Phân loại công chức cấp tỉnh, công chức cấp trung ương

Phân loại công chức cấp tỉnh, công chức cấp trung ương

Phân loại công chức cấp tỉnh, công chức cấp trung ương dựa trên quy định của pháp luật Các chức danh này đề cập đến việc bầu cử, tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức Tiêu chí phân loại và cách phân loại công chức cấp tỉnh, công chức cấp trung ương đang được áp dụng ở hiện tại

1. Phân loại công chức cấp tỉnh, công chức cấp trung ương:

Theo quy định hiện hành của pháp luật, người công chức là người được bổ nhiệm hoặc tuyển dụng vào một ngạch công chức hoặc được đặt trong một công việc thường xuyên tại các cơ quan nhà nước trên toàn quốc ở cấp trung ương, tỉnh, huyện và xã.

1.1. Công chức cấp tỉnh:

Người công chức cấp tỉnh là người được bổ nhiệm hoặc tuyển dụng vào một ngạch công chức hoặc được đặt trong một công việc thường xuyên tại các cơ quan nhà nước ở cấp tỉnh.

Công chức cấp tỉnh được phân loại dựa trên quy định tại Điều 34 của Luật cán bộ, công chức, viên chức năm 2008 (được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019) như sau:

- Theo lĩnh vực ngành, nghề, chuyên môn, nghiệp vụ, công chức cấp tỉnh được chia thành các nhóm:

Công chức cấp tỉnh loại A bao gồm những người được bổ nhiệm vào vị trí chuyên viên cao cấp hoặc tương đương;

Công chức cấp tỉnh loại B bao gồm những người được bổ nhiệm vào vị trí chuyên viên chính hoặc tương đương;

+ Công chức cấp tỉnh loại C bao gồm những cá nhân được đề bổ nhiệm vào vị trí ngạch chuyên viên hoặc tương đương;

+ Công chức cấp tỉnh loại D gồm những cá nhân được đề bổ nhiệm vào vị trí ngạch cán sự hoặc tương đương, cùng với ngạch nhân viên.

Danha da dang pham vi cac ngach cong chuc quy dinh tai diem e khoan 1 Dieu 42 cua Luat can bo, cong chuc, vien chuc 2008 theo quy dinh cua Chinh phu.

– Tuy thuoc vao vi tri cong tac, cong chuc cap tinh bao gom:

+ Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý;

+ Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Có thể thấy, vì Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 đã bổ sung thêm ngạch công chức mới vào các ngạch hiện có của công chức. Bởi vậy, hiện tại, công chức cấp tỉnh sẽ được phân thành 05 loại theo ngạch công chức tương ứng như đã đề cập.

1.2. Công chức cấp trung ương:

Công chức cấp trung ương được hiểu là những người được bầu cử, tuyển dụng hoặc bổ nhiệm vào một ngạch công chức, hoặc được giao nhiệm vụ thường xuyên trong các cơ quan nhà nước cấp trung ương.

Phân loại công chức cấp trung ương theo Điều 34 Luật cán bộ, công chức 2008 (được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019) bao gồm các loại sau đây:

- Công chức trung ương hạng A bao gồm những người được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên cao cấp hoặc ngạch tương đương.

- Công chức trung ương hạng B bao gồm những người được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính hoặc ngạch tương đương.

+ Công chức cấp trung ương hạng C bao gồm những cá nhân được chỉ định vào vị trí chuyên viên hoặc tương đương;

+ Công chức cấp trung ương hạng D bao gồm những cá nhân được chỉ định vào vị trí cán sự hoặc tương đương, cùng như vị trí nhân viên.

+ Công chức trung ương được phân thành hai loại dựa trên vị trí công tác, theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 42 của Luật cán bộ, công chức, viên chức 2008 do Chính phủ quy định.

+ Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý;

+ Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

1.3. Tiêu chí phân loại công chức cấp tỉnh, công chức cấp trung ương:

Phân loại công chức cấp tỉnh, công chức cấp trung ương dựa trên những tiêu chí sau: 

– Thứ nhất, về khái niệm: 

Công chức cấp tỉnh là người được bầu cử, tuyển dụng và bổ nhiệm vào ngạch công chức hoặc công vụ thường xuyên tại các cơ quan nhà nước cấp tỉnh.

Công chức cấp trung ương là người được bầu cử, tuyển dụng và bổ nhiệm vào ngạch công chức hoặc công vụ thường xuyên tại các cơ quan nhà nước cấp trung ương.

– Thứ hai, về cấp bậc công tác: 

+ Công chức cấp tỉnh: công tác tại cơ quan nhà nước cấp tỉnh;

+ Công chức cấp trung ương: công tác tại cơ quan nhà nước cấp trung ương. 

