Phát hiện bất ngờ: TPHCM vạch trần nguyên nhân gây ngộ độc sau tiệc Trung thu

Phát hiện bất ngờ: TPHCM vạch trần nguyên nhân gây ngộ độc sau tiệc Trung thu

Ngành Y tế TPHCM phân tích mẫu phân của 2 trẻ tham dự tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights để xác định nguyên nhân gây ngộ độc, có kết quả đáng chú ý

Sáng ngày 5 tháng 10, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông báo rằng sau khi xác định được nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm cho nhiều người sau bữa tiệc Trung thu tại tòa nhà chung cư Palm Heights do nhiễm khuẩn, ngành y tế của thành phố đang tiếp tục lấy mẫu phân để tiến hành xét nghiệm và tìm kiếm tác nhân gây ngộ độc. Kết quả xét nghiệm PCR cho thấy có vi khuẩn Salmonella spp trong mẫu phân của hai trẻ em.

Phát hiện bất ngờ: TPHCM vạch trần nguyên nhân gây ngộ độc sau tiệc Trung thu

Vi khuẩn Salmonella spp được cho là tác nhân gây ngộ độc sau tiệc Trung thu (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế TP Thủ Đức, sau khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc, đã có 2 trẻ em (quốc tịch Nga) được đưa đến Bệnh viện điều trị, trong khi đó còn có 2 trẻ khác (quốc tịch Nga) đã đến khám tại Phòng khám đa khoa số 3 (95 Thảo Điền, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức). Cụ thể, vào ngày 1-10, ở phòng khám này đã tiếp nhận 2 trường hợp nam bệnh nhi (6 tuổi và 12 tuổi) có triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói và tiêu chảy. Cả 2 trẻ là anh em ruột, sinh sống tại chung cư Palm Heights và đã tham gia chương trình Trung thu tại đây vào tối ngày 29-9 và đã ăn nhiều loại thức ăn trong buổi tiệc.

Bệnh nhi nam 6 tuổi bị đau bụng và tiêu chảy, được chẩn đoán mắc viêm dạ dày và ruột, nghi ngờ viêm ruột trực khuẩn. Được điều trị truyền dịch tại phòng khám và được yêu cầu xét nghiệm PCR phân, cho kết quả dương tính với Salmonella spp.

Bệnh nhi nam 12 tuổi cũng bị đau bụng, sốt và tiêu chảy. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy bạch cầu và CRP tăng cao, siêu âm bụng cho thấy viêm ruột. Xét nghiệm PCR phân cũng cho kết quả dương tính với Salmonella spp. Hiện tình trạng sức khoẻ của cả hai trẻ đều đã được phục hồi tốt.

Trước đó, tại chung cư Palm Heights (khu phố 3, phường An Phú, TP Thủ Đức), đã diễn ra một buổi tiệc Trung thu dành cho khoảng 200 người. Tuy nhiên, sau đó, đã xảy ra khoảng 50 trường hợp mắc phải triệu chứng ngộ độc thực phẩm giống nhau, bao gồm cả nhân viên, nhà thầu và người thân của nhân viên. Triệu chứng này bao gồm đau bụng, sốt, nôn ói, và tiêu phân lỏng nhiều lần. Đáng chú ý, trong số này có một trẻ em 6 tuổi đã tử vong.

Sau cuộc họp khẩn với các chuyên gia, Sở Y tế TPHCM đã tìm ra nguyên nhân gây ra vấn đề này, đó là do nhiễm khuẩn. Tất cả các trường hợp mắc bệnh đều có các triệu chứng tương tự và có liên quan đến nhiễm khuẩn thức ăn, bao gồm sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, tăng bạch cầu máu, và sự tăng CRP (một chỉ số được kiểm tra trong xét nghiệm máu để phát hiện nhiễm khuẩn).