Trong năm ngoái, Apple đã có một bước tiến nhỏ để giúp các trò chơi chạy trên Mac với các tựa game như Resident Evil Village và No Man's Sky khi chúng được port sang hệ điều hành của Apple. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa đủ để biến các máy Mac thành một cỗ máy gaming thực thụ. Tuy nhiên, điều này đã mang lại hy vọng cho người dùng Mac, những người đã quá quen với các giới hạn về khả năng chơi game. Để chơi được hầu hết các tựa game trên máy PC hiện nay, giải pháp hứa hẹn nhất là một lớp phần mềm giống như Steam Deck, có thể biên dịch API DirectX 12 của Microsoft thành điều gì đó tương thích với API Metal độc quyền của Apple. Theo thông báo của hãng CodeWeavers, việc hỗ trợ sơ bộ cho loại phần mềm biên dịch đó sẽ có trên phần mềm CrossOver của họ trong mùa hè này.
Mới đây, CrossOver đã thông báo rằng họ đã phát triển khả năng hỗ trợ DirectX 12 và có thể giúp các hệ điều hành như MacOS và Linux chạy được các ứng dụng và trò chơi Windows mà không cần phải ảo hóa bộ cài đặt. Đáng chú ý, họ đã chia sẻ một ảnh chụp màn hình thử nghiệm cho thấy Diablo II Resurrected đang chạy trên MacBook sử dụng chip M2 của Apple. Tính năng hỗ trợ DirectX 12 dự kiến sẽ được xuất xưởng trên phiên bản CrossOver 23 vào cuối mùa hè này.
Thông báo giới thiệu sản phẩm không chỉ đưa ra những lời hứa hẹn về khả năng của phần mềm mà còn cảnh báo về việc cần phải sửa nhiều lỗi riêng biệt cho mỗi dự án game được port lại để có thể chạy được trò chơi. Hỗ trợ sẽ được bổ sung trên cơ sở từng trò chơi, tuy nhiên ít nhất là vào thời điểm đầu tiên. Trưởng nhóm dự án CodeWeavers, Meredith Johnson cho biết trên blog: "Việc nghiên cứu của chúng tôi nhận ra rằng không có phép màu kỳ diệu nào có thể mở khóa được việc hỗ trợ DirectX 12 cho MacOS. Chỉ riêng để chạy được Diablo II Resurrected, chúng tôi đã phải sửa hàng loạt lỗi liên quan đến Molten VK và SPIRV-Cross. Chúng tôi dự đoán rằng điều này sẽ xảy ra đối với các trò chơi DirectX 12, và chúng tôi sẽ cần hỗ trợ bổ sung cho mỗi tựa game riêng biệt và mỗi trò chơi sẽ liên quan đến nhiều lỗi khác nhau."
Bộ biên dịch DirectX 12-to-Metal đánh dấu một bước đột phá cho thế giới game trên MacOS. Tuy nhiên, việc tương thích với các trò chơi Windows như trên phần mềm Steam Deck vẫn còn nhiều hạn chế. Một số lỗi trong gameplay vẫn xuất hiện ngay cả khi chơi Diablo II Resurrected, tuy nhiên, việc game có thể chạy được trên MacOS đã là một thành công đáng khen.
Trong thời gian gần đây, các lớp biên dịch API đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết do sự cạnh tranh và phát triển liên tục của các API cấp thấp với các tính năng cơ bản. Các API cũ hơn đã không còn phù hợp để duy trì và cải thiện, và vì vậy, các công nghệ mới như lớp tương thích Proton của Valve đã xuất hiện để giải quyết vấn đề này. Proton có thể biên dịch các lời gọi API DirectX 9, 10, 11 và 12 vào trong Vulkan, giúp cải thiện hiệu năng của các trò chơi cũ khi chạy trên các card đồ họa khác nhau, trong đó có cả card đồ họa Arc của Intel.
, biên dịch MoltenVK Vulkan-to-Metal đang trở thành một công cụ quan trọng trong việc phát triển phần mềm đa nền tảng. Nó cho phép các nhà phát triển viết mã Vulkan trên các nền tảng khác nhau và biên dịch nó thành mã Metal để chạy trên các thiết bị Apple. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc phát triển ứng dụng đa nền tảng.