– Thứ ba, về căn cứ phân loại công chức: 

+ Công chức cấp tỉnh:

++  Căn cứ vào lĩnh vực ngành, nghề, chuyên môn, nghiệp vụ, công chức cấp tỉnh;

++ Căn cứ vào vị trí công tác, công chức cấp tỉnh.

+ Công chức cấp trung ương: 

- Các công chức cấp trung ương được phân loại dựa trên lĩnh vực ngành, nghề, chuyên môn, và nghiệp vụ của họ.

- Công chức cấp trung ương cũng được phân loại dựa trên vị trí công tác của họ.

- Vào thứ tư, cơ quan có thẩm quyền đánh giá, xếp loại công chức cấp tỉnh, cấp trung ương là:

+ Người đứng đầu cơ quan tổ chức có trách nhiệm đánh giá, xếp loại chất lượng công chức: người đứng đầu cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp thực hiện;

+ Công việc đánh giá và xếp loại chất lượng cấp phó của người đứng đầu và công chức thuộc sự quản lý của họ được thực hiện theo trình tự và thủ tục được quy định trong luật pháp.

- Về trình tự và thủ tục đánh giá và xếp loại chất lượng công chức, các quy định dành cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được quy định trong Khoản 1 Điều 18 của Nghị định 90/2020/NĐ-CP như sau:

- Đối với công chức cấp tỉnh, cấp trung ương là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị:

+ Công chức cấp tỉnh, cấp trung ương sẽ tự đánh giá và xếp loại chất lượng công việc thông qua việc làm báo cáo tự đánh giá. Sau đó, họ sẽ nhận được mức xếp loại kết quả công tác dựa trên chức trách và nhiệm vụ được giao theo mẫu số 02 của Phụ lục của Nghị định 90/2020/NĐ-CP.

+ Cử hành việc nhận xét, đánh giá công chức

++ Việc cử hành việc nhận xét, đánh giá công chức diễn ra thông qua cuộc họp tại đơn vị công tác của công chức để thảo luận và tiến行 nhận xét, đánh giá đối với công chức.

++ Đối tượng tham gia cuộc họp nhận xét, đánh giá công chức là toàn bộ cán bộ công chức thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

++ Thành phần tham gia họp nhận xét, đánh giá công chức bao gồm:

Tập thể lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đại diện cấp ủy đảng, công đoàn, đoàn thanh niên tương ứng và người đứng đầu các đơn vị thành phần (nếu có)

++ Thành phần tham dự cuộc họp đánh giá, đánh giá công chức bao gồm: người đứng đầu các đơn vị thành phần có thể tham gia bằng văn bản (đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị có quy mô lớn)

++ Cán bộ cấp tỉnh và cấp trung ương trình bày báo cáo tự đánh giá kết quả công việc trong cuộc họp. Các thành viên tham gia cuộc họp đóng góp ý kiến, và những ý kiến này sẽ được ghi chép vào biên bản và được thông qua trong cuộc họp.

++ Tiến hành thu thập ý kiến, nhận xét và đánh giá từ cấp ủy đảng, các cơ quan, tổ chức, và đơn vị nơi cán bộ đang công tác. Dựa trên những thông tin này, sẽ đưa ra quyết định về việc đánh giá và xếp loại chất lượng của cán bộ cấp tỉnh và cấp trung ương.

- Tổng hợp ý kiến nhận xét, đánh giá quy định và tài liệu liên quan (nếu có) (do cơ quan tham mưu về công tác cán bộ của cơ quan có thẩm quyền tiến hành);

- Đề xuất nội dung đánh giá và mức đánh giá chất lượng đối với công chức (do cơ quan tham mưu về công tác cán bộ của cơ quan có thẩm quyền tiến hành);

- Công chức cấp tỉnh, cấp trung ương sẽ được thông báo kết quả đánh giá và xếp loại chất lượng thông qua văn bản.

- Quyết định hình thức công khai về công tác của công chức sẽ được làm theo quy định của pháp luật tại cơ quan, tổ chức, và đơn vị nơi công chức đang làm việc.

2. Các cách phân loại công chức cấp tỉnh, công chức cấp trung ương hiện nay:

Có hai cách để phân loại công chức cấp tỉnh và cấp trung ương, được căn cứ vào các quy định của Luật cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi năm 2019. Cách phân loại đầu tiên là dựa trên lĩnh vực ngành, nghề, chuyên môn và nghiệp vụ, sử dụng ngạch công chức để thực hiện.

– Phương pháp 2: Phân loại các công chức theo cấp bậc tỉnh, cấp trung ương dựa trên vị trí công tác và cấp bậc trung ương.

Các văn bản pháp luật được áp dụng trong nội dung này:

– Luật cán bộ, công chức 2008 được sửa đổi bổ sung 2019.