung thư tiêu hoá, ngày 5-1.

Hai bệnh nhân mắc bệnh ung thư dạ dày và ung thư trực tràng đã trải qua ca phẫu thuật thành công bằng robot tại Bệnh viện K và Trung tâm phẫu thuật robot của Đại học Y khoa Weill Cornell (New York) do GS.Rasa Zarnegar, Giám đốc trực tiếp chỉ đạo.

Theo PGS Bình, phẫu thuật robot điều trị ung thư đường tiêu hóa mang lại nhiều lợi ích hơn so với phẫu thuật cắt mở hoặc nội soi thông thường.

Phát hiện đau bụng âm ỉ có thể là dấu hiệu ung thư tiêu hóa

Chuyên gia Mỹ và Việt Nam hợp tác trong phẫu thuật robot cho bệnh nhân ung thư

Theo phương pháp này cũng giúp lấy được tổ chức ung thư triệt căn, triệt để nhất có thể. Hình ảnh trường mổ 3D độ phân giải cao, độ di chuyển tự do của dụng cụ giúp cánh tay robot hoạt động linh hoạt như cổ tay người. Phương pháp này đảm bảo thẩm mỹ, hạn chế tối đa biến chứng, tai biến trong mổ; giảm thời gian nằm viện trong khi kết quả điều trị ung thư vẫn được đảm bảo" - PGS Bình nói.

Các chuyên gia cho biết phẫu thuật nội soi robot đang được ứng dụng ở nhiều chuyên khoa như phẫu thuật lồng ngực, tuyến giáp, tiết niệu… Trong tương lai, phẫu thuật này sẽ đem lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế, giảm thời gian nằm viện, phần giảm chi phí điều trị.

Tại Mỹ, đã có những bệnh nhân ung tiêu hóa được phẫu thuật bằng robot có thể xuất viện trong ngày.